‘สุขุมพันธุ์’ยอมเปิด1เมตร รื้อบิ๊กแบ๊กทำน้ำลดช้าอีก4-5วัน

‘สุขุมพันธุ์’ยอมเปิด1เมตร รื้อบิ๊กแบ๊กทำน้ำลดช้าอีก4-5วัน

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้เปิดประตูระบายน้ำริมคลองมหาสวัสดิ์ทั้ง 3 คลอง
 
ได้แก่ ประตูระบายน้ำคลองซอย ประตูระบายน้ำขุนศรีบุรีรักษ์ และประตูระบายน้ำคลองควาย ให้กว้างขึ้นเป็น 1 เมตร ตามข้อเรียกร้องของชาว จ.นนทบุรี แต่กทม.ขอสงวนสิทธิในการเพิ่มหรือลดประตูระบายน้ำได้ตามความเหมาะสม เพราะเป็นอำนาจของ กทม.ที่ได้รับคำสั่งจากศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ให้ดูแลพื้นที่ กทม.ไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบ กทม.ได้ขอความร่วมมือจาก ศปภ.และกรมชลประทาน ในการเปิดประตูระบายน้ำคลองฉิมพลีเพื่อผันน้ำลงคลองบางกอกน้อย และเปิดประตูระบายน้ำนครชัยศรีเพื่อผันน้ำคลองมหาสวัสดิ์ลงสู่คลองในพื้นที่ด้านตะวันตก เป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของชาว จ.นนทบุรี รวมทั้งความเสี่ยงที่อาจส่งผลกระทบถึงพื้นที่ กทม.ด้วย ทั้งนี้ กทม.กังวล เนื่องจากมีมวลน้ำทางเหนือสะสมอยู่มาก สังเกตได้จากระดับน้ำในคลองมหาสวัสดิ์ที่ไม่ได้ลดลงอย่างคลองอื่นๆ เช่น คลองรังสิต ที่ลดลงอย่างชัดเจน ซึ่งผมจะทำหนังสือแจ้งไปยัง ศปภ.ให้รับทราบ และจะติดตามผลกระทบจากการเปิดประตูว่าจะเกิดอะไรขึ้นหรือไม่

 ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวอีกว่า เหตุการณ์รื้อบิ๊กแบ็กที่แยก คปอ. เป็นแนวยาวกว่า 30 เมตร กทม.ยังคงกังวลพอสมควร ปริมาณน้ำจำนวนมากจะทะลักเข้ามาพื้นที่ กทม.ได้ และอาจส่งผลกระทบต่อถนนพหลโยธิน ถนนวิภาวดี พื้นที่เขตดอนเมือง เขตสายไหม คลองสอง คลองบางบัว และพื้นที่ต่อเนื่อง

 นายจุมพล สำเภาพล รองปลัดกทม. เปิดเผยว่า การรื้อคันบิ๊กแบ็กแยก คปอ. จะส่งผลให้การระบายน้ำทำได้ช้าลง
 
และทำให้พื้นที่ที่น้ำท่วมขังอยู่เดิมมีระยะเวลานานมากขึ้น แม้ขณะนี้ขีดความสามารถการระบายน้ำคลองสายหลักต่างๆ ใน กทม.จะยังรับได้ เนื่องจากปริมาณน้ำในคลองลดระดับลงจากการเร่งระบายน้ำออก รวมถึงสามารถลดปริมาณน้ำในคูน้ำข้างทางได้แล้วเป็นจำนวนมาก แต่การรื้อบิ๊กแบ็กอาจทำให้มีปริมาณน้ำในพื้นที่ต่างๆ เช่น แยกเกษตร เสนา ลาดพร้าว ต้องเพิ่มระยะเวลาการระบายน้ำนานขึ้นอีก 4-5 วัน นอกจากนี้ การรื้อบิ๊กแบ็กอาจมีผลต่อพื้นที่สายไหมตอนใต้ซึ่งได้รับผลกระทบจากน้ำในคลองหมอน 40 เพราะเป็นจุดที่อยู่ใต้ประตูระบายน้ำคลองสอง โดยจะมีระดับสูงขึ้นอีกประมาณ 1-2 ซม. ทั้งนี้ กทม.ได้ประสานไปยังกรมชลประทานให้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมที่บริเวณด้านใต้คลองรังสิต ซึ่งอยู่ระหว่างการหาพื้นที่ติดตั้ง เพื่อเร่งสูบน้ำทางตอนเหนือของเขตดอนเมืองออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยาโดยเร็ว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์