เฝ้าระวัง!! น้ำเขื่อนเจ้าพระยาถึงนนท์-ปทุม กรมชลฯยันไม่ท่วมกรุง


เฝ้าระวัง!! น้ำเขื่อนเจ้าพระยาถึงนนท์-ปทุม กรมชลฯยันไม่ท่วมกรุง

กรมชลประทานเผยน้ำเหนือที่นครสวรรค์ลดลงต่อเนื่อง ขณะที่น้ำจาก "เขื่อนเจ้าพระยา" ไหลถึงนนทบุรี-ปทุมธานี แล้ว ยันไม่กระทบ กทม.

27 ต.ค.60 ดร.สมเกียรติ ประจำวงษ์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในพื้นที่ตอนบนเริ่มดีขึ้น หลังปริมาณน้ำในแม่เจ้าพระยาบริเวณสถานี C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ลดลงเหลือ 2,979 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที(ลบ.ม./วินาที) แนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ยังคงปริมาณน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาในอัตรา 2,697 ลบ.ม./วินาที มาตั้งแต่วันที่ 23 ต.ค.60 จนถึงปัจจุบัน(27 ต.ค. 60) ยังคงระบายน้ำในอัตราเท่าเดิม โดยได้แบ่งรับบริเวณเหนือเขื่อนเจ้าพระยาบางส่วน เข้าสู่ระบบชลประทานฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออกรวมประมาณ 769 ลบ.ม./วินาที ไม่มีแผนที่จะเพิ่มการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาแต่อย่างใด

"ปัจจุบันปริมาณน้ำที่ไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ได้ไหลมาถึงบริเวณ จ.ปทุมธานี นนทบุรี และ กทม.แล้ว โดยไม่ได้ส่งผลกระทบให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ตามที่เป็นข่าวลือในโลกโซเซียลมีเดีย" อธิบดีกรมชลประทาน กล่าว

อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวอีกว่า พื้นที่น้ำท่วมด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา จะเป็นพื้นที่ที่อยู่นอกคันกั้นน้ำริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่ อ.สรรพยา จ.ชัยนาท , อ.อินทร์บุรี อ.พรหมบุรี อ.เมือง จ.สิงห์บุรี , อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง , อ.บางบาล อ.ผักไห่ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา จำนวน 14 จุด เท่านั้น อีกทั้งปริมาณน้ำที่ไหลผ่านสถานี C.29A อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา ปัจจุบันมีอัตราการไหลเฉลี่ย 2,826 ลบ.ม./วินาที ยังต่ำกว่าความจุของลำน้ำมาก(บริเวณกรุงเทพมหานครและปริมณฑลรับน้ำได้สูงสุด 3,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที) ปริมาณน้ำดังกล่าว จึงไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ในเขต กทม.และปริมณฑลแต่อย่างใด

สำหรับกรณีของคลองรังสิต เนื่องจากต้องแบ่งเบาปริมาณน้ำจากแม่น้ำป่าสัก ที่จะระบายลงแม่น้ำเจ้าพระยาผ่านเขื่อนพระรามหก ด้วยการเพิ่มการรับน้ำเข้าคลองระพีพัฒน์มากขึ้น ส่งผลให้น้ำในคลองต่างๆ รวมถึงคลองรังสิตมีระดับน้ำสูงขึ้น แต่ยังอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ เนื่องจากในคลองเหล่านี้ จะมีอาคารบังคับน้ำ สถานีสูบน้ำที่จะควบคุมปริมาณน้ำ และระดับน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุมได้ โดยไม่ส่งผลกระทบให้เกิดน้ำเอ่อล้นตลิ่ง



Cr::: naewna.com

เฝ้าระวัง!! น้ำเขื่อนเจ้าพระยาถึงนนท์-ปทุม กรมชลฯยันไม่ท่วมกรุง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์