เชื่อ!! เด็กมีชีวิตรอดได้ หน่วยซีลเจอทรายปิดกั้นทางน้ำ เป็นจุดที่มืด(คลิป)


เชื่อ!! เด็กมีชีวิตรอดได้ หน่วยซีลเจอทรายปิดกั้นทางน้ำ เป็นจุดที่มืด(คลิป)

จากกรณีโค้ชฟุตบอลทีมหมูป่า พร้อมนักฟุตบอลลูกทีม รวม 13 คน หายไปภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ตั้งแต่ช่วงหัวค่ำวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยระดมกำลังทหาร ตำรวจ ป่าไม้ และหน่วยกู้ภัย ช่วยกันค้นหาจนถึงขณะนี้ยังไม่พบตัว ล่าสุดวันนี้ (27 มิ.ย.) ทีมกู้ภัยพบอุปสรรคจากฝนที่ตกหนักทั้งคืนเพิ่มระดับน้ำภายในถ้ำ ขณะที่หลายฝ่ายเร่งนำเครื่องสูบน้ำเข้าช่วยเหลือ

ล่าสุดรายการโหนกระแส วันที่ 27 มิ.ย. ดำเนินรายการโดย "หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.20 น. ทางช่อง 28 ได้เปิดใจสัมภาษณ์ "ดร.สมหมาย เตชวาล" รองอธิบดีกรมทรัพยากรธรณี "นพ.สุระ เจตน์วาที" แพทย์เวชศาสตร์การบิน ผู้เชี่ยวชาญด้านการกู้ชีพชั้นสูงและการลำเลียงผู้ป่วยทางอากาศ

คุณหมอมีทีมงานลงพื้นที่กี่คน?

นพ. สุระ : "นับจำนวนไม่ได้ แต่คิดว่า 20-30 คน"

หลายคนสงสัยว่าในถ้ำหลวงมีความซับซ้อนยังไง ทำไมเข้าไปแล้วคนจะช่วยเหลือเข้าไม่ได้?
ดร. สมหมาย : "ส่วนใหญ่ถ้ำมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ในประเทศไทยเป็นหินปูน จะมีลักษณะพิเศษ ถ้าดูตามแผนที่ในส่วนที่เป็นสีน้ำตาล ที่นักธรณีวิททยาแม่สายไปสำรวจ จะเห็นว่ามีหินอยู่หลายประเภท จะเป็นทางเข้าถ้ำ สีน้ำตาลคือบริเวณที่เป็นหินปูน แนวถ้ำจะอยู่ในหินปูน ธรรมชาติเขาจะมีรอยแตก ถ้ำจะเกิดตามแนวรอยแตก น้ำมีส่วนไหลไปจากด้านเหนือ กับส่วนที่อาจมาจากด้านบนของถ้ำ ซึ่ง มิสเตอร์มาร์ติน เป็นชาวอังกฤษ ทำมาหลายปี เขาใช้วิธีการทางการสำรวจ เขาสำรวจแล้วใช้ระยะทางไปเรื่อยๆ จากเส้นทางเข้าจนถึงจุดสุดท้ายจนถึงจุดด้านบนประมาณ 10 กิโล เขานับระยะทางทั้งหมด จะไปซ้ายไปขวา รวมกัน 10 กิโลแต่ถ้าวัดระนาบตรงๆ ก็ 5-6 กิโล ลักษณะข้างในซับซ้อน ลักษณะการกัดเซาะ จะไปในทิศทางที่ไม่คงที่"

น้ำจะมาจากทางไหน ฝนตกแล้วลงมาตามรอยแตกของถ้ำหรือมาจากน้ำที่เป็นลำธารคู่ขนานกันไปแล้วเอ่อขึ้นมา?

