เตือนภัย! แมลงมหาประลัย

เตือนภัย! แมลงมหาประลัย ร้ายกาจมีสารพิษสุดอันตราย ใครโดนเป็นลาม

วันนี้ (18 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีฟอร์เวิร์ดเมล์ ส่งต่อเผยแพร่ไปทางอินเทอร์เนต ว่า ขณะนี้มีแมลงมีพิษร้ายกำลังแพร่ระบาดอย่างหนัก ยาวประมาณ 4-7 ม.ม. ปีกสั้นมีสีน้ำเงินเข้ม ลำตัวสีดำสลับส้ม เวลาเดินจะกระดกส่วนท้องขึ้นๆลงๆ และหากไปเกาะถูกตามร่างกาย จะทำให้เกิดผื่นคันแดง และห้ามเกาหรือตบตีอย่างเด็ดขาด เพราะจะทำให้แมลงจะหลั่งสารบางอย่างออกมา จนเกิดผื่นคันแดงลุกลามออกไป อีกทั้งยิ่งทำให้การกำจัดยากลำบากมากยิ่งขึ้น

ที่สำคัญหากใช้ยาฆ่าแมลงฉีดพ่นใส่ แมลงชนิดนี้ก็จะไม่ตาย

จึงแนะนำให้ใช้เทปกาวแปะติดไว้ แล้วแมลงจะตายไปเอง และหากมือไปถูกบาดแผล ที่เกิดจากการไปลูบคำหรือเกาแผลคัน ควรรีบมือล้างมือโดยเร็ว มิฉะนั้นจะผื่นแดงลุกลามไปยังผิวหนังที่สัมผัสอย่างรวดเร็ว จึงอยากให้ระมัดระวังแมลงชนิดนี้ไว้ด้วย

ด้าน ผศ.ดร.นันทศักดิ์ ปิ่นแก้ว อาจารย์ประจำคณะภาควิชาฎีตวิทยา ม.เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จ.นครปฐม

เปิดเผยว่า แมลงชนิดนี้เรียกว่าแมลงก้นกระดก หรือด้วงก้นงอน มีชื่อทางวิทยาศาสตร์เรียกว่า เพเดริน ( PAEDERIN) ธรรมชาติจะอยู่ในนาข้าว กินแมลงศัตรูข้าวเล็ก ๆ เป็นอาหาร แต่พอสัมผัสมนุษย์จะเผลอบี้จนตาย และแมลงจะปล่อยสารพิษชนิดหนึ่งออกมา เมื่อถูกผิวหนัง จะเกิดคันเป็นแผลพุพองและมีน้ำใส ๆ อยู่ข้างใน และหากเผลอเกาจนแตก จะลุกลามไปเป็นวงกว้าง จึงแนะนำให้หลีกเลี่ยงการสัมผัส

ผศ.ดร.นันทศักดิ์กล่าวต่อไปว่า แต่หากเผลอไปบี้แมลง ขอให้ดูแลร่างกาย โดยใช้น้ำสะอาดหรือน้ำสบู่อ่อน ๆ ล้างทำความสะอาด เพื่อลดสารพิษ

และจะพบมากในช่วงฤดูฝน ปกติชาวบ้านในอำเภอกำแพงแสนจะสัมผัสเป็นประจำทุกปี มากบ้างน้อยบ้างแตกต่างกันไป ส่วนความกังวลว่าจะเข้ามาระบาดในกรุงเทพฯ หากไม่มีแหล่งอาหารหรือธรรมชาติที่เหมาะสม แมลงคงไม่เข้ามาบินเล่นแสงไปในกรุงเทพฯ อย่างแน่นอน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์