สรรพากรแจง อย่าตกใจ ดอกเบี้ยเงินฝากต่ำกว่า 2 หมื่นบาท ไม่ต้องเสียภาษีเหมือนเดิม!


สรรพากรแจง อย่าตกใจ ดอกเบี้ยเงินฝากต่ำกว่า 2 หมื่นบาท ไม่ต้องเสียภาษีเหมือนเดิม!

จากกรณีที่กรมสรรพากรออกประกาศ เก็บภาษีดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ 15% จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมาก

โดยรูปแบบเติมหากได้ดอกเบี้ยไม่เกิน 20,000 บาท ไม่ต้องเสียภาษี แต่หากได้เกิน 20,000 บาทต้องเสียภาษี โดยใช้วิธีหัก ณ ที่จ่าย แต่แบบใหม่จะเกินหรือไม่เกิน 20,000 บาท ต้องเสียทั้งหมด ยกเว้นไปเซ็นยินยอมให้ธนาคารส่งข้อมูลดอกเบี้ยให้สรรพากร หากได้ดอกเบี้ยไม่เกิน 20,000 บาท ไม่ต้องเสียภาษี

โดย นายปิ่นสาย สุรัสวดี โฆษกกรมสรรพากร บอกว่า เพียงแต่ประชาชนไปเซ็นลงนามที่ธนาคาร ก็จะเป็นแบบเดิม คือได้ดอกเบี้ยต่ำกว่า 20,000 บาท ไม่ต้องเสียภาษี

ล่าสุดกรมสรรพากรออกประกาศมาว่า 'อย่าตกใจ' สรรพากรยังใช้เกณฑ์เดิม ดอกเบี้ยออมทรัพย์ไม่เกิน 20,000 บาท ไม่เสียภาษี แต่ต้องไปเซ็นยืนยันแจ้งความประสงค์ให้ธนาคารส่งข้อมูลให้กรมสรรพากรเท่านั้น

(สรุป สำหรับคนที่มีเงินฝากน้อย ควรต้องไปเซ็นต์ยินยอมให้ธนาคารส่งข้อมูลให้กรมสรรพากร เพราะถ้าไม่เซ็นต์ไม่ว่าจะได้ดอกเบี้ยกี่บาทก็ตาม จะต้องเสียภาษี15%ของดอกเบี้ยนั้นๆตั้งแต่บาทแรก )


ด้าน นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร ยืนยันว่า ประชาชนส่วนใหญ่ไม่ต้องกังวลว่าจะถูกเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติม แต่อย่าลืมไปเซ็นยินยอมให้ธนาคารส่งข้อมูลให้กรมสรรพากร

เช่นเดียวกันกับ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง บอกว่า สิ่งที่สรรพากรดำเนินการเป็นเรื่องที่ถูกต้องอยู่แล้ว เพราะเป็นวิธีการแก้ปัญหา ของคนที่หลบเลี่ยงภาษี โดยเฉพาะคนที่มีเงินฝากเยอะๆ คนที่มีเงินฝากไม่ถึง 4 ล้านไม่ต้องกังวล แต่คุณต้องไปเซ็นยินยอม

ขณะที่ นายกรณ์ จาติกวณิช อดีต รมว.การคลัง บอกว่า ส่วนตัวมองว่าเรื่องนี้ไม่เป็นธรรมกับประชาชนส่วนใหญ่ ประชาชนส่วนใหญ่ 99% ของประเทศเตือนร้อน หากใครไม่ได้ไปเซ็นยินยอมก็จะถูกเก็บภาษี ซึ่งคนที่มีเงินฝากเกิน 4 ล้าน มีเพียงแค่ 1% หรือไม่? แก้ถูกทางหรือไม่

สรรพากรแจง อย่าตกใจ ดอกเบี้ยเงินฝากต่ำกว่า 2 หมื่นบาท ไม่ต้องเสียภาษีเหมือนเดิม!

นายอมรเทพ จาวะลา ผู้บริหารสำนักวิจัยธนาคารซีไอเอ็มบีไทย บอกว่า จะแก้ปัญหากับคน 1% ต้องออกประกาศกับคนส่วนมากในประเทศเลยหรือไม่ มีทางอื่นที่ดีกว่านี้หรือไม่ ที่คนส่วนใหญ่จะไม่ได้รับผลกระทบ

ดร.ธนิต โสรัตน์ รองประธานสภานายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย บอกว่า 

ไม่เห็นด้วย คนสูงอายุเกิดลืม ไม่มีคนพาไปเซ็นยินยอม จะต้องโดนเก็บ 15% หรือไม่ แล้วที่บอกให้ไปเคลมเอาปีหน้า เพราะออกภาษี แบบหัก ณ ที่จ่าย ถามว่าคนสูงอายุจะทำเป็นกันหรือไม่

รับชมคลิป
VVVVVVV
VV
V
VVVVV
VVV
VVVVVV

สรรพากรแจง อย่าตกใจ ดอกเบี้ยเงินฝากต่ำกว่า 2 หมื่นบาท ไม่ต้องเสียภาษีเหมือนเดิม!

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี ช่อง 3


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:12 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์