ดร.สมหมาย : "ก็มีทั้งสองทาง น้ำจากสภาพที่เห็นน่าจะมาจากตอนเหนือ และไหลมา อีกโซนหนึ่งคือน้ำที่มาจากรอยแตกของถ้ำด้านบนอาจไหล จินตนาการเหมือนบ้านหลังคารั่ว หรือกำแพงด้านข้างรั่ว น้ำก็ไหลซึมเข้ามา ช่วงนี้ฝนตก น้ำเลยเยอะ น้ำมาเติมตลอดเวลา"

น้ำที่เข้าออกภายในถ้ำเร็วแรงมั้ย?
ดร. สมหมาย : "เท่าที่ทราบปริมาณน้ำมีมาก เติมอยู่ตลอดเวลา ถามว่าน้ำแรงมั้ย ก็น่าจะแรงเพราะมีความขุ่นมาก ปกติถ้าน้ำแรงมันจะขุ่น"


เชื่อว่าน้องน่าจะเดินแล้วลอด 5 เมตรถึงเนิน เดินเท้า 400 เมตร ตอนนั้นน่าจะไม่มีน้ำ?
ดร. สมหมาย : "ตอนนั้นน้ำน่าจะแห้งหรือน้ำมีน้อย สามารถเดินผ่านเข้าไปได้ ช่วงที่กำลังจะออกจากถ้ำน้ำเริ่มมาเติม ทำให้ปิดทางที่จะออก เลยออกมาไม่ได้"

จุดที่ซีลหาทางออกไม่เจอคืออะไร?
ดร. สมหมาย : "น่าจะเป็นว่าทางหน่วยซีลเข้าไปหาเด็ก เป็นจุดที่มืด และไม่สามารถ อาจใช้เวลานานมาก อาจจะหลง"

ตอนนี้กำลังค้นหาน้องและกำลังดูเรื่องปล่องด้านบนของถ้ำว่าจะมีจุดไหนสามารถลงไปในตัวถ้ำได้ มีทั้งหมด 2 จุด จุดแรกจุดเอ จุดนี้มีสองปล่อง?

ดร. สมหมาย : "สำรวจเมื่อวานและลงไปทดสอบดูว่าเข้าไปได้หรือเปล่า จุดเอตันทั้งสองปล่อง ส่วนจุดบี ได้รับทราบข้อมูลว่าทางหน่วยลาดตระเวนเขาพบและได้หย่อนเชือกลงไป ลึกมาก ไม่แน่ใจว่าจะเข้าไปถึงจุดที่ว่าหรือเปล่า จุดซีคือทางเข้า"

มีเรื่องกำลังจะเข้าไปสำรวจปล่องที่สี่ คนสำรวจคือมิสเตอร์มาร์ตินได้เข้าสำรวจมาแล้ว ระหว่างอยู่ในถ้ำมองไปด้านบน ปรากฏว่ามีแสงลอดลงมา ซึ่งจุดนั้นเดินเลยหาดพัทยาไปอีก ถ้าเจอปล่องนี้ หน่วยซีลก็อาจจะเจอตัวน้องๆ?
ดร.สมหมาย : "ปล่องนี้เป็นจุดที่พยายามประมวลข้อมูล มีการติดต่อประสานงานและเขาส่งพิกัดมาให้ เราก็ดูว่าจากบริเวณอยู่ทางด้านตะวันตก ค่อนไปทางเหนือ ห่างจากจุดเอ ประมาณ 600 เมตร ส่วนนี้ยังหวังว่าจะเจอปล่องตัวที่ว่านี้ เราได้ส่งข้อมูลนี้ให้หน่วยลาดตระเวน ทหาร และกรมอุทยาน"

อากาศภายในถ้ำ จุดหาดพัทยาที่น้องอยู่ คิดว่าอากาศจะพอสำหรับน้อง 13 ท่านมั้ย?

นพ. สุระ : "โดยโครงสร้างจะมีโพรงต่างๆ อากาศภายนอกอาจหมุนวนมาระดับหนึ่ง แต่อาจไม่เยอะมาก การได้รับออกซิเจนจากภายนอกก็อาจจะมีได้ อีกส่วนที่กังวลคือเรื่องคาร์บอนไดออกไซด์ เพราะบางจุดของถ้ำมีปริมาณค่อนข้างสูง แต่โชคดีว่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เป็นก๊าซที่มีน้ำหนักมากกว่าอากาศ การที่น้องหนีน้ำไปอยู่ที่สูง ก็จะทำให้สัมผัสก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์น้อยลง"

การช่วยเหลอมีการนำเครื่องสูบน้ำช่วยเหลือ เมื่อหลายปีก่อนมีถ้ำนึงมีการช่วยเหลือ เจอประเด็นเอาเครื่องสูบน้ำออกมา ปรากฏว่าออกซิเจนถูกกลบไปด้วย ทำให้เกิดอันตราย จะเป็นแบบนั้นมั้ย?

