ทบ.น้อมเกล้าสนองพระราชดำรัสในหลวง-ราชินี เร่งนำอาหารส่งปชช.พร้อมสนับสนุนพาหนะ

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก (ทบ.)พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก (ทบ.)

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก (ทบ.) กล่าวว่า กองทัพบกได้สนองพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ
 
ที่ทรงห่วงใยประชาชนที่ประสบอุทกภัยอยู่ในขณะนี้ และได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานอาหารสดให้กับกรมพลาธิการทหารบก เพื่อนำไปปรุงอาหารสดและให้ทหารนำไปแจกจ่ายพื้นที่ที่น้ำท่วมสูงเข้าถึงยากลำบาก โดยเบื้องต้นแจกจ่ายประชาชนในเขตบางพลัด 5,600 กล่องต่อวัน จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบกได้สั่งการให้ทหารทุกหน่วยช่วยกันดูแลประชาชนผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่ โดยนำหลักในการทำงาน 7 ข้อมาใช้เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและครอบคลุมทุกด้าน

“การดูแลประชาชนให้ครอบคลุมทั้งผู้ที่ต้องการอพยพเคลื่อนย้าย และผู้ที่ยังคงอยู่อาศัยในพื้นที่ประสบภัย, ให้ทหารทุกหน่วยเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เพื่อที่จะเข้าแก้ไขสถานการณ์ได้ทันที หากเกิดเหตุพนังกั้นน้ำพังลง, การจัดระบบรวมถึงช่องทางการรับบริจาคสิ่งของ รวมถึงการกระจายสิ่งของให้กับผู้ประสบอุทกภัยให้ครอบคลุมทุกพื้นที่, การอำนวยความสะดวกในการรับส่งประชาชนในพื้นที่น้ำท่วมสูงยากที่จะเข้าถึง ด้วยการใช้รถยนต์บรรทุกขนาดใหญ่ และเรือติดเครื่องยนต์, การดูแลด้านความปลอดภัยทั้งการปฏิบัติหน้าที่ของทหาร และผู้ประสบอุทกภัยโดยให้ปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวังและรอบคอบ, การตั้งจุดแจกจ่ายอาหารและน้ำดื่ม โดยจัดทำในลักษณะของสูทกรรมเคลื่อนที่, การดูแลสุขอนามัย สุขาภิบาล” รองโฆษก ทบ.ระบุ

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวว่า ส่วนการบริการจัดยานพาหนะของกองทัพบกในการบริการรับส่งประชาชนในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล มีการจัดยานพาหนะรับ-ส่งประชาชนที่ประสบอุทกภัยรวม 38 เส้นทาง เป็นทางรถ 32 เส้นทาง ทางเรือ 5 เส้นทาง และทางเรือต่อรถ 1 เส้นทาง ซึ่งมีการจัดระเบียบโดยจัดทำเป็นโซน ดังนี้ โซนที่ 1 พื้นที่ดอนเมือง หลักสี่ บางเขน รวม 7 เส้นทาง ระหว่าง 07.00-22.00 น. โดยรถออกทุก 25 นาที ส่วน โซนที่ 2 พื้นที่ลาดกระบัง หนองจอก มีนบุรี รวม 5 เส้นทาง ให้บริการ 2 ช่วง ตั้งแต่ช่วงเช้า 06.00-10.00 น. ช่วงเย็น 15.30-19.00 น. โดยรถออกทุก 15 นาที ยกเว้นในซอยราษฎรอุทิศ รถออกทุก 2 ชั่วโมง

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวว่า โซนที่ 3 พื้นที่พุทธมณฑล จ.นครปฐม รวม 2 เส้นทาง ระหว่างเวลา 17.00-22.00 น. รถออกทุก 1 ชั่วโมง และโซนที่ 4 พื้นที่ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี จำนวน 1 เส้นทาง ระหว่างเวลา 08.00-18.00 น. ส่วนในพื้นที่ จ.นนทบุรีและปทุมธานี รวม 23 เส้นทาง ส่วนใหญ่ให้บริการตั้งแต่เวลา 17.00-22.00 น. ยานพาหนะออกทุก 2 ชั่วโมง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์