กรมควบคุมมลพิษตรวจบ่อขยะแพรกษา

กรมควบคุมมลพิษตรวจบ่อขยะแพรกษา

 เมื่อเวลา 8.30 น. วันที่ 13 พ.ค. นายอิม แพหมอ นายกอบต.แพรกษา อ.เมือง จ.สมุทรปราการ

กล่าวถึงกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้พื้นที่บ่อขยะเอกชนภายในซอยแพรกษา 8 เมื่อวันที่ 12 พ.ค. ที่ผ่านมา ว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงนำรถดับเพลิงและจัดกำลังเฝ้าระวัง เหตุการณ์อย่างใกล้ชิด ส่วนปัญหาที่เจ้าหน้าที่เข้าควบคุมเพลิงช้า เนื่องจากมีน้ำขังอยู่ใต้บ่อปริมาณมากและเพลิงอยู่ลึกเข้าไปห่างจากถนนกว่า 150 เมตร ส่วนผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและประชาชนชนพบว่ามีน้อยกว่าครั้งแรกมาก เนื่องจากบริเวณที่ถูกเพลิงไหม้มีเนื้อที่ไม่เกิน 10 ไร่

 ส่วน มาตรการป้องกันในระยะยาวได้สั่งการให้เจ้าของบ่อก่อสร้างรั้วคอนกรีตและทำ ถนนรอบบ่อขยะ

 เพื่อง่ายต่อการเข้าระงับเหตุ รวมถึงนำดินลูกรังมาฝังกลบเพื่อลดปริมาณบ่อให้เล็กลง และติดเครื่องแรงดันน้ำสูงไว้ ส่วนทางอบต.แพรกษา ได้ตั้งงบประมาณ ปรับภูมิทัศน์ริมฝั่งถนน โดยจะเริ่มดำเนินการได้ภายใน 1 เดือน เนื่องจากอบต.แพรกษามีงบประมาณส่วนนี้อยู่Ž นายกอบต.แพรกษากล่าว

 ด้าน ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินและสารเคมี กรมควบคุมมลพิษ เข้าตรวจสอบพื้นที่พร้อมนำเครื่องวัดไอระเหยสารเคมีรวม ตรวจหาค่าสารพิษปนเปื้อนในอากาศ

โดยผลการวัดค่าสารอินทรีย์ระเหย หรือ VOC พบมีค่าปกติ นอกจากนี้ ยังนำเครื่องดังกล่าววัดปริมาณไอระเหยของเชื้อเพลิงขั้นต่ำ หรือ LEL บริเวณจุดที่ยังไม่เกิดไฟไหม้ในบ่อขยะ พบมีค่าไอระเหยซึ่งเป็นก๊าซมีเทน 20-27 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมีค่าต่ำที่ยากต่อที่จะเกิดการติดไฟเอง จากนั้น เดินทางไปยังชุมชน หมู่บ้านสหกรณ์ ซึ่งเป็นพื้นที่ใกล้เคียงที่ได้รับผลกระทบ โดยจากการตรวจวัดค่าสารปนเปื้อนในอากาศ พบว่า มีค่าสารอินทรีย์ระเหยเป็นศูนย์ และค่าก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ SO2 อยู่ในค่าศูนย์เช่นกัน ส่วนชาวบ้านยังคงดำเนินชีวิตตามปกติ

กรมควบคุมมลพิษตรวจบ่อขยะแพรกษา


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์