นพ.สุระ : "เท่าที่ได้ข้อมูลมา ทางทีมงานได้สนใจประเด็นเหล่านี้ค่อนข้างเยอะ และค่อนข้างระมัดระวังในการที่จะทำให้เกิดผลิตภัณฑ์ที่เกิดคาร์บอนไดออกไซด์ หรือคาร์บอนมอน็อกไซด์ ซึ่งเป็นอันตรายกับตัวน้องที่อยู่ในถ้ำ เท่าที่ทราบจะเป็นการใช้ไฟฟ้าซะส่วนใหญ่ มีผลน้อยในการผลิตคาร์บอนไดออกไซด์ คาร์บอนมอน็อกไซด์ออกมา ค่อนขางปลอดภัยทีเดียวครับ"

เชื่อ!! เด็กมีชีวิตรอดได้ หน่วยซีลเจอทรายปิดกั้นทางน้ำ เป็นจุดที่มืด(คลิป)

เรื่องอาหารและน้ำ?
นพ. สุระ : "ผมจะพูดเสมอ เวลาพูดถึงเซอร์ไรเวอร์ การดำรงชีพ จะมีกฎ 3 3 3 อันแรกคือ 3 นาที คนเราจะขาดออกซิเจนได้ไม่เกิน 3 นาที ถ้าเกินกว่านี้เราเสียชีวิต 3 ต่อมาคือ 3 วันเราจะขาดน้ำดื่มไม่เกิน 3 วัน แต่นี่น้องมีการเตรียมตัวอย่างดี อย่างน้อยเขาก็น่าจะอยู่กับน้ำบริสุทธิ์ได้อย่างน้อยๆ เลย 2 วัน แต่ถามว่าน้ำในถ้ำดื่มได้มั้ย ถ้าหากมันจำเป็น ที่ต้องรักษาชีวิต น้ำในถ้ำก็ดื่มได้ มันมีวิธีการเอาชีวิตรอด ตาน้ำตรงไหนผุดมากๆ ก็ขุด กรองระดับหนึ่งก็ทำให้น้ำตรงนั้นบริสุทธิ์ขึ้น หรือเอาผ้าหนาๆ มารองมากรองไว้ก่อน แม้กระทั่งเอาเสื้อยืดดูดซับน้ำวางอยู่ในน้ำ รองน้ำดื่มก็มีความบริสุทธิ์มากกว่าดื่มน้ำที่ตักขึ้นมาโดยตรง เป็นเทคนิคอย่างหนึ่งถ้ารู้จักใช้ชีวิตในป่า อีก 3 คือ 3 อาทิตย์ ตอนนี้ผ่านไป 4 วัน การขาดอาหาร 4 วันถือว่ารับได้ พอไหว เพราะมีวิจัยหลายอัน เขาบอกว่าต้องผ่านไป 3 สัปดาห์เลยนะถึงจะเสียชีวิตจริงๆ เพราะเอาไขมันต่างๆ ในร่างกายออกมาใช้ เรื่องอาหารเรื่องน้ำเชื่อว่าน่าจะมีชีวิตรออดได้ตรงนั้น"

คุณหมอคิดว่าน้องปลอดภัย?
นพ.สุระ : "ใช่ครับ"

มั่นใจได้ไงว่าน้องอยู่หาดพัทยา รอดแน่ๆ?

