เปิดแง่มุม สิ่งที่หลายคนอาจไม่รู้เกี่ยวกับ รศ.ดร.โกวิท พ่อจอห์น-วิญญู


เปิดแง่มุม สิ่งที่หลายคนอาจไม่รู้เกี่ยวกับ รศ.ดร.โกวิท พ่อจอห์น-วิญญู


จากกรณีที่ จิรายุส วรรธนะสิน หรือ โจ นูโว ศิลปินชื่อดัง เข้ามาตอบคอมเมนต์ข่าวที่ ยุทธนา มุกดาสนิท ผู้กำกับภาพยนตร์ แชร์เกี่ยวกับ รองศาสตราจารย์ ดร.โกวิท วงศ์สุรวัฒน์ คุณพ่อของ จอห์น วิญญู ดีเจ พิธีกร และนักแสดงคนดัง

โดยมีการวิพากษ์วิจารณ์ใจความว่า "เคยทำประโยชน์อะไรให้กับประเทศชาติบ้าง" พร้อมบอกว่า พ่อตนเอง (เจริญ วรรธนะสิน) เคยรับใช้ชาติ เป็นแบดมินตันทีมชาติไทยไประดับโลก และทำงานเสียภาษี จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง ถึงการแสดงความคิดเห็นใจลักษณะนี้ใจอดีตนักร้องคนดังรายนี้

เปิดแง่มุม สิ่งที่หลายคนอาจไม่รู้เกี่ยวกับ รศ.ดร.โกวิท พ่อจอห์น-วิญญู


ล่าสุด เฟซบุ๊ก Matichon Book - สำนักพิมพ์มติชน ได้นำเสนอข้อมูล ของ รศ.ดร.โกวิท วงศ์สุรวัฒน์ ที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อน

" #สิ่งที่หลายคนอาจไม่รู้เกี่ยวกับพ่อจอห์น_วิญญู

ในนาทีนี้ คงไม่มีใครไม่รู้จักกับ รศ.ดร.โกวิท วงศ์สุรวัฒน์ กันอย่างแน่นอน ชายผู้นี้เป็นอดีตอาจารย์ประจำภาควิชารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นคุณพ่อของลูก 4 คน คือ 1.จรรยา วงศ์สุรวัฒน์ 2.ดร.วินัย วงศ์สุรวัฒน์ 3.ดร.วาสนา วงศ์สุรวัฒน์ และ 4.วิญญู วงศ์สุรวัฒน์

 


เปิดแง่มุม สิ่งที่หลายคนอาจไม่รู้เกี่ยวกับ รศ.ดร.โกวิท พ่อจอห์น-วิญญู

ต่อจากนี้คือข้อมูลของ รศ.ดร.โกวิท วงศ์สุรวัฒน์ ที่หลายคนอาจไม่รู้เกี่ยวกับตัวเขา

1. เมื่อปี พ.ศ.2524 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร รัฐสีมาคุณากรปิยชาติ สยามบรมราชกุมารี ทรงเสด็จไปทรงพระอักษรระดับปริญญาเอก สาขาวิชาพัฒนศึกษาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร โดยมีพระสหายร่วมรุ่นศึกษาอีก 10 คน ซึ่ง รศ.ดร.โกวิท วงศ์สุรวัฒน์ นับเป็นหนึ่งในนั้น

2.นักศึกษาปริญญาเอกในชั้นนี้จึงรวมกันเป็น 11 คน และมีชื่อเรียกกันอย่างลำลองว่า "Gang of Eleven"

3.ในตอนนั้น รศ.ดร.โกวิท วงศ์สุรวัฒน์ มีบุตรแล้ว 3 คน คนโตเป็นหญิงอายุ 5 ขวบ คนที่สองเป็นชายอายุ 4 ขวบ และคนที่สามเป็นหญิงอายุ 1 ขวบตามลำดับ จึงมักโดนล้อว่าเป็น "นักเรียนพ่อลูกอ่อน" มิหนำซ้ำตอนระหว่างที่เรียนอยู่ก็มีลูกชายอีกคนหนึ่งเมื่อปี พ.ศ.2528 เลยได้ฉายาใหม่ว่า "นักเรียนพ่อลูกดก"

4.มีอยู่ครั้งหนึ่งที่ รศ.ดร.โกวิท วงศ์สุรวัฒน์ แอบหลับในชั้นเรียนเพราะอากาศที่ร้อนอบอ้าว สมเด็จพระเทพฯ จึงมีพระดำริที่จะทรงปลุกด้วยการยิงยางหนังสติ๊กใส่อย่างหยอกล้อ แต่บังเอิญหมดเวลาเรียนพอดีจึงไม่ได้โดนปลุกด้วยวิธีดังกล่าว

