ป้องพยาบาลกระชากผู้ป่วยไอซียู หวั่นตกเตียงเลยต้องออกแรงดึง!


ป้องพยาบาลกระชากผู้ป่วยไอซียู หวั่นตกเตียงเลยต้องออกแรงดึง!

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ผศ.อังคณา สริยาภรณ์ เลขาธิการสภาการพยาบาล กล่าวถึงกรณีพยาบาลรพ.พระพุทธชินราช จ.พิษณุโลก กระชากคนไข้สูงอายุด้วยความรุนแรง ว่า สภาการพยาบาลขอแสดงความเสียใจต่อญาติ และสังคมต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยอมรับว่าเห็นจากคลิปวิดีโอแล้วรู้สึกตกใจมาก อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ทางรพ.ต้นสังกัดอยู่ระหว่างการสอบสวน ส่วนสภาการพยาบาลเองก็จะมีการตั้งคณะกรรมการสอบจริยธรรมภายในวันศุกร์ที่ 28 ก.ย.นี้แต่ยังบอกไม่ได้ว่าจะต้องใช้เวลาในการสอบจริยธรรมนานแค่ไหน ซึ่งการลงโทษมีตั้งแต่การว่ากล่าวตักเตือน ภาคฑัณฑ์ พักใช้ใบอนุญาตซึ่งสูงสุดนานถึง 2 ปี และถ้ารุนแรงสุดคือการเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ แต่ยังบอกไม่ได้ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นจะเข้าข่ายเป็นความผิดแบบใดเพราะต้องพิจารณาข้อมูลอีกมากตามกระบวนการ อย่างไรก็ทุกการลงโทษมีผลต่อคนที่ถูกลงโทษทั้งสิ้นทั้งเรื่องเงินเดือน บำเหน็จบำนาญ และมีประวัติติดตัว



ผศ.อังคณา กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ อยากให้เห็นใจ เพราะมาตรฐานของการดูแลคนไข้ในหอผู้ป่วยวิกฤต อยู่ที่พยาบาล 1 คน ต่อ คนไข้ 2 คน แต่เท่าที่ทราบหอผู้ป่วยวิกฤตนี้ พยาบาล 1 คนต้องดูแล คนไข้ 8 คน เราไม่ได้พูดเพื่อแก้ตัวแทนใคร แต่พูดถึงสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้น พยาบาลเราเคารพสิทธิคนไข้ ดูแลคนไข้ตามลักษณะมาตรฐานวิชาชีพ คือดูความปลอดภัยเป็นอันดับแรก ดูแลเรื่องความสุขสบายตามมา และส่งเสริมการฟื้นหาย ซึ่งถ้าดูภาพในวิดีโอแล้วตกใจ ดูแล้วรู้สึกรุนแรง แต่ไม่ทราบเหตุของการกระทำ เป็นเรื่องที่ผู้บังคับบัญชาต้องสอบสวนอย่างไร และนี่ก็ไม่ได้เป็นเหตุให้ทำแบบนี้ เราไม่ได้สอนให้ทำรุนแรงกับคนไข้ ที่ผ่านมายังไม่เคยมีการร้องเรียนแบบนี้ แต่เราไม่ทราบว่าทั่วประเทศมีตรงไหนอย่างไรบ้าง ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีการปรากฎต่อสื่อ เราเองก็ตกใจมาก



เลขาธิการสภาการพยาบาล กล่าวต่อว่า เบื้องต้นจากการสอบถามหัวหน้าหอผู้ป่วยวิกฤติบอกว่าพยาบาลคนนี้ทำงานดีมาตลอด รวดเร็ว ไม่มีกิริยารุนแรง ไม่เข้ใจว่าทำไมถึงทำแบบนี้ ช่วงขณะเกิดเหตุเป็นช่วงที่พยาบาลเห็นคนไข้ขอบเตียง เกรงว่าจะตกจึงใช้แรงกระชากเพราะปกติการขยับคนไข้ต้องใช้พยาบาลช่วยกันถึง 2 คน และยังมีความเป็นห่วงจึงใช้หมอนรองศีรษะ อย่างไรก็ตามเรืองนี้ขอให้รอผลการตรวจสอบเพื่อหามูลเหตุที่แน่ชัด


คลิปเหตุการณ์ดังกล่าว
vvvvvvvvv
vvvvv
vvvvvvvvv
vvv


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:11 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์