ปารีณา อยู่ไหน ส.ป.ก.ถามหา ขีดเส้นตายชี้แจง ไม่มีสิทธิ์-ครอบครองได้ไง?


ปารีณา อยู่ไหน ส.ป.ก.ถามหา ขีดเส้นตายชี้แจง ไม่มีสิทธิ์-ครอบครองได้ไง?

วันที่ 24 พ.ย. เจ้าหน้าที่ของสำนักงานป่าไม้จังหวัดราชบุรี ได้นำหนังสือไปส่งยัง บ้านพัก ของน.ส. ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในพื้นที่ ต.บางโตนด อ.โพธาราม จ.ราชบุรี เพื่อขอความร่วมมือในการนำชี้แปลงที่ดินจำนวน 1,706 ไร่ ในม.6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี

โดยในวันนี้เจ้าหน้าที่ของสำนักจัดการแผนที่รักษาระบบที่ดิน สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ได้เข้าตรวจสอบแนวเขต ได้ดำเนินการปักป้ายแสดงพื้นที่ส.ป.ก. พร้อมกันนี้ได้รับการเปิดเผยว่าทางส.ป.ก. ได้ส่งหนังสือให้ผู้ที่ครอบครอง ที่ดินบริเวณแถบนี้ทุกคนให้มาขอยืนยันสิทธิครอบครองของตัวเอง เพื่อให้รู้ว่าเป็นใคร ได้สิทธิ์เมื่อไหร่ ดำเนินกิจการอะไร


      เนื่องจากพื้นที่บริเวณนี้เดิมส่งมอบจากกรมป่าไม้ และมีประกาศ พระราชกฤษฎีกาเมื่อปี 2554 ให้นำมาจัดรูปที่ดินแก่ประชาชน ซึ่งเมื่อ ผู้ครอบครองที่ดินมาขอยืนยันสิทธิครอบครองแล้ว จะได้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาตรวจสอบสิทธิ์ของทางจังหวัดราชบุรี ภายใต้ระเบียบหลักเกณฑ์ที่คณะรัฐมนตรีกำหนด

เนื่องจากนางสาวปารีณา ได้แจ้งบัญชีทรัพย์สินไว้กับ ป.ป.ช.ว่าเป็นเจ้าของที่ดินแปลงดังกล่าว และมีการเสียภาษีดอกหญ้ามาตลอด แต่ไม่พบใครในบ้าน เจ้าหน้าที่ จึงนำเอกสารปิดไว้หน้าบ้าน

นายธวัชชัย ลัดกรูด ผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้ นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ที่ปรึกษาชุดพยัคฆ์ไพร นายสมชาย เปรมพาณิชย์นุกูล ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 (ราชบุรี) นายพัฒนะ ศิริมัย ผอ.ศูนย์ป่าไม้ราชบุรี พอ.พงษ์เพชร เกษสุภะ ศูนย์ประสานการปฎิบัติที่ 4 กอ.รมน. ได้ร่วมกันประชุม วางแนวทางในการเข้าตรวจสอบพื้นที่ พร้อมกับไปขอหมายค้นจากศาล จ.ราชบุรี ที่ 122/2562 ลงวันที่ 24 พฤศจิกายน 2562

จากนั้นเวลา 14.30 น. เจ้าหน้าที่จากสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 10 (ราชบุรี) พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และสำนักงานการปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) จ.ราชบุรี เจ้าหน้ากรมการปกครอง นำหมายค้นเข้าทำการตรวจค้น โดยมีนายภูมิพัฒน์ จำปาทอง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 เป็นผู้นำตรวจค้น

ปารีณา อยู่ไหน ส.ป.ก.ถามหา ขีดเส้นตายชี้แจง ไม่มีสิทธิ์-ครอบครองได้ไง?

