พลังประชารัฐ ชูบทบาทสตรีจัดเวทีเสวนา ‘แอฟทักษอร’ ระบุใช้ธรรมนูญครอบครัว


พลังประชารัฐ ชูบทบาทสตรีจัดเวทีเสวนา ‘แอฟทักษอร’ ระบุใช้ธรรมนูญครอบครัว

พปชร.ชูบทบาทสตรีจัดเวทีเสวนา‘บทบาทแม่ยุคดิจิทัล’แนะอย่าใช้มือถือ–ไอแพดเลี้ยงลูกโดยเฉพาะช่วง2 ขวบปีแรกชี้มีผลต่อพัฒนาและสมาธิเด็กด้าน‘แอฟทักษอร’ ระบุใช้ธรรมนูญครอบครัวทำข้อตกลงร่วมและสอนให้ลูกเรียนรู้พร้อมทำเป็นตัวอย่าง

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคมน.ส.ธณิกานต์พรพงษาโรจน์ส.ส.เขตบางซื่อ–ดุสิตพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ในฐานะผู้สนับสนุนโครงการพัฒนาทักษะสตรีให้เหมาะสมในแต่ละช่วงวัยจัดกิจกรรมมอบความรู้ให้ผู้หญิงทุกคนได้ดูแลตัวเองและครอบครัวได้พร้อมมีทักษะและความรู้เท่าทันยุคสมัยที่เปลี่ยนไปทุกวินาทีหัวข้อ“บทบาทแม่ยุคดิจิทัล” โดยมีนพ.อดิสรณ์ลำเภาพงษ์​ กุมารแพทย์โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้าและ แอฟทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ ดารานักแสดงชื่อดังตัวแทนคุณแม่ยุคดิจิทัลร่วมพูดคุย

น.ส.ธณิกานต์กล่าวว่า ส่วนตัวผลักดันนโยบายด้านสตรีมาโดยตลอดโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านความปลอดภัยของผู้หญิงการพัฒนาทักษะของสตรีให้ดูแลตัวเองและครอบครัวได้ในทุกช่วงวัยเนื่องในโอกาสวันแม่จะเห็นได้ว่าสตรีมีบทบาททั้งสังคมเศรษฐกิจเป็นลูกของแม่และเป็นแม่ของลูกดังนั้นทำอย่างไรเราจะได้มอบองค์ความรู้เหล่านี้จึงเชิญนพ.อดิสรณ์และคุณแอฟทักษอรมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแบ่งปันประสบการณ์เพราะปัจจุบันยุคสมัยเปลี่ยนการเลี้ยงลูกก็เปลี่ยนดิจิทัลเข้ามามีบทบาทมากขึ้นด้วยความที่เป็นส.ส.ในพื้นที่นอกจากจะช่วยเหลือประสานงานต่างๆก็อยากเชื่อมคนในชุมชนกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนเพื่อร่วมผลักดันนโยบายต่างๆให้เกิดผลโดยเร็ว


