กทม.สั่งระงับซ่อมแซมเซ็นทรัลเวิลด์

ทม.ออกคำสั่งระงับรื้อ-ซ่อมแซมห้างเซ็นทรัลเวิลด์ จนกว่าเจ้าหน้าที่จะเข้าตรวจสอบเหตุนั่งร้านถล่มเสียชีวิต 2 เจ็บ 4 ราย ด้านวิศวกร คุมงานก่อสร้างยังปิดปากเงียบ


(29ต.ค.) เวลา 11.00 น. นางภาวิณี อำมาตทัศน์ ผู้อำนวยการเขตปทุมวัน เปิดเผยถึงเหตุนั่งร้านห้างเซ็นทรัลเวิลด์ถล่ม ว่า ตนได้รับรายงานเมื่อเวลา 10.30 น. ว่าเกิดเหตุนั่งร้านที่ห้างเซ็นทรัลเวิลด์ถล่มลงมา ที่มีการปิดปรับปรุงซ่อมแซมบริเวณฝั่งห้างเซน ซึ่งขณะนี้มีการกันพื้นที่ห้ามไม่ให้มีการเข้าใช้พื้นที่แล้ว ทั้งนี้เบื้องต้นทราบว่ามีคนงานเสียชีวิต 2 คน และได้รับบาดเจ็บ 4 คน ขณะนี้ส่งคนเจ็บไปรักษาที่ รพ.ตำรวจแล้ว นอกจากนี้ยังมีคนงานติดอยู่ด้านในด้วย ขณะเดียวกันทราบว่ามีแก๊สที่ใช้ตัดเหล็กรั่วออกมาเล็กน้อย แต่ขณะนี้สามารถควบคุมการรั่วไหลของแก๊สได้แล้ว อย่างไรก็ตาม การขออนุญาตต่อเติม ปรับปรุงซ่อมแซมดังกล่าว ทางห้างขออนุญาตกับกองควบคุมอาคาร สำนักการโยธา กทม. ซึ่งตนได้ประสานให้หน่วยงานดังกล่าวรับทราบเพื่อเข้าตรวจสอบต่อไปแล้ว

 นายจุมพล สำเภาพล ผู้อำนวยการสำนักการโยธา กทม. กล่าวว่า หลังทราบเรื่องตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบแล้ว โดยนั่งร้านดังกล่าวเป็นไปตามขั้นตอนการขออนุญาตรื้อถอนและซ่อมแซม ที่จะต้องมีนั่งร้านป้องกันอันตราย ซึ่งทางห้างได้ขออนุญาตกับทางกองควบคุมอาคาร โดยมีบริษัทวิศวกรเป็นที่ปรึกษาควบคุมงาน คาดว่าการถล่มลงมาของนั่งร้านครั้งนี้อาจเป็นเพราะคนงานทำการรื้อวัสดุลงมาหนักมากเกินไปจึงเป็นเหตุให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม สำนักการโยธา จะออกคำสั่งให้ทางห้างระงับการรื้อถอนอาคาร และแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับเหตุครั้งนี้ว่าเกิดจากอะไร ซึ่งความเสียหายอาจเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ เช่น ความประมาทของคนงานที่ทำการรื้อวัสดุลงมาหนักจนนั่งร้านรับน้ำหนักไม่ไหว หรือเหตุสุดวิสัย เป็นต้น ซึ่งสำนักการโยธา และเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องเข้าตรวจสอบพื้นที่ร่วมกันและสรุปสาเหตุอีกครั้งหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเหตุนั่งร้านถล่มทับคนงานก่อสร้างเสียชีวิตและบาดเจ็บนั้นจากการตรวจสอบพบสาเหตุเนื่องจากบริเวณระหว่างนั่งร้านชั้น1 กับชั้น 2 ซึ่งใช้เป็นที่พักของอิฐก่อสร้าง ไม่สามารถแบกรับน้ำหนักเอาไว้ได้ จึงพังถล่มลงมา โดยขณะนั้นมีคนงานกำลังทำงานอยู่บริเวณด้านล่าง ทำให้มีผู้เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บเจ็บดังกล่าว

