หามส่งร.พ.13ทหารพรานกินเห็ดพิษ

"ทหารพราน เก็บเห็ดต้มกิน หามส่ง รพ. 13 นาย"



เมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 24 พ.ค. ร.พ.ค่ายกาวิละ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ รับตัวผู้ป่วยซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่อาสาสมัครทหารพราน และทหารพราน จำนวน 13 นายเข้ารักษาเนื่องจากกินเห็ดพิษ มีอาการอาเจียนและท้องเสียอย่างรุนแรง แพทย์รักษา ขณะนี้อาการปลอดภัยแล้ว

พ.อ.น.พ.สมชาติ ภิญโญพรพาณิชย์ ผอ.ร.พ.ค่ายกาวิละ เปิดเผยว่า

อาสาสมัครทหารพรานและทหารพรานที่เข้ารักษาครั้งนี้ กินเห็ดที่มีลักษณะเหมือนไข่ห่านสีเหลือง โดยนำมาต้มกินในฐานที่มั่นในเขต อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ เมื่อเย็นวันที่ 19 พ.ค. จนเช้าวันที่ 20 พ.ค. เกิดปวดท้องอย่างรุนแรง อาเจียน พร้อมกับท้องเสียอย่างหนัก จนต้องหามส่งร.พ.ไชยปราการ ก่อนส่งต่อมายังร.พ.ค่ายกาวิละ

พ.อ.น.พ.สมชาติกล่าวต่อว่า

ขณะนี้ทหารทุกนายมีอาการคงที่แล้ว แต่ต้องให้พักฟื้นและให้ระบบร่างกายทำงานอย่างปกติเต็มที่ ก่อนให้ไปพักรักษาตัวที่บ้าน สามารถกินอาหารได้แล้ว แต่ยังคงต้องดูแล และให้น้ำเกลือแร่เสริมอยู่ พร้อมทั้งให้ดื่มน้ำมากๆ เพื่อถ่ายเอาพิษต่างๆ ออกให้หมด

เนื่องจากเห็ดดังกล่าวมีพิษทำลายระบบตับ

ทำให้ตับอักเสบ ระบบทางเดินอาหาร และมีผลต่อสมอง ขอเตือนประชาชนอย่ากินเห็ดที่ขึ้นอยู่ตามป่าเขา เพราะส่วนใหญ่มีพิษกินไม่ได้

พ.อ.น.พ.สมชาติกล่าวอีกว่า ผู้ป่วยทั้งหมด

มีเพียงจ.ส.อ.บุญเจือ ฤทธิศร หัวหน้าชุดกองร้อยทหารพรานจู่โจมที่ 950 ที่ยังน่าเป็นห่วง เนื่องจากความดันตก แพทย์ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด ส่วนที่เหลืออาการเริ่มดีขึ้นเป็นระยะ ขอเตือนทหารและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติภารกิจตามแนวชายแดนว่า ในระยะนี้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เห็ดหลายชนิดผุดขึ้นมาจากดิน จำนวนนี้มีหลายชนิดที่ดูไม่ออกว่ามีพิษ ดังนั้นหากไม่รู้จักก็ควรหลีกเลี่ยง ไม่นำมาประกอบอาหาร เพราะอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต



สำหรับทหารพรานทั้ง 13 คน ประกอบด้วย

-จ.ส.อ.บุญเจือ ฤทธิศร หัวหน้าชุดกองร้อยทหารพรานจู่โจมที่ 950,
-นายปรีชา ทุมศรี,
-นายพรารถ ขุนกระโทก,
-นายทอง พิมเสน,
-นายประเสริฐสุข คำนึง,
-นายสะอาด ไชยราช,
-นายวีระศักดิ์ พละศักดิ์,
-นายธงชัย บุญคุ้ม,
-นายประสงค์ ทองขันทร์,
-นายบรรจบ สิงห์มณี,
-นายดัด เทาวดอน,
-นายโกศล โพธิสาราช,
-และนายธงชัย อุ่นเจริญ

จ.ส.อ.บุญเจือกล่าวว่า เย็นวันที่ 19 พ.ค.

ตนและลูกชุดกองร้อยทั้งหมดลาดตระเวนในเขตรับผิดชอบ พร้อมทั้งเก็บเห็ดไข่ห่าน และเห็ดผึ้งที่ขึ้นตามพื้นดินมาต้มกิน กระทั่งเวลาประมาณ 03.00 น. เกิดอาการท้องเสีย คลื่นไส้ น้ำลายเหนียว และอาเจียนออกมา เวลาไล่เลี่ยกันลูกชุดทุกคนก็มีอาการเช่นเดียวกัน

รุ่งขึ้นจึงรายงานผู้บังคับบัญชา และถูกนำส่งร.พ.ไชยปราการ

แต่อาการยังไม่ดีขึ้น จึงนำส่งมารักษาต่อที่ร.พ.ค่ายกาวิละ ก่อนหน้านี้เคยเก็บเห็ดมาทำอาหารกินถึง 4 ครั้ง แต่ไม่เป็นอะไร กระทั่งครั้งสุดท้ายกลับมีอาการหนัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้มีชาวบ้าน จ.น่าน

หลายสิบคนเก็บเห็ดมีลักษณะสีเหลือง ขนาดเท่าไข่ห่านมาปรุงอาหารกิน ปรากฏว่าพากันล้มป่วยระนาวต้องหามส่งรักษาตัวที่ร.พ. ก่อนจะเสียชีวิต 5 ราย



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์