นพ. สุระ : "ก็พยายามดูว่าเป็นไปได้มั้ย เท่าที่ทราบน้องเขาเคยเข้าถ้ำนี้ น่าจะรู้ดีพอสมควร เป็นจุดที่น่าเป็นไปได้ที่สุด ที่จะพบน้องเขา"

เหลืออีกไม่กี่ร้อยเมตรจะถึงหาดพัทยา แต่ผ่านมา 1 วันยังไปไม่ถึง?
ดร. สมหมาย : "โดยทักษะความสามารถสามารถทำสุดวิถีทาง เราก็พยายามหาโพรงหาช่องหมดแล้ว ตอนนี้ไม่เจอช่องที่ถูกต้องซักที ยังเป็นอุปสรรคอยู่ เครื่องมือหนักๆ ขนไปรอไว้หมดแล้ว"

อยู่ในสายกับคุณภูดิส กิติสถาพร ผู้สื่อข่าวช่อง 3 อยู่จ.เชียงราย สถานการณ์เป็นยังไงบ้าง?
ภูดิส : "ทางเจ้าหน้าที่เรียกประชุมสรุปงานภาคเช้าของศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ เดี่ยวจะมีการแถลงข่าว ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่เตรียมพื้นที่ ที่จะมีการสูบน้ำจากห้องโถงภายในถ้ำ ระยะทาง 2 พันเมตรออกมาด้านนอก เพื่อเร่งระบายน้ำ เพื่อความสะดวกของหน่วยซีลที่เข้าไปปฏิบัติในพื้นที่"

เรื่องปล่องที่ทางมิสเตอร์มาร์ตินเขายืนยันว่าเคยเห็นแสงสว่างลอดมาจากปล่องเหนือถ้ำ ไปจุดนึงอยู่ทางตอนใต้ของหาดพัทยา และคิดว่าจุดนั้นน่าจะโรยตัวไปได้และเจอน้องๆ ปล่องนั้นเจอหรือยัง?
ภูดิส : "ตอนนี้สำรวจไปแล้ว 3 ปล่อง ส่วนปล่องที่ 4 อยู่ระหว่างสำรวจและจะรายงานกลับมาที่ศูนย์บัญชาการว่าจะสามารถลงไปได้หรือไม่ แต่เบื้องต้นที่มีการพูดคุยกันช่วงเช้า คือมีอยู่ปล่องนึงที่ยังไม่สามารถลงไปได้เพราะลมด้านในแรง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องถอนปฏิบัติการและลงเข้าไปใหม่ คาดว่าน่าจะเป็นปล่องนี้แหละครับ แต่อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ขอยืนยันข้อมูลให้ชัดเจนก่อนเพื่อแจ้งทางญาติว่าเจอปล่องแล้วจะสามารถเข้าไปด้านในได้หรือไม่"

ญาติๆ คุณพ่อคุณแม่น้องเป็นยังไงบ้าง?
ภูดิส : "ทุกคนก็มีขวัญและกำลังใจที่ดีขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิตเข้ามาพูดคุย และมีเจ้าหน้าที่มาให้ความมั่นใจว่าจะหาให้เร็วที่สุด คาดว่าวันนี้ตามคำสั่งทุกหน่วยต้องทำให้สำเร็จในการค้นหาน้องๆ มีกำลังใจดีขึ้นมาเล็กน้อย หายเครียดได้บ้างแล้วครับ"

เชื่อ!! เด็กมีชีวิตรอดได้ หน่วยซีลเจอทรายปิดกั้นทางน้ำ เป็นจุดที่มืด(คลิป)

เมื่อเช้ามีข่าวว่าอีกไม่กี่ร้อยเมตรจะถึงจุดที่น้องอยู่แล้ว แต่ตอนนี้จะหนึ่งวันแล้วยังไม่ถึง เกิดอุปสรรคอะไร?
ภูดิส : "อุปสรรคของหน่วยซีลที่แจ้งคือการดำน้ำลงไปเจอทรายไปปิดช่องทางการเดินหน้าต่อไป น้ำที่ไหลมาเอาทรายมาด้วยทำให้ปิดเส้นทางการดำน้ำ แต่เจ้าหน้าที่กำลังพยายามอยู่ ต้องเจาะเข้าไป ต้องมีเทคนิคพิเศษดำเนินการครับ"

ถ้าเจอน้องสิ่งแรกที่จะทำคืออะไร?
นพ.สุระ : "สิ่งที่คิดเสมอคือเซฟตี้ แน่นอนว่าเตรียมการให้เซฟตี้อยู่แล้ว ต่อไปคือการคัดกรองผู้ป่วย ผู้บาดเจ็บ เพราะ 13 ท่านที่ออกมา บางครั้งการเจ็บป่วย บาดเจ็บมีไม่เท่ากัน บางคนลื่นล้ม หรือศีรษะกระแทกก็อาจเกิดขึ้นได้ หรือคนที่อยู่ในถ้ำ อยู่ในน้ำตัวเย็นเกินไปก็อาจป่วยได้ สิ่งสำคัญคือดูแลผู้บาดเจ็บก่อน"

เรื่องหุ่นยนต์ในการปล่อยไปในน้ำเพื่อสำรวจ?

