เตือนปล่อยโคมลอยมั่วเจอโทษประหาร

เตือนปล่อยโคมลอยมั่วเจอโทษประหาร

สนามบินสุวรรณภูมิ จับมือ ตำรวจภูธร ภาค 1 และ บริษัทวิทยุการบิน แถลงข่าว ป้องกันอันตรายและอุบัติเหตุ ที่อาจจะเกิดกับอากาศยาน ช่วงเทศกาลลอยกระทง ชี้ผู้ฝ่าฝืน เล่นดอกไม่ไฟ - โคมลอย ต้องโทษหนักถึงขั้นประหารชีวิต-จำคุกตลอดชีวิต เข้าข่ายเป็นภัยความเสียหายร้ายแรง

เมื่อวันที่ 5 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 4 พ.ย. ที่ผ่านมา ที่อาคารสำนักงาน AOB ชั้น 5 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ
 
พล.ต.ต. อำนวย นิ่มมะโน รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 1 นายประพนธ์ ปัทมกิจสกุล ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและนายทินกร ชูวงศ์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ร่วมกันแถลงข่าวเพื่อชี้แจงการดำเนินงานตามมาตรการป้องกันอันตรายและอุบัติเหตุที่อาจเกิดกับอากาศยานและขอความร่วมมือให้ชุมชนโดยรอบงดปล่อยโคมลอย ลูกโป่ง หรือจุดดอกไม้ไฟ ในช่วงเทศกาลลอยกระทง ภายในเขตพื้นที่ปลอดภัยในการเดินอากาศ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุอันตรายต่ออากาศยาน


โดย นายประพนธ์ เปิดเผยว่า สำหรับการดำเนินงานในส่วนของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) นั้น

ได้เร่งดำเนินการโดยการจัดทำแผ่นพับประชาสัมพันธ์ภัยอันตรายที่มีต่อการเดินอากาศจากการปล่อยโคมลอย รวมไปถึงลูกโป่งสวรรค์ การจุดพลุ การยิงลำแสงเลเซอร์ฯลฯ ให้เจ้าหน้าที่ชุมชนสัมพันธ์ของ ทสภ. นำไปเผยแพร่ให้กับประชาชนในชุมชนต่าง ๆ โดยรอบ ทสภ. อาทิ ชุมชนร่วมใจพัฒนา ชุมชนประชาร่วมใจ หมู่ 3 ตำบลบางโฉลง เทศบาลตำบลบางพลี เป็นต้น มีหนังสือไปยังกรุงเทพมหานคร และจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อขอความร่วมมือให้แจ้งประชาชน งดการปล่อยโคมลอยหรือลูกโป่ง จุดประทัด บั้งไฟหรือการฉายลำแสงขึ้นสู่ท้องฟ้าในช่วงเทศกาลลอยกระทงภายในเขตพื้นที่ความปลอดภัยในการเดินอากาศด้วย


นอกจากนี้ ทสภ. ยังได้มีการจัดเจ้าหน้าที่ติดตาม เฝ้าระวัง ตรวจสอบการปล่อยโคมลอยลูกโป่งในช่วงเทศกาลลอยกระทงโดยเฉพาะ

 หากพบซากโคมลอยหรือลูกโป่งลอยเข้ามาตกในเขตพื้นที่การบิน ทสภ. จะดำเนินการเร่งเก็บกู้ซากดังกล่าวโดยทันที
เพื่อไม่ให้กลายเป็นวัตถุแปลกปลอมในเขตการบิน ป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุต่ออากาศยาน ทั้งนี้สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ AOT Contact Center หมายเลขโทรศัพท์ 1722

ด้าน พล.ต.ต.อำนวย กล่าวว่า การจุดพลุการเล่นดอกไม้ไฟนั้นในเทศกาลลอยกระทงเป็นการสร้างความเดือดร้อน
 
และเป็นอันตรายต่อชีวิตทรัพย์สินของประชาชน หากเป็นการจุดบริเวณในละแวกใกล้เคียงท่าอากาศยาน อาจจะมีความผิดบางประการ ในการเดินอากาศยานตาม พรบ.2521 มาตรา 6 ว่าด้วยการกระทำใด ๆ ทั้งโคมลอย ทั้งลูกโป่ง ลำแสงเลเซอร์ ที่จะไปทำให้เกิดการรบกวน กระทำให้เป็นอันตรายต่ออากาศยาน หรือ น่าจะเป็นอันตราย โดยอัตราโทษถึงขั้นประหารชีวิต หรือ จำคุกตลอดชีวิตหรือจำคุกระหว่าง 5 ปี ถึง 20 ปี เพราะกฎหมายเห็นว่าเป็นภัยสาธารณะ ที่เกิดกับอากาศยานที่เป็นภัยที่มีความเสียหายร้ายแรงกฎหมายจึงลงโทษหนัก โดยทั้งนี้ตำรวจภูธรภาค 1 กับบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด มหาชน จึงได้ร่วมกันจัดโครงการขึ้นมาเป็นโครงการเร่งด่วนละจะเป็นโมเดลต่อไปในอนาคตทุกท่าอากาศยานต่อไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์