นพ.อดิสรณ์กล่าวว่า ปัจจุบันมีปัญหาเด็กติดเกมส์และติดโซเชียลปกติเด็กจะพัฒนาต้องได้รับการพัฒนาทั้งทางภาษาและกล้ามเนื้อหากเด็กติดโซเชียลจะไม่ได้พัฒนากล้ามเนื้อบางครั้งฟังเสียงอย่างเดียวแต่ไม่รู้วิธีการเปล่งเสียงเด็กพวกนี้จะพูดช้า  ดูการ์ตูนที่ภาพเปลี่ยนไปตลอดสมาธิก็จะน้อยดังนั้นหากติดโซเชียลแต่เด็กก็จะส่งผลด้านการพัฒนาที่ช้าและกลายเป็นเด็กสมาธิสั้นดังนั้นในช่วง2 ขวบปีแรกต้องใช้ให้น้อยที่สุดเรื่องสารสนเทศสำคัญเด็กโตก็ต้องคอยดูเพราะสนใจเรื่องของเกมส์แต่เราต้องบริหารจัดการเราปฏิเสธเทคโนโลยีไม่ได้แต่คุมได้ว่าจะให้อะไรกับเขาหรือให้เขาเล่นอะไรได้บ้างโดยวางข้อตกลงหากทำได้ก็ได้รางวัลเพื่อให้เขาภูมิใจในสิ่งที่เขาทำอีกประเด็นคือเวลาอยู่กับพ่อกับแม่มักจะห้ามแต่คุณตาคุณยายมักจะตามใจดังนั้นต้องคุยกันให้การปฏิบัติให้เป็นไปในแนวทางเดียวกันพอเด็กโตช่วงประถมมัธยมครูยุคใหม่ให้ส่งการบ้านผ่านกูเกิ้ลคลาสรูมดังนั้นจะไปห้ามทั้งหมดไม่ได้กรณีเด็กติดเกมต้องตกลงดูหรือใช้ในช่วงไหนอย่างไรหรือให้ใช้ในพื้นที่ส่วนกลางของบ้านจะได้รับรู้ว่าเด็กเล่นเกมอย่างไรเพราะเกมมีผลต่อพฤติกรรมของเด็กเราต้องเลือกใช้ให้มีประโยชน์

นพ.อดิสรณ์กล่าวว่า ในช่วงวัยรุ่นเป็นวัยที่ไม่เชื่อพ่อแม่เชื่อเพื่อนเป็นหลักและยิ่งมีสื่อเข้ามามากมายก็จะเตลิดไปใหญ๋ดังนั้นต้องเข้าใจพวกเขาและยึดมั่นในกติกาของบ้านแต่จะไปสั่งไม่ได้เพราะเขาคิดได้และมีเหตุผลบางครั้งต้องถามเขาว่าคิดยังไงรับฟังฝึกให้เขาได้ลองคิดลองทำและทำให้เขารู้สึกว่าเราอยู่ข้างเขาเสมอและรักเขาดังนั้นต้องเข้าใจเด็กในแต่ละช่วงวัยและมีวิธีในการคุยรับฟังให้มาก

พลังประชารัฐ ชูบทบาทสตรีจัดเวทีเสวนา ‘แอฟทักษอร’ ระบุใช้ธรรมนูญครอบครัว

ด้านแอฟทักษอรกล่าวว่า จากประสบการณ์ในการเป็นแม่ยุคดิจิทัลต้องพยายามศึกษาทุกๆด้านคอยแก้ปัญหาในแต่ละช่วงวัยและปรับวิธีการเลี้ยงลูกใช้ทั้งความรู้เก่าและใหม่มาผสมผสานให้สอดคล้องกับลูกของเราซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่า2 ขวบปีแรกไม่ควรให้ลูกรับสื่อดิจิตอลซึ่งแม้จะยากมากด้วยบริบทของสังคมโดยเฉพาะในกทม.ที่พบเจอผู้คนมากมายสุดท้ายก็ต้องรับสื่อหรือใช้ไอแพดและมือถือมีบ้างแต่ขึ้นอยู่กับการจัดการของแต่ละบ้าน  แต่อย่าฉวยโอกาสใช้เครื่องมือเหล่านี้ช่วยเลี้ยงลูกหรือเป็นตัวแก้ขัดไปก่อนเพื่อจบปัญหาง่ายแม่จะได้ไปทำอะไรของแม่ความจริงก็อยากแต่ส่วนตัวคิดว่าไม่คุ้มเพราะหากเรายื่นไอแพดให้เขาไปแล้ว1 ครั้งก็ต้องมีครั้งที่2 และ3 และครั้งต่อๆไปซึ่งมันจะยากขึ้นเรื่อยๆจึงคิดว่าอย่าเริ่มเลยดีกว่า 

