พิธา ชวนสังคมตั้งสติ ดราม่า โน้ส อุดม


พิธา ชวนสังคมตั้งสติ ดราม่า โน้ส อุดม


‘พิธา' ชวนสังคมตั้งสติ ดราม่า ‘โน้ส อุดม' ชี้เป็นปกติของสังคมประชาธิปไตย อนุญาตให้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ บอกเท่าที่ทราบ ไม่เห็นพูด ‘เศรษฐกิจพอเพียง' มองเคสล้อเลียน ‘อุ๊งอิ๊ง' เป็น Stand up comedy ยกผู้นำสหรัฐโดนเละกว่านี้ ย้ำในอดีตเขาก็ทำมาก่อน

เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงดราม่า โน้ส อุดม ว่า อยากจะชวนสังคมตั้งสติและมีวุฒิภาวะกับสิ่งที่เกิดขึ้น เมื่อดูทั้งบริบทที่เป็นประเด็นแล้ว โดยโน้ส อุดม บอกว่าอยากใช้ชีวิตสโลว์ไลฟ์ ได้ไปกาญจนบุรีเพื่อทำแพ พบว่ามันไม่ง่าย และหากฟังด้วยใจที่เป็นธรรมก็จะเข้าใจว่าโน้ส อุดม ต้องการสื่อสารอะไร ตนอยากจะชวนสังคมตั้งสติ ดูบริบทก่อน ฟังด้วยกันทั้งหมดก็จะเห็นว่าเขาไม่ได้ต้องการที่จะสื่อสารที่จะทำให้คนไม่สบายใจอย่างที่เป็นอยู่ ณ ปัจจุบันนี้

เมื่อถามว่าการพูดถึงเรื่องนี้บนเวทีทอล์ก มีการพูดถึงเศรษฐกิจพอเพียงของรัชกาลที่ 9 ด้วย มองว่าสามารถวิจารณ์ได้อย่างสุจริตในเวทีสาธารณะหรือไม่ นายพิธาย้อนถามว่า เกิดขึ้นเมื่อไหร่ ก่อนจะกล่าวว่า เท่าที่ตนทราบไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้ แต่ใช้คำที่คล้ายๆ กัน ตนเข้าใจว่าโน้ส อุดม น่าจะหมายถึงความสโลว์ไลฟ์ที่เป็น Dilemma (ภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออก) ของคนกรุง ที่อยากจะไปใช้ชีวิต เท่าที่ได้ดูไม่เห็นว่ามีการพาดพิงไปถึงพระราชดำรัสของรัชกาลที่ 9

ส่วนประเด็นซอฟต์พาวเวอร์ที่มีการนำวลีของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย มาใช้ว่า คนไทยมีกินมีใช้ เลิกตอ...


นายพิธากล่าวว่า
ตนต้องชวนคนไทยตั้งสติ ดูบริบทของการเป็น Stand up comedy มันไม่ใช่การปราศรัย มันไม่ใช่วิชาการ ดูบริบทว่า Stand up comedy ของโน้ส อุดม ซึ่งเข้าใจว่าทำมาโดยตลอด เป็นเรื่องปกติที่จะดูว่าความอดทนอดกลั้นมีหรือไม่

นอกจากนี้ ต้องเปรียบเทียบกับสากลโลกที่เป็นระบบประชาธิปไตยที่อนุญาตให้มีความคิดสร้างสรรค์และอิสรภาพในการแสดงออก ตนคิดว่าเท่าที่ดูประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาโดนหนักกว่านี้พอสมควร เพราะฉะนั้นขอให้ช่วยกันตั้งสติและดูว่าเป็นบริบทอะไร ในอดีตเขาเคยทำแบบนี้มาก่อนหรือไม่ เมื่อคุณไม่จับจ้องประโยคใดประโยคหนึ่ง คำพูดใดคำพูดหนึ่ง แล้วมองภาพให้มากขึ้นอย่างมีสติและวุฒิภาวะ ตนก็คิดว่าทำให้ทั้งสังคมได้ประโยชน์จากการที่มีอิสรภาพในการแสดงออก และสมดุลของความอดทนอดกลั้นที่ทำให้เราไม่พอใจ ถือเป็นสังคมประชาธิปไตย แต่หากเราเป็นเหยื่อของเทคโนโลยีสมัยใหม่ ก็อาจจะเป็นเฟคนิวส์ก็ได้


เรื่องที่เกี่ยวข้อง

  1. เรวัช พูดถึง โน้ส อุดม อีกครั้ง หลังได้ชมเดี่ยวจนจบ
  2. ขยี้ซะ! Netflix เคลื่อนไหวสั้นๆ หลัง โน๊สอุดม เอาจาน-กล่องมาคืน
  3. โน้สโคตรปั่น!บุกคืนจาน-กล่อง NETFLIX เซ่นพิษดราม่า
  4. ส่องความเคลื่อนไหว โน้ส อุดม โนสนโนแคร์คณะทัวร์
  5. สารวัตรเพียว โพสต์ โน้ส อุดม ทำให้คนไทยไม่ลืมวาทกรรมนี้
  6. ชาวเน็ตถกสนั่น!ทอล์กโชว์ โน้ส อุดม แต่ละเรื่องที่พูดดราม่าจนได้
  7. ปารีณาไม่ทนแจ้งความดำเนินคดี โน้ส อดุม ม.112
  8. เอาแล้ว! สนธิญา ยื่น ผบช.น. สอบโน้ส อุดม 3ข้อสำคัญนี้?
  9. ไม่ใช่ไม่เคยมี! Netflix เคยพัฒนากล่องรับสัญญาณ

  10. >> ดูทั้งหมด :ดราม่าทอล์คโชว์ เดี่ยว ของโน้ส อุดม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์