มุ่งกลุ่มมะรอโซ ยิงโหด9ศพบูโด

ภาพประกอบทางอินเตอร์เน็ต

ผกก.บาเจาะนำทีมตรวจที่เกิดเหตุ คนร้ายยิงถล่มพรานชาวบ้าน 6 ศพ คาเชิงเขาบูโด และคดียิงถล่มร้านน้ำชา ตาย 3 บาดเจ็บอีก 9 พบหลักฐานปลอกกระสุนเอ็ม 16 กับอาก้า คาดทั้ง 2 เหตุการณ์เป็นฝีมือคนร้ายกลุ่มเดียวกัน เป็นกลุ่มของ"มะรอโซ" โจรใต้ค่าหัว 2.5 ล้านบาท เคยก่อคดีวางระเบิดสังหาร 2 นาวิกฯ เมื่อปี"48 และคดีคาร์บอมบ์เมื่อส.ค.52 เจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหารสนธิกำลังกว่า 70 นาย ออกกระจายหาเบาะแสไล่ล่า

จากเหตุการณ์คนร้ายใช้อาวุธปืนสงครามอาก้าและเอ็ม 16 ยิงถล่มสังหารชาวบ้านหาของป่าเสียชีวิต 6 ราย บนถนนเชิงเขาบูโด บ้านบาดง ม.6 ต.บาเจาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ต่อมาคนร้ายซึ่งคาดว่าเป็นกลุ่มเดียวกัน ยังได้ยิงถล่มร้านน้ำชาของนายเยาะมะ สะแม ริมถนนเพชรเกษมสายปัตตานี-นราธิวาส ช่วงบริเวณ ม.4 ต.ลูโบ๊ะสาวอ อ.บาเจาะ มีผู้เสียชีวิตอีกจำนวน 3 รายด้วยนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 2 เม.ย. พ.ต.อ. จำลอง งามเนตร ผกก.สภ.บาเจาะ ร.ต.อ.สุชาติ หมีลำพอง พนักงานสอบสวน สภ.บาเจาะ เดินทางไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุทั้ง 2 แห่งเพื่อเก็บรวบรวมหลักฐานอย่างละเอียดอีกครั้ง พบหลักฐานปลอกกระสุนปืนเอ็ม 16 และอาก้าเพิ่มเติมในที่เกิดเหตุทั้ง 2 แห่งอีกจำนวนหนึ่ง เบื้องต้นคาดว่าคนร้ายที่ก่อเหตุเป็นกลุ่มเดียวกันและใช้อาวุธปืนกระบอกเดียวกัน อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จะส่งปลอกกระสุนปืนให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง

จากการประชุมและประเมินสถานการณ์เหตุร้ายทั้ง 2 เหตุการณ์ครั้งนี้ เจ้าหน้าที่คาดว่าเป็นฝีมือของกลุ่ม นายมะรอโซ จันทรวาดี อายุ 30 ปี ค่าหัวรางวัลนำจับ 2.5 ล้านบาท ที่เคยร่วมกับพวกวางระเบิดทหารหน่วยนาวิกโยธินเสียชีวิต 2 นาย เมื่อเดือนพ.ค.2548 และอาจมีส่วนร่วมสั่งการคดีบุกยิงนายอรุณ ศิริรังสี และนายประสิทธิ์ สุขเจริญ 2 เจ้าหน้าที่หน่วยรังวัดที่ดิน จ.ปัตตานี เสียชีวิตในพื้นที่อ.บาเจาะ เมื่อวันที่ 5 ส.ค.52 พร้อมทั้งขโมยรถยนต์ของนายอรุณ ไปประกอบเป็นระเบิดคาร์บอมบ์นำมาจอดก่อวินาศกรรมข้างกำแพงรั้วสวนอาหารสวนกล้วย เมื่อวันที่ 26 ส.ค.52 มีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก

ส่วนการติดตามไล่ล่าคนร้ายกลุ่มนายมะรอโซ ครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหารสนธิกำลังกันกว่า 70 นาย กระจายกำลังกันตรวจค้นบ้านพักต้องสงสัยของสมาชิกแนวร่วมกลุ่มผู้ไม่หวังดีในพื้นที่ ต.บาเจาะ อ.บาเจาะ ในทางลับหลายจุด แต่ยังไม่มีรายงานการจับกุมบุคคลต้องสงสัยแต่อย่างใด

ทั้งนี้สืบเนื่องจาก เมื่อเวลา 22.30 น. คืนวันที่ 1 เม.ย. ร.ต.อ.สุชาติ หมีลำพอง ร้อยเวร สภ. บาเจาะ รับแจ้งมีเหตุคนร้ายยิงถล่มร้านน้ำชาของนายเยาะมะ สะแม ม.4 ต.ลูโบ๊ะสาวอ อ.บาเจาะ มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก จึงพร้อมด้วยพ.ต.อ.จำลอง งามเนตร ผกก.สภ.บาเจาะ น.ท.นฤมิต ศุขสมิติ ผบ.ฉก. นราธิวาส 32 รวมทั้งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหารจำนวนหนึ่ง เดินทางไปตรวจสอบ พบกองเลือดจำนวนมากภายในร้านและริมถนน รวมไปถึงโต๊ะเก้าอี้และฝาผนังมีร่องรอยถูกกระสุนปืนเป็นรูพรุน บริเวณริมถนนเจ้าหน้าที่พบปลอกกระสุนปืนเอ็ม 16 และอาก้าตกอยู่กว่า 30 ปลอก จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

