โอนเงินผิดบัญชี เกิดขึ้นแล้วต้องทำอย่างไร ?


โอนเงินผิดบัญชี เกิดขึ้นแล้วต้องทำอย่างไร ?

 


ธนาคารแห่งประเทศไทย เผยวิธีแก้ปัญหา รับมือ หากเกิดกรณี ‘โอนเงินผิดบัญชี' แล้วต้องทำอย่างไรบ้าง ? ป้องกันมิจฉาชีพหลอกใช้บัญชี

ในปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทช่วยอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันของมนุษย์หลากหลายด้าน แต่บางครั้งความสะดวกสบายก็นำมาพร้อมความประมาทเลินเล่อ เช่น การจ่ายหรือโอนเงินกลายเป็นเรื่องง่ายแค่ปลายนิ้วสัมผัส ที่บางครั้งก็ทำให้เกิด "การโอนเงินผิดบัญชี"

ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้เปิดเผยวิธีการแก้ปัญหาเมื่อเกิดการ "โอนเงินผิดบัญชี" โดยสามารถแบ่งการโอนเงินผิดได้เป็น 2 กรณีด้วยกัน

กรณี เป็นฝ่ายโอนเงินผิดเอง

ถ้าเป็นคนที่รู้จักกันก็สามารถพูดคุยเพื่อขอให้เขาโอนเงินคืนกลับมาให้ได้เลย แต่ถ้าไม่ก็จะมีขั้นตอนเพิ่มขึ้นมา ดังนี้

1.ติดต่อธนาคารของเรา (ธนาคารต้นทาง) เพื่อสอบถามว่าธนาคารต้องการเอกสารอะไรบ้าง

2.เมื่อธนาคารรับแจ้งปัญหาเรียบร้อยแล้วก็จะแจ้งระยะเวลาการดำเนินการให้ทราบและเป็นผู้ประสานงานให้

3.ถ้าผู้รับโอนยินยอมคืนเงิน ธนาคารจะโอนเงินเข้าบัญชีให้กับเรา แต่ถ้าผู้รับโอนไม่ยินยอมคืนเงินหรือติดต่อไม่ได้ เราสามารถแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ดำเนินการต่อได้

กรณี มีคนโอนเงินมาผิด

ถ้าเป็นคนรู้จักกัน ได้พูดคุยกันแล้วพบว่าเขาโอนเงินผิดมาจริง ก็สามารถที่จะโอนเงินคืนเจ้าของบัญชีได้เลย แต่ถ้าไม่รู้จักกัน ควรติดต่อธนาคารของเราโดยตรง เพื่อตรวจสอบก่อน

ไม่ควรโอนเงินกลับเอง เพราะอาจจะเป็นกลลวงของมิจฉาชีพที่จะใช้บัญชีเป็นทางผ่านในการโอนเงินผิดกฎหมาย หรือเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการฟอกเงิน ที่ปัจจุบันรู้จักกันในชื่อ "บัญชีม้า"

แต่ถ้าหากมีเงินโอนผิดเข้ามาในบัญชีจริงโดยไม่ใช่กลโกงของมิจฉาชีพ แต่เลือกที่จะเพิกเฉย หรือนำเงินที่ได้มาไปใช้ เจ้าของเงินก็สามารถแจ้งความดำเนินคดีได้เช่นกัน

วิธีการป้องกันปัญหาที่ดีที่สุด

ตรวจสอบข้อมูลการโอนเงินให้ถูกต้องก่อนยืนยันการโอนเงินทุกครั้ง ทั้ง หมายเลขบัญชีหรือหมายเลขพร้อมเพย์ ชื่อบัญชี ชื่อธนาคาร และจำนวนเงินให้ถูกต้องก่อนที่จะกดยืนยันการโอนเงินไป

หากเกิดกรณีโอนเงินผิดขึ้นมา ให้ตั้งสติ อย่าหลงเชื่อใครง่าย ๆ จนยอมโอนเงินกลับเอง และควรรีบปรึกษาธนาคารเพื่อให้ธนาคารแนะนำว่าต้องดำเนินการอย่างไรจะดีที่สุด



โอนเงินผิดบัญชี เกิดขึ้นแล้วต้องทำอย่างไร ?

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์