 อย่างไรก็ตาม สำหรับจุดเกิดเหตุนั่งร้านถล่มลงมานั้น อยู่เข้าไปลึกด้านในของตัวอาคาร ซึ่งหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปิดกั้นช่องทางเดินรถ 2 ช่องจราจร เพื่อทำการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ และปิดกั้นเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดตามมาอีก ทั้งนี้ในส่วนเจ้าหน้าที่คุมงาน หรือวิศวกรนั้น หลังเกิดเหตุยังไม่มีการออกมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่า กทม. พล.ต.ต.สุเมธ เรืองสวัสดิ์ และ พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น.ได้ร่วมเดินทางมาตรวจสอบที่เกิกดเหตุ โดยนายพรเทพ กล่าวว่า เบื้องต้นทราบว่านั่งร้านถล่ม ส่วนสาเหตุยังไม่ทราบ ต้องเรียกวิศวกรมาสอบถามหาสาเหตุอีกครั้งว่าฝ่ายไหนจะรับผิดชอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานหลังเกิดเหตุตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา ทางห้างเซ็นทรัลเวิล์ดได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาออกแบบและควบคุมงาน โดยมีบริษัท ช.อโยธยา เป็นบริษัทผู้รับเหมาปรับปรุงอาคาร โดยมีบริษัทที่ปรึกษาเป็นผู้ควบคุม เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จะสอบสวนสาเหตุที่เกิดขึ้นเป็นเพราะบริษัทที่ปรึกษาออกแบการก่อสร้างปรับปรุงไม่แข็งแรง หรือเกิดจากความประมาทของบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้าง หรือจะเกิดขึ้นจากทั้งสองกรณีซึ่งจะต้องตรวจอีก  เบื้องต้นทาง ผู้อำนวยการสำนักโยธา กทม.สั่งระงับการสร้างปรับปรุงอาคารเซ็นทรัล เวิล์ด ไว้ก่อนแล้ว จนกว่าจะมีการรื้อซากหักพังออกให้หมด เพื่อตรงวจสอบอีกครั้ง สำหรับผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ราย เบื้องต้นทราบชื่อ 1 ราย คือนายพยอม หอมขาว อายุกว่า 50 ปี เป็นชาวสุรินทร์

เจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ้งยังใช้หมอนลมสอดเข้าไปภายใต้แผ่นพื้นปูนขนาดใหญ่ที่ถล่มลง เพื่อนำชิ้นส่วนร่างกายช่วงล่างผู้เสียชีวิตที่ถูกแผ่นพื้นปูนหล่นลงมาทับจนร่างขาดเป็น 2 ท่อน โดยท่อนบนขาดอยู่บนแผ่นพื้นปูน เจ้าหน้าที่มูลนินธิฯสามารถนำอแอกมาได้แล้ว ส่วนด้านล่างถูกแผ่นพื้นปูน เจ้าหน้าที่จึงต้องใช้หมอนลมสอดเข้ายกแผ่นพื้นปูนเพื่อนำร่างส่วนนี้ออกมา อย่างไรก็ตามที่เกิดเหตุเป็นสถานที่แคบและเสี่ยงอันตรายทำให้เจ้าหน้าที่ทำการช่วยเหลือด้วยความยากลำบากและเสี่ยงอันตราย

พล.ต.ต.สุเมธ เรืองสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล รายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 6 ราย สำหรับผู้บาดเจ็บนำตัวส่งโรงพยาบาลตำรวจ ส่วนพื้นที่เกิดเหตุนั้นเป็นพื้นที่ที่กำลังปรับปรุงหลังเกิดเหตุกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติหรือ นปช.เผาห้างดังกล่าวสำนักงานเขตกรุงเทพได้ติดประกาศเป็นพื้นที่หวงห้ามแล้ว โดยมีเจ้าหน้าที่ของห้างเข้าไปปรับปรุง ล่าสุดตำรวจได้เชิญตัวผู้เกี่ยวข้องมาสอบปากคำแล้ว หากพบว่าเกิดจากความประมาทก็จะแจ้งข้อหาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์