แอฟริกาใต้ประท้วงนศ.ผิวขาวบังคับคนดำกินฉี่

คนผิวดำในแอฟริกาใต้เดินขบวนประท้วงแสดงความไม่พอใจ หลังมีการเผยแพร่วิดีโอบันทึกภาพของนักศึกษาผิวขาวที่บังคับให้ลูกจ้างผิวดำของ มหาวิทยาลัยดื่มและกินอาหารที่ผสมปัสสาวะ


(28กพ.) ที่เห็นอยู่นี้เป็นส่วนหนึ่งของวิดีโอฉาวที่เปิดเผยออกมา

ซึ่งนอกจากลูกจ้างหญิงผิวดำวัยกลางคนหลายคนของมหาวิทยาลัย ฟรี สเตท จะถูกบังคับให้คุกเข่ากินซุปเนื้อที่แอบผสมปัสสาวะ จนอาเจียนแล้ว ยังถูกบังคับให้ดื่มเบียร์และวิ่งแข่ง
ภาพเหล่านี้ถูกบันทึกเมื่อปีที่แล้ว อ้างว่าเพื่อล้อเลียนพิธีรับน้องของมหาวิทยาลัยทั่วโลก
 

อธิการบดีของมหาวิทยาลัย ฟรี สเตท ประณามสิ่งที่เกิดขึ้นในวิดีโอ

และจะฟ้องดำเนินดดีอาญากับนักศึกษา 4 คนที่ปรากฎในวิดีโอ สองคนในจำนวนนี้พ้นสภาพนักศึกษาไปแล้วเมื่อปีที่แล้ว ส่วนอีกสองคนตอนนี้ถูกห้ามไม่ให้เข้าไปในมหาวิทยาลัย ขณะที่นักศึกษาและเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยผิวดำหลายร้อยคน ออกมาเดินขบวนประท้วงในมหาวิทยาลัยเพื่อแสดงความไม่พอใจ และวางแผนจะเรียกร้องให้คนผิวดำทั่วประเทศออกมาชุมนุมประท้วงต่อต้านการเหยียดผิวในวันที่ 6 มีนาคมนี้ ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ที่ว่าการเหยียดผิวยังคงมีอยู่ในแอฟริกาใต้ แม้นโยบายแบ่งแยกสีผิวจะยกเลิกไป 14 ปีแล้วก็ตาม
 

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนของแอฟริกาใต้

เปิดเผยว่ากำลังตรวจสอบข้อร้องเรียนที่ว่าทางมหาวิทยาลัยเพิกเฉยและปล่อยให้เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนรวมทั้งการเหยียดผิวของในมหาวิทยาลัย เป็นที่ทราบกันว่า มหาวิทยาลัย ฟรี สเตท ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองโบลมฟอนเทน (Bloemfontein)ห่างจากนครโยฮันเนสเบิร์กไปทางใต้ 400 กิโลเมตร เป็นแหล่งรวมของนักศึกษาผิวขาวตั้งแต่สมัยที่มีนโยบายแบ่งแยกสีผิว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์