ดร. สมหมาย : "ทางกรมทรัพยากรธรณีก็ได้รับการประสานว่าเขาอยากสนับสนุนเรื่องหุ่นยนต์เพื่อสำรวจใต้น้ำ บริเวณที่อยู่ในถ้ำ อีกส่วนหนึ่งถ้าเกิดไปแล้ว ไปตันที่ไหน ก็อาจมีเทคโนโลยีเปิดทาง ตอนนี้ทุกหน่วยก็เข้าพื้นที่แล้ว"

อากาศน้องจะไหวมั้ย เพราะพี่ซีลบอกหนาวเย็นมาก?
นพ. สุระ : "เฉลี่ยเท่าที่ทราบยังเป็นสองหลักอยู่ การมีหลักการมีชีวิตรอดน้ำ ถ้าน้องเขาทราบมาก่อน คือเรื่องการทำตัวเองให้อบอุ่นตลอดเวลา และเสื้อผ้าควรเป็นเสื้อผ้าไม่อมน้ำ อย่างเดินในน้ำให้ถอดเสื้อผ้าให้หมด แล้วชูเหนือศีรษะ ป้องกันอย่าให้เสื้อผ้าเปียก แต่ถ้าจำเป็นจริงๆ ไปไหนไม่ได้ ก็มีหลักการเอาตัวรอด ยกตัวเองเช่น เก็บคองอเข่าขึ้นมา หรือการดำรงชีพในทะเล อยู่เป็นวงกลม น้ำในส่วนอยู่ตรงกลางจะอุ่นกว่าปกติ เพื่อให้เก็บความอุ่นทำให้เขารอดปลอดภัยได้จากการทำให้ตัวเย็น แต่สติต้องมี"

มีอะไรอยากฝาก?
ดร. สมหมาย : "ในส่วนของกรมทรัพยากรธรณี ก็มีหน่วยปฏิบัติการเรื่องวิชาการ เพราะทางเราก็ทำเรื่องกับกรมวิชาการสนับสนุนหน่วยที่อยู่ภาคสนาม จะมีทางจังหวัด มีทางกรมอุทยานแห่งชาติ เป็นหน่วยลาดตระเวน และหน่วยประสานกับทางหน่วยซีล งานวิชาการที่เราจะสนับสนุน อย่างที่ชี้นำเรียนไปแล้ว การเข้าไปในพื้นที่ทางเดิมจนกว่าจะพ้นน้ำ ก็พยายามหาจุดที่เป็นส่วนที่อยู่ด้านบน ปากถ้ำหรือปล่อง ทางกรมก็พยายามสำรวจ เอาผู้เชี่ยวชาญมาระดม ตอนนี้ก็ยังทำอยู่ คิดว่าเป็นทางเลือกให้ถึงน้องให้เร็วที่สุด"

นพ. สุระ : "ฝากเป็นกำลังใจให้พ่อแม่และผู้เกี่ยวข้องที่อยู่ในพื้นที่ ผมเชื่อวายังมีโอกาสสูงมากที่น้องจะมีชีวิตรอด เพราะทุกฝ่ายระดมความรู้ พละกำลัง เครื่องไม้เครื่องมือ ขอให้สบายใจ ถ้าน้องเขามีสติ ดูทรัพยากรที่มีรอบตัวมาใช้ให้เป็นประโยชน์ ก็จะมีโอกาสรอดสูงทีเดียว"

ชมคลิป
VVVVVVVVV
VVVVVVV
VVVVVVVV
VVVVVVVVV

เชื่อ!! เด็กมีชีวิตรอดได้ หน่วยซีลเจอทรายปิดกั้นทางน้ำ เป็นจุดที่มืด(คลิป)

>>>>
ขอบคุณ :::รายการโหนกระแส ช่อง 28


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:10 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์