แนะเคล็ดลับป้องกันแท็กซี่โกงค่าโดยสาร


แนะเคล็ดลับป้องกันแท็กซี่โกงค่าโดยสาร

นายพิเศษ ทินกร ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการบริษัท Smart Taxi จำกัด กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 15 ปี ที่บริษัท Smart Taxi ได้ประกอบกิจการก็เคยพบเห็นวิธีการโกงค่าแท็กซี่ ก่อนหน้านี้เคยมีเหตุการณ์แท็กซี่โกงค่าโดยสารเกิดขึ้นถี่มาก และทางบริษัทใช้ระยะเวลา 1 เดือนตรวจสอบพบแท็กซี่จำนวน 4 คันที่ดัดแปลงมิเตอร์เพื่อโกงค่าโดยสาร

การดัดแปลงมิเตอร์ โดยใช้สวิตช์โยก มีมานานกว่า 5 ปีแล้ว เคยตรวจพบที่สนามบินสุวรรณภูมิ และเคยเป็นข่าวเมื่อประมาณ 4-5ปีที่แล้วด้วย จากการตรวจพบมีการติดตั้งสวิตช์โยกบริเวณคอพวงมาลัย บริเวณคอนโซลรถ และ บริเวณเบรคมือ หรือ ติดตั้งสวิตช์สีดำ ลักษณะคล้ายสวิตช์เปิด-ปิดไฟ

แต่ที่น่าตกใจ คือ ปัจจุบันมีการพัฒนากลโกงขึ้นมาอีก คือ ติดตั้งสวิตช์ไว้ใต้พรมบริเวณที่พักเท้าด้านซ้าย ยากมากที่ผู้โดยสารจะมองเห็น เมื่อคนขับวางเท้าตรงที่พักเท้า มิเตอร์ก็จะขยับขึ้นทันที เมื่อยกเท้าออกมิเตอร์ก็จะหยุดวิ่ง




แนะเคล็ดลับป้องกันแท็กซี่โกงค่าโดยสาร

นายพิเศษ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาบริษัท Smart Taxi เคยโพสต์คลิปรถแท็กซี่คันหนึ่ง ซึ่ง เจ้าของซื้อรถ วึ่งเป็นผู้ซื้อรายใหม่ รู้สึกว่ามิเตอร์มีความผิดปกติ เนื่องจากเขาคำนวนระยะทางแล้วค่าโดยสารไม่ตรงกับมิเตอร์ ทางเจ้าของรถซึ่งเขามีความเป็นมืออาชีพ จึงนำรถมาให้ทางบริษัทได้ตรวจเช็ค จึงพบว่าเจ้าของเดิมได้ติดตั้งสวิตช์ไว้ที่บริเวณที่พักเท้าซ้าย

สำหรับการต่อสวิตช์เพื่อดัดแปลงมิเตอร์ต้องเป็นผู้ที่ชำนาญในเรื่องนี้หรือไม่ นายพิเศษ กล่าวว่า ต้องมีความเชี่ยวชาญพอสมควร เพราะต้องเอาสัญญาณจากรอบล้อและติดตั้งวงจรเสริมด้วย จริงๆแล้วในตัวมิเตอร์จะนำมาดัดแปลงเพื่อโกงค่าโดยสารนั้นเป็นไปได้ยาก สังเกตุได้จากตะกั่ว 2 ตัวห้อยติดกับตัวมิเตอร์ ซึ่งผ่านการตรวจสอบจากกรมขนส่งทางบกแล้ว ถ้าตะกั่ว 2 ตัวถูกแกะออกก็ถือว่ามีการดัดแปลง หรือมิเตอร์ไม่ได้มาตรฐานจากกรมขนส่งทางบก แต่กรณีที่แท็กซี่ดัดแปลงเพื่อโกงค่าโดยสาร คือ การหลอกมิเตอร์ หมายถึงการดัดแปลงเพื่อหลอก ระยะทางการวิ่งของรถ โดยให้มิเตอร์คำนวณผิด คิดว่ารถวิ่งไปในระยะทางที่ไกลแล้ว




แนะเคล็ดลับป้องกันแท็กซี่โกงค่าโดยสาร

ส่วนวิธีป้องกันการโกงมิเตอร์ผู้โดยสารต้องรู้ระยะทาง โดยสังเกตุในตัวมิเตอร์จะมีตัวเลขขึ้นมาให้เห็นอยู่ 2 จุดด้วยกัน คือ ตัวเลขบอกเวลาในการเดินทาง กับ ตัวเลขบอกระยะทาง ถ้ารถจอดเลขบอกระยะทางจะไม่วิ่ง เลขบอกระยะทางจะอยู่ฝั่งขวาด้านบน ถ้ารถติดมิเตอร์จะขึ้นแค่นาทีละ 2 บาทเท่านั้น สมมุติว่าระยะทาง 5 กิโลเมตร ตัวเลขบอกระยะจะขึ้นแค่ 5 กิโลเมตร เท่านั้น

วิธีสังเกตุเพื่อป้องกันไม่ให้แท็กซี่โกงค่าโดยสาร

1.เช็คเส้นทางผ่านแอพพลิเคชั่นว่าปลายทางมีระยะทางกี่กิโลเมตร

2.ก่อนลงจากรถให้ถ่ายภาพมิเตอร์เอาไว้ เพราะในตัวมิเตอร์จะบอกเวลาและระยะทางทั้งหมด

3.หากคชต้องการร้องเรียนให้โทรมาที่หมายเลข 1584

สำหรับบทลงโทษแท็กซี่ที่ดัดแปลงมิเตอร์ จะเห็นได้ว่าที่ผ่านมามีโทษปรับแค่ 2,000 บาทเท่านั้น เพราะ จริงๆแล้วกรมขนส่งทางบกไม่มีอำนาจที่จะไปฟ้องร้องทางอาญาฐานฉ้อโกงได้ ต้องเป็นคู่กรณีถึงจะสามารถแจ้งเอาผิดฐานฉ้อโกงได้



เครดิตแหล่งข้อมูล : PPTV HD 36




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:13 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์