 แต่เทคโนโลยีก็มีประโยชน์ในการเรียนรู้ตอนนี้ก็เลยตกลงกับลูกไว้ว่าถ้าจะดูก็ให้เขาเรียนรู้เรื่องภาษาอังกฤษเพราะมันจะมีความบันเทิงเหมาะสมกับวัยโดยแม่จะเปิดให้ดูบนทีวีเพราะกำหนดระยะห่างในการดูได้และกำหนดเวลาช่วงแรกก็ยากในการพูดคุยทำความเข้าใจแต่ก็ต้องอธิบายและเลือกการ์ตูนหรือสารที่เหมาะสมกับวัยของเขา  ที่สำคัญต้องสื่อสารกับลูกโดยพยายามให้เขาไม่รู้สึกว่ามันเป็นของต้องห้ามแต่ว่าต้องอยู่ในข้อตกลงในครอบครัวเช่นการ์ตูนจะดูได้ต้องคืนวันศุกร์เท่านั้นและมีเวลาให้ดู15 นาทีแล้วปิดและไปทำหน้าที่ของตัวเองถ้าทำได้ก็ได้ดูทุกศุกร์หากไม่ได้ก็จะไม่ได้ดูเลยเหมือนเป็นการฝึกเรื่องรักษาเวลาไปด้วย

ทั้งนี้ส่วนตัวใช้มือแทบจะร้อยเปอร์เซนต์เพราะอยู่บ้านจะไม่ได้เปิดทีวีเลยเนื่องจากกลัวว่าลูกจะดูด้วยต้องทำให้เขาเห็นว่าเราไม่ได้ติดทีวีและมือถือเวลาอยู่กับลูกเพราะตัวอย่างที่ดีสุดของลูกคือการทำให้เขาดูแต่เวลาไม่อยู่กับลูกก็มีเช็คข่าวสารบ้างหากบ้านไหนมีคนอยู่ด้วยกีนหลายๆไวก็อยากให้ทุกคนครอบครัวเป็นไปในแนวทางเดียวกันการรักษากฎจะได้ง่ายและไม่ยากสำหรับคนคุมกฎด้วย

แอฟทักษอรกล่าวอีกว่า จริงๆการเป็นแม่ไม่ง่ายเลยหลายๆอย่างลูกสอนแม่โดยเฉพาะทักษะในการอยู่รอดและผ่านมาได้ต่างคนต่างสอนและในอนาคตเขาน่าจะมีความรู้เทคโนโลยีล้ำเราไปมากส่วนเรื่องการดูแลจิตใจสุดท้ายก็กลับมาที่บ้านเราเรื่องความรักความอบอุ่นความเข้าใจความรู้สึกปลอดภัยการที่เขาสามารถคุยกับทุกคนในครอบครัวได้เรื่องพวกนี้จะทำให้เขามีความเข้มแข็งในจิตใจต้องเริ่มจากความสุขที่บ้านพอไปเจอสังคมที่ใหญ่ขึ้นเขาก็จะเข้มแข็งนอกจากนี้ยังทำใจและพยายามทำความเข้าใจลูกที่จะโตขึ้นในอนาคตสร้างธรรมนูญครอบครัวโดยให้เขาเข้ามามีส่วนในการคิดและตกลงร่วมกับเราด้วย

พลังประชารัฐ ชูบทบาทสตรีจัดเวทีเสวนา ‘แอฟทักษอร’ ระบุใช้ธรรมนูญครอบครัว


พลังประชารัฐ ชูบทบาทสตรีจัดเวทีเสวนา ‘แอฟทักษอร’ ระบุใช้ธรรมนูญครอบครัว


พลังประชารัฐ ชูบทบาทสตรีจัดเวทีเสวนา ‘แอฟทักษอร’ ระบุใช้ธรรมนูญครอบครัว

เครดิตแหล่งข้อมูล : matichon.co.th

พลังประชารัฐ ชูบทบาทสตรีจัดเวทีเสวนา ‘แอฟทักษอร’ ระบุใช้ธรรมนูญครอบครัว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : ไม่เชื่อ
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 223.204.249.238

223.204.249.238,,mx-ll-223.204.249-238.dynamic.3bb.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
ไปบอกอีเอ๋ให้เลิกเที่ยวไล่กัดคนอื่นให้ได้ก่อนเถอะ เห็นให้ท้ายกันน่าดู


[ วันศุกร์ ที่ 9 สิงหาคม 2562 เวลา 21:09 น. ]
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 5 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:13 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์