 



5.หลายครั้งที่ชาว Gang of Eleven มีวาสนาปากเพราะได้รับประทานผลไม้หรือขนมพระราชทานจากในวัง ซึ่งพระพี่เลี้ยงจะเป็นผู้ถือมาฝาก ประกอบกับสมเด็จพระเทพฯ รับสั่งด้วยพระวจนะอันแหลมคมว่า "การกินกับการอ่านหนังสือเป็นเพียง 2 อย่างในโลกนี้ที่เราทำให้กับตัวเองมีความสุขได้" ทำให้อาหารการกินของชั้นเรียนถึงขั้นอุดมสมบูรณ์จนมีพระสหายหลายคนน้ำหนักพุ่งพรวดพราดภายในภาคเรียนเดียว

6.สมเด็จพระเทพฯ ทรงสนพระทัยเรื่องการกีฬา จึงจัดการแข่งขันกีฬาภายในระหว่างนักศึกษาปริญญาเอก สาขาวิชาพัฒนศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร โดยเข้าร่วมแข่งขันแบดมินตันแบบคู่ผสม และบาสเก็ตบอลทีมผสม ทรงแพ้ในกีฬาแบดตัน และชนะในกีฬาบาสเก็ตบอล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทอดพระเนตรข่าวการแข่งขันกีฬาจากโทรทัศน์ทรงชมเชยว่าพระองค์เก่ง ขนาดเล่นแบดมินตันไม่เป็นยังสามารถแข่งกับเขาได้ พอเวลาประมาณสองยาม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวก็มีรับสั่งให้เข้าเฝ้า และได้สอนให้เล่นแบดมินตันอยู่ตั้งนาน

7.จากการใช้เวลาร่วมกันในชั้นเรียน ทำให้ รศ.ดร.โกวิท วงศ์สุรวัฒน์ และพระสหายคนอื่นๆ ได้พบเห็นพระปรีชาสามารถและพระอัจฉริยภาพของสมเด็จพระเทพฯ ที่ทรงทุ่มเทให้แก่การทรงพระอักษร จึงได้ประมวลมาเป็นหนังสือ "เมื่อสมเด็จพระเทพฯ ทรงพระอักษรระดับปริญญาเอก" เมื่อปี พ.ศ.2553

8.เนื่องในวันคล้ายพระราชสมภพของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันที่ 2 เมษายน พ.ศ.2558 ซึ่งพระองค์จะทรงเจริญพระชนมายุครบ 60 พรรษา รศ.ดร.โกวิท วงศ์สุรวัฒน์ จึงได้นำหนังสือเล่มดังกล่าวมาปรับปรุงและตีพิมพ์ใหม่อีกครั้งภายใต้ชื่อหนังสือใหม่ว่า "เทพรัตนอักษรา เจ้าฟ้าปริญญาเอก" โดยสำนักพิมพ์มติชน เพื่อถ่ายทอดพระอัจฉริยภาพและพระจริยวัตรของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ได้ทรงพระอักษรร่วมกับพระสหายอย่างไม่ถือพระองค์ ยังความปลาบปลื้มให้แก่พระสหายที่ได้มีโอกาสเข้าเฝ้าและร่วมศึกษาร่วมชั้นเรียน เผื่อแผ่ไปยังพสกนิกรชาวไทยที่ได้ทราบถึงพระปรีชาสามารถของพระองค์ท่านอีกด้วย

นับเป็นหนังสือที่เขียนถึงพระองค์ท่านผ่านสายตา #พระสหาย ที่ใกล้ชิดอย่างที่ไม่มีหนังสือเล่มไหนเคยเขียนถึงมาก่อนเลยนะคะ ใครอยากรู้ว่าเนื้อหาในเล่มเป็นอย่างไรลองหามาอ่านดูได้ค่ะ

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจากหนังสือ "เทพรัตนอักษรา เจ้าฟ้าปริญญาเอก"
*หมายเหตุ : แถวยืนที่สองจากขวา สวมแว่น คือ รศ.ดร.โกวิท วงศ์สุรวัฒน์



เครดิตแหล่งข้อมูล : FB Matichon Book - สำนักพิมพ์มติชน


เรียบเรียง : ทีมงาน Teenee.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:12 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์