เบื้องต้น พบว่า พื้นที่ที่มีการประกอบกิจการเขาสนฟาร์ม ประมาณ 690 ไร่ มีที่ดินในส่วนบริเวณฟาร์มไก่ เนื้อที่ 46 ไร่ อยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี จึงได้ทำการตรวจยึดตาม พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 4 (1) ในกรณีความผิดตามมาตรานี้ ถ้าได้กระทำเป็นเนื้อที่เกิน 25 ไร่ ผู้กระทำผิดต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 2 ปีถึง 15 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000-100,000 บาท

ทั้งนี้ หากพบว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ทางเจ้าหน้าที่ ก็จะได้ดำเนินคดี ในส่วนของ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ 2507 ต่อไปเมื่อพื้นที่นั้นถูกประกาศเป็นป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 น.ส.ปารีณา ก็จะผิด พ.ร.บ.ป่าสงวนฯ มาตรา 14

“ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ห้ามมิให้บุคคลใดยึดถือครอบครองทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถางป่า เผาป่า ทำไม้ เก็บหาของป่า หรือกระทำด้วยประการใๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ”

ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 14 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หกเดือนถึงห้าปี และปรับตั้งแต่ห้าพันบาทถึงห้ามื่นบาท แต่ถ้าได้กระทำเป็นเนื้อที่เกิน 25 ไร่ ต้องระวางโทษจำคุกตั้ง 2 ปีถึง 15 ปีและปรับตั้งแต่20,000 บาทถึง 150,000 บาท

ปารีณา อยู่ไหน ส.ป.ก.ถามหา ขีดเส้นตายชี้แจง ไม่มีสิทธิ์-ครอบครองได้ไง?

ด้าน นายธวัชชัย ลัดกรูด ผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้ พร้อมด้วย นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ที่ปรึกษาชุดพญาเสือ กรมป่าไม้ เเละ นายวัฒนา มังธิสาร ผู้อำนวยการสำนักจัดการเเผนที่ เเละสารบบที่ดินส.ป.ก.ได้ร่วมกันเเถลงหลังจากตรวจที่ดินของ น.ส. ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ

นายวัฒนา กล่าวว่า จากตรวจสอบพบว่า น.ส.ปารีณา ได้ครอบครองที่ดินในเขต ส.ป.ก. จำนวน 690 ไร่ ซึ่งในส่วนนี้ยังไม่ได้เข้าไปตรวจสอบ เพราะอยู่ในระหว่างรอให้ น.ส.ปารีณา มาเเจ้งสิทธิ์ครอบครองที่ดินภายใน 15 วัน ซึ่งจะครบกำหนดภายในวันที่ 4 ธ.ค.2562 เเต่ขณะนี้ น.ส.ปารีณา ยังไม่มีการติดต่อ เเละดำเนินการใดๆ หากไม่มาติดต่อตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ ส.ป.ก.จะดำเนินการตามกฎหมาย

ขณะที่นายชีวภาพ เปิดเผยว่า ในส่วนของกรมป่าไม้ ได้ตรวจสอบจนชัดเจนเเล้วว่า ที่ดินของ น.ส.ปารีณา มีการถือครองที่ดินรุกที่ป่าทั้งหมด 46 ไร่ โดยรุกป่าสงวน 30 ไร่ เเละเป็นที่ดินผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 จำนวน 16 ไร่ หลังจากนี้กรมป่าไม้จะดำเนินการบันทึก ก่อนเเจ้งความดำเนินคดี เนื่องจากการตรวจสอบพบว่าพื้นที่ดังกล่าว ไม่เคยรังวัดเป็นที่ดิน ส.ป.ก.เเละไม่มีเอกสารสิทธิ์ในการครอบครอง

ดังนั้นผู้ที่ทำการถือครองต้องมีความผิดตามกฎหมาย ทั้งนี้ยืนยันว่าทุกหน่วยงานไม่ได้ทำงานล่าช้า ทุกฝ่ายพยายามตรวจสอบอย่างรอบคอบ เเต่ที่ดินดังกล่าวเป็นพื้นที่ชายขอบระหว่างเขตป่าสงวนเเห่งชาติ เเละที่ดิน ส.ป.ก. จึงทำให้ต้องตรวจสอบอย่างละเอียดรอบคอบ

ปารีณา อยู่ไหน ส.ป.ก.ถามหา ขีดเส้นตายชี้แจง ไม่มีสิทธิ์-ครอบครองได้ไง?


ปารีณา อยู่ไหน ส.ป.ก.ถามหา ขีดเส้นตายชี้แจง ไม่มีสิทธิ์-ครอบครองได้ไง?

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:15 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์