ชาวบ้านฮือฮา แห่มาดู พระพิชัยดาบหัก ร้องไห้ น้ำตาอาบแก้ม


14.30 น. วันที่ 7 พ.ย. 60 นายเจษฎา ลิ้มศรีตระกูล นายอำเภอพิชัย พร้อมด้วย นายศิลปชัย ถาวรพัฒนาสกุล นายก อบต.ในเมือง อ.พิชัย ได้ลงพื้นที่บริเวณอนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก ซึ่งประดิษฐานอยู่ในพื้นที่บ้านเกิดพระยาพิชัยดาบหัก ที่บ้านห้วยคา อ.พิชัย หลังได้ทราบข่าวว่าอนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหักซึ่งเป็นปางนั่งครองเมือง คล้ายมีคราบมีน้ำตาไหลออกมาอาบแก้มทั้งสองข้าง และเมื่อวันที่ 6 พ.ย.ที่ผ่านมาเป็นวันสำคัญ ที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พร้อมทหารเอกคู่บัลลังก์คือพระยาพิชัย เข้าโจมตีเอาชนะข้าศึกที่ค่ายโพธิ์สามต้น ที่เรียกว่าวันชนะศึก

ชาวบ้านฮือฮา แห่มาดู พระพิชัยดาบหัก ร้องไห้ น้ำตาอาบแก้ม

ทั้งนี้ ทางอำเภอพิชัยพร้อมด้วยองค์การบริหารส่วนตำบลในเมือง ได้ใช้รถกระเช้า นำขันเงินบรรจุน้ำสะอาด พร้อมผ้าสะอาด เพื่อเช็ดบริเวณที่มีน้ำตา โดยอาจเป็นปรากฏการณ์ที่ต้องตรวจสอบตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หรืออาจจะเป็นเพราะช่วงนี้อากาศชื้นเย็นและน้ำค้างที่กระทบกับโลหะในองค์ท่านจนเกิดเป็นคราบคล้ายน้ำตาไหลออกมาก็เป็นไปได้

"อย่างไรก็ตาม หากเป็นน้ำตาจริง ก็น่าจะเป็นน้ำตาแห่งความปลื้มปีติ เพราะทางอำเภอได้มีการพัฒนาพื้นที่บริเวณอนุสาวรีย์ให้มีความสะอาดสวยงาม เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยหลังจากที่มีข่าวเรื่องน้ำตา ทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวในพื้นที่และจังหวัดที่ใกล้เคียงให้ความสนใจเข้ามากราบสักการะอนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหักเป็นจำนวนมาก"


ชาวบ้านฮือฮา แห่มาดู พระพิชัยดาบหัก ร้องไห้ น้ำตาอาบแก้ม

นายเจษฎา นายอำเภอพิชัย ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ชาวบ้านเคยเล่าให้ฟังว่า เคยเกิดมาก่อนหน้านี้แล้ว 2 ครั้ง คือช่วงที่เกิดปัญหาการเมืองแบ่งเป็น 2 สี และช่วงใกล้วันถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวง รัชกาลที่ 9 ก็เกิดปรากฏการณ์ดังกล่าว

อนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก ประดิษฐานอยู่ที่ บ้านห้วยคา ต.ในเมือง อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งมีพื้นที่กว่า 326 ไร่ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ สร้างขึ้นเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2545 ภายในมีการจัดแสดงชีวประวัติพระยาพิชัยดาบหักและมรดกทางวัฒนธรรมของท้องถิ่น และมีรูปอนุสาวรีย์พระยาพิชัยและลานสวนกว้างที่ตกแต่งด้วยไม้ประดับที่มีความร่มรื่นสวยงามเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของอำเภอพิชัย เปิดให้บริการทุกวันช่วงเวลา 08.30-16.00 น.


ชาวบ้านฮือฮา แห่มาดู พระพิชัยดาบหัก ร้องไห้ น้ำตาอาบแก้ม

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:07 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์