ลงดาบ!ไล่ออก2ตำรวจตม. ปลอมตราประทับพาสปอร์ต


ลงดาบ!ไล่ออก2ตำรวจตม. ปลอมตราประทับพาสปอร์ต

เมื่อวันที่ 6 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (5 มี.ค.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ได้แถลงผลการจับกุมเจ้าหน้าที่และผู้ร่วมขบวนกํารลักลอบประทับตราอนุญาตเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย รวมทั้งชาวต่างชาติใช้หนังสือเดินทางที่ประทับตราโดยผิดกฎหมาย เพื่อลักลอบอยู่ในประเทศไทย โดยร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐที่มีอำนาจหน้าที่บางราย ทำการประทับตราและบันทึกข้อมูลในระบบสารสนเทศของสางานตรวจคนเข้าเมืองให้เสมือนจริง เพื่อตบตาการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่อื่น ต่อมาเมื่อวันที่ 15 ก.พ.เจ้าหน้าที่ศูนย์ปราบปรามคนร้ายข้ามชาติและเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปชก.ตร.) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ตม.สงขลา จับกุมตัว นายคลินตัน นาสเซอร์รี่ อายุ 22 ปี ชาวแคเมอรูน ในความผิดฐานปลอมและใช้แผ่นปะตรวจลงตรา ปลอมรอยตราประทับการตรวจลงตราสำหรับการเดินทางระหว่างประเทศปลอม ปลอมและใช้เอกสารราชการปลอม พร้อมของกลางหนังสือเดินทาง และใบเสร็จรับเงินของสถานทูตไทยปลอม นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.หาดใหญ่ ดำเนินคดีตามกฎหมาย

จากการตรวจสอบหนังสือเดินทางของกลางพบว่า เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง สังกัดด่านตม.ทอ.สุวรรณภูมิ ทำหน้าที่ตรวจอนุญาตบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร ได้บันทึกข้อมูลการตรวจอนุญาตการเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรในระบบสารสนเทศสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดยบุคคลต่างด้าวมิได้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรจริง ซึ่งเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ในกรณีนี้ บก.ตม.2 ได้ดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนสภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ให้ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตารวจตรวจคนเข้าเมืองและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

จากนั้น ศปชก.ตร.ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ตม.ดำเนินการสืบสวนขยายผลจับกุมบุคคลต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรโดยมิชอบด้วยกฎหมาย โดยใช้หนังสือเดินทางที่ประทับตราเข้าเมืองอันเป็นเท็จจากขบวนการดังกล่าว และได้เพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเพิ่มเติมอีก 4 คน... 


จากนั้นได้สืบสวนขยายผล รวบรวมพยานหลักฐาน ยื่นคำร้องขออนุมัติหมายจับเจ้าหน้าที่และขบวนการจัดหาหนังสือเดินทางและประทับตราตรวจอนุญาตเข้าประเทศโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ซึ่งศาลได้อนุมัติหมายจับจำนวน 3 ราย ประกอบด้วย จ.ส.ต.นพดล บุญยะวัน อายุ 36 ปี อดีต ผบ.หมู่ ฝ่าย ตม.ขาเข้า ด่าน ตม.ทอ.สุวรรณภูมิ บก.ตม.2 ถูกคำสั่งออกจากราชการไว้ก่อน เมื่อวันที่ 5 พ.ย.61 ด.ต.สมยศ ฟุ่มฟองฟู อายุ 38 ปี ผบ.หมู่ ตม.จว.เชียงราย บก.ตม.5 และ น.ส.พัณณิตา สรวยงาม อายุ 37 ปี ด้วยความผิดแยกออกเป็น 2 ส่วน

 คือเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ (ป.อาญา ม.157) เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับหรือยอมจะรับสินบน (ป.อาญา ม.149) มีอัตราโทษสูงสุดถึงประหารชีวิต รวมทั้งส่วนพลเรือน มีความผิดฐาน เป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานในการเรียกรับสินบน (ม.143 + 86) มีอัตราโทษสูงสุดจาคุกไม่เกิน 5 ปี. ...

ลงดาบ!ไล่ออก2ตำรวจตม. ปลอมตราประทับพาสปอร์ต

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:34 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์