เช็คด่วน! ภาคไหนเสี่ยงฝนตกหนัก เฝ้าระวังพายุเข้าไทย


เช็คด่วน! ภาคไหนเสี่ยงฝนตกหนัก เฝ้าระวังพายุเข้าไทย

วันนี้ ( 23 พ.ย. 65 )รศ.ดร. เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ระบุถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดปรากฏการณ์ฝนหลงฤดู จนทำให้ฝนตกหนักทั่วทุกภาค ตั้งแต่ 22- 25 พ.ย. ว่าปรากฏการณ์ฝนลงฤดูที่เกิดขึ้นนั้นถือว่าไม่ใช่ปรากฏการณ์ที่ปกติ เนื่องจากเดือนพฤศจิกายนมักจะเป็นช่วงที่พื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก จะต้องหมดฝน แต่สำหรับปีนี้ถือว่าเป็นปีที่ไม่ปกติ เพราะอุณหภูมิน้ำทะเลยังคงมีระดับอุณหภูมิที่สูง 

โดยเฉพาะฝั่งอ่าวไทยและทะเลจีนใต้ จึงทำให้โอกาสเกิดหย่อมความกดอากาศต่ำ เป็นไปได้ง่ายมากยิ่งขึ้น แต่หย่อมความกดอากาศต่ำเหล่านี้ เมื่อขึ้นมาสู่พื้นดินก็จะไม่มีพลังงานมากเพียงพอ ทำให้ฝนที่ตกไม่มีความรุนแรง แต่ก็อาจจะส่งผลให้เกิดปัญหากับพื้นที่ในเขตเมือง โดยเฉพาะพื้นที่ที่ไม่มีเครื่องสูบน้ำ ก็อาจจะเป็นปัญหาในเรื่องของน้ำรอการระบายได้ โดยเชื่อว่ากว่าที่อุณหภูมิของน้ำทะเลจะลดระดับลง น่าจะเข้าสู่ในช่วงของเดือนมกราคม จนถึงเดือนกุมภาพันธ์

นอกจากนี้ได้มีการคาดการณ์ว่า ในช่วงของเดือนธันวาคมโดยเฉพาะตั้งแต่วันที่ 3 เป็นต้นไปจะมีการก่อตัวของพายุในทะเลจีนใต้ซึ่งประเทศไทยอาจจะได้รับผลกระทบในช่วงวันที่ 5-6 ธันวาคมโดยพายุปัจจุบันยังคงอยู่ระหว่างการติดตามการก่อตัวและเส้นทางที่จะเคลื่อนที่

โดยมีการคาดการณ์ว่าพายุดังกล่าวน่าจะเคลื่อนที่มาบริเวณของภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และเข้าสู่พื้นที่ภาคกลางแต่เนื่องจากยังคงมีมวลความเย็นและอากาศที่แห้งอยู่ จึงทำให้ความรุนแรงของพายุลูกนี้อาจจะไม่รุนแรงมากเท่าใดนัก

แต่หากพายุดังกล่าวเคลื่อนตัวเข้าสู่พื้นที่ของภาคใต้ ก็อาจจะมีการเพิ่มความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น ทำให้ยังคงต้องจับตาว่าพายุลูกนี้จะเคลื่อนเข้าสู่บริเวณใดของประเทศไทย แต่เชื่อว่า พายุดังกล่าวน่าจะเข้าสู่ประเทศไทยบริเวณพื้นที่ของภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และพื้นที่ของภาคกลาง ซึ่งถ้าหากเข้ามาในเส้นทางที่คาดการณ์ไว้ ก็อาจจะส่งผลให้ผลผลิตทางการเกษตรได้รับความเสียหาย



เครดิตแหล่งข้อมูล : tnnthailand


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : ผักอีตู๋
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 202.29.24.196

202.29.24.196,,202.29.24.196 ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
เสียหายแน่ เพราะทางภาคอีสาน เป็นช่วงฤดุเก็บเกี่ยวข้าว ตากข้าว


[ วันพฤหัสบดี ที่ 24 พฤศจิกายน 2565 เวลา 11:50 น. ]
คุณ : ประเทศกรูมี
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 124.121.30.35

124.121.30.35,,ppp-124-121-30-35.revip2.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
อย่าเปิดโอกาสให้ คน(จัญไร)เข้าสู่การเมือง


[ วันเสาร์ ที่ 26 พฤศจิกายน 2565 เวลา 09:06 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์