สงขลาให้ 1ล้าน ล่ามือคาร์บอมบ์

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม กล่าวในรายการเปิดข่าวเด่นเจาะประเด็นดัง ทางเอฟเอ็ม 102.75 ว่า วันที่ 6 เม.ย.ตนจะลงพื้นที่เพื่อสอบถามข้อมูลในเชิงลึก ส่วนเรื่องการเจรจานั้น ต้องถามว่าเจรจากับใคร ตามหลักการถ้าคุยกันได้ก็เป็นเรื่องดี แต่ยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่าย

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกฯ กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.อ.กำพล สุวรรณทัต รมว.คมนาคม ระบุว่าพร้อมเจรจากับกลุ่มก่อความไม่สงบ ว่า
 
ไม่ทราบ แต่เท่าที่ประชุมร่วมกันกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. พล.ต.อ.วิเชียร พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาฯศอ.บต. เมื่อวันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมา ไม่มีพูดถึงเรื่องนี้ อย่างไรก็ตามการเจรจาหากทำก็ต้องทำกับทุกกลุ่ม ถ้าไม่ครบกลุ่มที่ไม่ได้เจรจาก็จะแสดงตนอีก แต่เรื่องนี้ไม่ใช่หน้าที่ของรัฐบาล หรือเจ้าหน้าที่ระดับสูง แต่เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ระดับล่างที่ต้องพูดคุยคู่ขนานไป ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี

พล.อ.ยุทธศักดิ์กล่าวว่า ส่วนจะมีการนำ พ.ร.ก.ฉุกเฉินกลับมาใช้หรือไม่ จะประเมินทุก 3 เดือน โดยคณะกรรมการพิจารณาสถานการณ์รุนแรง ที่จะดูว่าพื้นที่ใดมีความรุนแรง และประกาศใช้ หรือยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่หากมีเหตุการณ์รุนแรงขึ้น อาจมีการประชุมเลยทันที

สงขลาให้ 1ล้าน ล่ามือคาร์บอมบ์

รองนายกฯ กล่าวว่า ส่วนที่มาเลเซียขอความมั่นใจจากรัฐบาลไทยให้ความปลอดภัยนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียนั้น

ตนยืนยันความปลอดภัยและสร้างความมั่นใจนักท่องเที่ยวมากขึ้น รวมถึงการจัดระเบียบเข้มงวดพื้นที่ชุมนุม ทำความเข้าใจกับประชาชนกับนักท่องเที่ยว ถึงมาตรการต่างๆ ของเจ้าหน้าที่ว่าเป็นการรักษาความปลอดภัย และรถยนต์ทุกคันต้องลงทะเบียน พร้อมตั้งจุดตรวจ และชุดเคลื่อนที่เร็วใน อ.หาดใหญ่ นอกจากนี้จะเพิ่มความเข้มงวดในจ.ปัตตานี และนราธิวาส ที่อาจเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในเดือนเม.ย.และในเดือนพ.ค.ที่จะมีการประชุมเกี่ยวข้องกับชาติมุสลิม

ด้านพล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ทุกภาคส่วน จะต้องเพิ่มความเข้มงวดให้ได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งตนย้ำกับเจ้าหน้าที่ว่าอย่าให้เกิดเหตุการณ์ขึ้นมาอีก ส่วนความคืบหน้าการติดตามคนร้าย ตำรวจทราบตัวแล้วว่ามี 2 กลุ่ม และมีชื่ออยู่แล้วในปัจจุบัน

ที่ร.พ.สงขลานครินทร์ (มอ.) อ.หาดใหญ่ ดะโต๊ะลัต ซารีมัน อับดุลเลาะ เลขานุการนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

นายมูฮัมหมัด ไอนี อาตัน กงสุลใหญ่มาเลเซียประจำ จ.สงขลา เดินทางมาเยี่ยมผู้บาดเจ็บชาวมาเลเซีย จากเหตุระเบิดโรงแรมลี การ์เดนส์ พลาซ่า เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ที่ยังคงรักษาตัวที่ร.พ.มอ. 4 คน อาการของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บทั้งหมดพ้นขีดอันตราย และได้รับการดูแลรักษาจากคณะแพทย์ของ ร.พ.มอ.เป็นอย่างดี

ดะโต๊ะลัต ซารีมัน อับดุลเลาะ เผยว่า
 
ประเทศมาเลเซียจะไม่ประกาศห้ามชาวมาเลย์เข้ามาเที่ยวในหาดใหญ่แน่นอนแต่เป็นเรื่องที่นักท่องเที่ยวจะพิจารณาเอง ทั้งนี้รัฐบาลมาเลเซียขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอบคุณรัฐบาลไทยที่ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวมาเลเซียอย่างเต็มที่

ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอหาดใหญ่ นายกฤษฎา บุญราช ผวจ.สงขลา ประชุมร่วมกับภาคเอกชนและภาคราชการใน จ.สงขลา

เพื่อหาแนวทางฟื้นฟูและป้องกันหาดใหญ่ โดยในที่ประชุมยืนยันมีการจัดงานมิดไนต์สงกรานต์ที่ถนนเสน่หานุสรณ์ เพื่อเรียกความเชื่อมั่นจากนักท่องเที่ยวและนักลงทุนให้กลับคืนโดยเร็ว

นายกฤษฎากล่าวอีกว่า ตนตั้งรางวัลแจ้งเบาะแสและนำจับ 2 คนร้ายมือวางคาร์บอมบ์โรงเเรมลี การ์เดนส์ พลาซ่า
 
ที่มีภาพปรากฏอยู่ในกล้องวงจรปิดของโรงแรม คนละ 5 เเสนบาท รวมเป็นเงิน 1 ล้านบาท เพราะเชื่อว่าคนร้ายยังคงหลบซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่ 4 อำเภอของสงขลา ประกอบด้วย เทพา สะบ้าย้อย จะนะ และนาทวี นายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีเทศบาล นคร (ทน.) หาดใหญ่ เผยว่า จากการตรวจสอบโครงสร้างโรงแรมลี การ์เดนส์ โดยวิศวกรจากคณะวิศวกรรมมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์(มอ.) พบว่าโครงสร้างยังแข็งแรง มีเฉพาะชั้นบี 2 และบี 3 ที่รับแรงระเบิดอาจจะต้องทุบทิ้ง แต่จะต้องรอวิศวกรชุดใหญ่ที่มีเครื่องมือพร้อม เข้ามาตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้เกิดความมั่นใจ

นายไพรกล่าวว่า ส่วนเรื่องความมั่นใจของนักท่องเที่ยวนั้น ทราบว่ารัฐบาลจะส่งตำรวจชุดเฉพาะกิจจากส่วนกลาง มาวางแผนร่วมกันกับท้องถิ่น
 
เพื่อรักษาความปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งผลกระทบที่เกิดขึ้นคงประเมินค่าไม่ได้ แต่เราจะต้องเร่งฟื้นฟูหาดใหญ่ให้เร็วที่สุด เพื่อเรียกความเชื่อมั่นกลับมา และในวันที่ 5 เม.ย. จะมีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 99 รูป อุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์คาร์บอมบ์ และเดินหน้าจัดงานมิดไนต์สงกรานต์ ซึ่งขอเชิญชวนชาวหาดใหญ่ให้ร่วมมือต่อต้านการก่อการร้ายด้วยการช่วยเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์