ระทึกกลางดึก! ควาญควบช้างหนีการจับกุมกลาง กทม.



"เกลี้ยกล่อมนานกว่า 2 ชม."


ประชาชนที่ใช้เส้นทางเรียบทางด่วนรามอินทราต้องพากันแตกตื่นกลางดึก เมื่อควาญช้างที่นำช้างเข้ามาเร่ร่อนหากินใน กทม. ได้ควบช้างหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่วิ่งสวนไปกับรถบนถนน เจ้าหน้าที่ต้องวิ่งตามเพื่อเกลี้ยกล่อมเนื่องจากเกรงว่าช้างจะตื่นและทำให้เกิดอุบัติเหตุ โดยใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมงจึงยอมมอบตัว

วานนี้ (8 ธ.ค.) เมื่อเวลา 21.00 น. ร.ต.ต.สมเจต ถือแก้ว ร้อยเวร สน.โคกคราม ได้รับแจ้งเหตุควาญช้างขี่ช้างหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่กรมอุทยาน สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เข้าไปบนถนนเรียบทางด่วนรามอินทรา ทำให้ผู้ที่ขับรถบนเส้นทางดังกล่าวเกิดความแตกตื่นเนื่องจากเกรงว่าจะขับรถชนช้าง จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบและรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ

"ชาวบ้านแตกตื่นขับรถหลบช้าง"


ในที่เกิดเหตุพบควาญช้างทราบชื่อต่อมาคือ นายไพรสิน อาญาสิทธิ์ อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 136 ม.7 ต.ท่าม่วง อ.สะตึก จ.บุรีรัมย์ กำลังควบช้างชื่อพลายปลื้ม อายุประมาณ 10 ปี หลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ จากบริเวณซอยนวลจันทร์ แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กทม. ไปตามถนนเรียบทางด่วนรามอินทรา โดยวิ่งสวนไปกับเส้นทางรถยนต์ทำให้รถที่ใช้เส้นทางต้องคอยขับหลบช้างเชือกดังกล่าว

และยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่กรมอุทยาน สัตว์ป่าและพันธุ์พืช คอยวิ่งตามเพื่อเจรจาให้นายไพรสิน ยอมมอบตัวเนื่องจากเกรงว่าช้างจะตกใจจนไม่สามารถควบคุมได้และเกิดอุบัติเหตุขึ้น ซึ่งต้องใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมงในการเจรจา นายไพรสินจึงยอมบังคับช้างให้เดินมาหยุดที่พงหญ้า กลางซอยรามอินทรา 65 ในที่สุด ตำรวจจึงควบคุมตัวมาสอบสวนที่ สน.โคกคราม

"จับกุม ตรวจสอบช้างนำเข้าถูกต้องหรือไม่"


จากการสอบสวน นายอภิวุฒิ สุขศรี ผอ.ศูนย์พัฒนาการจัดการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุได้นำชุดเฉพาะกิจตรวจจับช้างที่เข้ามาเร่ร่อนในพื้นที่ กทม. ออกตรวจ โดยได้รับแจ้งจากประชาชนว่ามีควาญช้างนำช้างมาอาศัยอยู่ภายในซอยนวลจันทร์จำนวน 2 เชือก ขณะที่เข้าตรวจสอบนั้นสามารถจับกุมนายวิเชียร มิตรเจริญ อายุ 28 ปี อยู่บ้านเลขที่ 156 ม.7 ต.ท่าม่วง อ.สะตึก จ.บุรีรัมย์ และช้างจำนวน 1 เชือก แต่นายไพรสิน ไม่ยอมให้จับกุมทั้งยังควบช้างของตนเองหลบหนีไปดังกล่าว ทั้งนี้ทางศูนย์จะได้อายัดช้างทั้ง 2 เชือกไปตรวจสอบว่านำเข้าเมืองอย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นายอภิวุฒิ กล่าวอีกว่า การเข้าจับกุมควาญช้าง และช้างดังกล่าวเนื่องจากทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีนโยบายให้ตั้งชุดเฉพาะกิจโดยร่วมมือกับเทศกิจ กทม. และกรมปศุสัตว์ออกตรวจจับช้างเร่ร่อนในพื้นที่ กทม. เพื่อแก้ปัญหาการลักลอบนำช้างอายุต่ำกว่า 8 ปีเข้ามาตามแนวชายแดนโดยสวมทะเบียนปลอม และเข้ามาเร่ร่อนหากินในพื้นที่ กทม. ซึ่งประชาชนที่พบเห็นช้างเร่ร่อนสามารถแจ้งศูนย์ปฏิบัติงานให้เข้าไปตรวจสอบได้ที่สายด่วน 1362 ตลอด 24 ชั่วโมง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์