ต่อมาเจ้าหน้าที่เดินทางไปดูอาการผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาล ทราบชื่อผู้เสียชีวิต 3 ราย คือ 1.นายหะแว ตาเกอารี 2.นายฮารง ตาเกอารี และ 3.นายนิเย๊ะ ต่วนเวาะ ถูกกระสุนปืนยิงพรุนทั้งร่าง ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 9 ราย ถูกยิงที่ลำตัว แขนและขา คือ 1.นางซือมะ มูนา ภรรยาของนายเยาะมะ 2.นายแวอาเซ็ง วาเต๊ะ 3.นายฮาเล็ม ยาสะมะแม 4.นายอิสมะแอ ตะมารา 5.นายสือแม อูมารอ 6.นายมะรา สาและ 7.นายซูอารี อาแวสาและแม ส่วนอีก 2 รายยังไม่ทราบชื่อ เนื่องจากได้เดินทางกลับบ้านพักไปแล้ว ขณะที่ผู้บาดเจ็บทั้ง 7 รายที่เหลืออาการสาหัส แพทย์ส่งตัวรักษาต่อไปยังร.พ.นราธิวาสราชนครินทร์

จากการสอบสวนทราบว่าขณะที่นางซือมะ มูนา กำลังชงน้ำชาให้ลูกค้ากว่า 10 คนภายในร้าน มีคนร้ายไม่ทราบจำนวน นั่งรถกระบะสีดำ 4 ประตู ไม่ทราบยี่ห้อและทะเบียน มาจอดหน้าร้าน จากนั้น 2 คนร้ายซึ่งนั่งกระบะหลังใช้อาวุธปืนสงครามเอ็ม16 และอาก้าคนละกระบอก กระโดดลงจากรถพร้อมยิงใส่เข้ากลุ่มชาวบ้านที่กำลังนั่งดื่มน้ำชาจนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ก่อนวิ่งกลับขึ้นรถกระบะหลบหนีไป

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 2 เม.ย. ณ วัดบางปอ อ.เมือง จ.นราธิวาส นายธนน เวชกรกานนท์ ผู้ว่าฯนราธิวาส เป็นประธานพิธีรดน้ำศพ นายดำรง ทองจินดา นายสุคนธ์ แก้วสำองค์ นายธนู เส่งสีแดง นายนิติพงศ์ เส่งสีแดง นายกำพล พลายแสง และนายสมัย เส่งสีแดง ซึ่งถูกคนร้ายกราดยิงอ้วยอาวุธปืนสงครามเสียชีวิตขณะกลับจากหาของป่าและล่าสัตว์ในเขตพื้นที่ อ.บาเจาะ โดยมีพล.ต.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ผบ.ฉก.นราธิวาส พล.ต.อรรฐพร โบสุวรรณ เสธ.คณะทำงานที่ 3 นายสุรพล พนัสอำพล ปลัดจังหวัดนราธิวาส นางทัชชภรณ์ เวชกรกานนท์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนราธิวาสร่วมพิธี

นอกจากนี้ในพื้นที่ จ.นราธิวาส ยังคงมีเหตุความไม่สงบต่อเนื่อง โดยพล.ต.ต.ชัยทัต อินทนูจิตร ผบก.ภ.จ.นราธิวาส ได้รับรายงานจากสภ.จะแนะ ว่า นายบือราเฮง จือนือแร สมาชิก อบต.จะแนะ ถูกคนร้ายบุกยิงเสียชีวิตที่บ้านพักเลขที่ 69 บ้านไอร์บือเซ หมู่ 9 ต.จะแนะ อ.จะแนะ อีก 1 รายด้วย

วันเดียวกัน พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รรท.ผบ.ตร. กล่าวภายหลังการประชุมสวัสดิ การสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่า ในเรื่องของสวัสดิการตำรวจใต้ ที่ก่อนหน้านี้มีการพิจารณาให้สวัสดิการ 10 ข้อนั้น โดยหลักการคงได้ตามนั้น แต่ไม่ใช่ร้อยเปอร์เซ็นต์ต้องคุยในรายละเอียดของแต่ละข้อกับทางศชต.โดยตรง คาดว่าสัปดาห์หน้าชุดทำงานจะประชุมสรุปรายละเอียดปลีกย่อยต่างๆ เสนอมายังตน ซึ่งจะเสนอก.ตร.พิจารณาต่อไป

ผู้สื่อข่าวถึงกรณีคณะกรรมการชุดพล.ต.ท. เอก อังสนานนท์ ผู้ช่วยผบ.ตร. ที่พิจารณาเรื่องการแต่งตั้งพล.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา อดีตผกก.สภ.บันนังสตา สรุปว่า บช.ภ.9 และบช.ศชต.มีความบกพร่อง จะต้องพิจารณาโทษอย่างไร พล.ต.อ.ปทีปกล่าวว่า พล.ต.ท.เอก ยังไม่ได้ประมวลเรื่องเสนอมา หากเสนอมาตนก็ต้องมาพิจารณาความบกพร่องของทั้ง 2 บช.ว่าบกพร่องระดับใดตอนนี้ยังบอกไม่ได้ เมื่อถามว่าต้องให้ผบช.ภ.9และผบช.ศชต.ออกจากพื้นที่ก่อนหรือไม่ รรท.ผบ.ตร.กล่าวว่า ต้องขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงและต้องดูในรายละเอียด ใช้ความรู้สึกตัดสินใจไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าทาง บช.ภ.9 แถลงว่าเรื่องที่ไม่สามารถแต่งตั้งพล.ต.อ.สมเพียรได้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการเมืองและสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วย พล.ต.อ.ปทีปกล่าวว่า เราต้องตรวจสอบทุกประเด็น รวมทั้งประเด็นการเมือง ต้องดูประเด็นขั้นตอนการแต่งตั้ง การใช้ดุลพินิจในการตัดสินใจตามกฎหมายที่มีอยู่ ต้องดูในรายละเอียด จะให้มาช่วยราชการก่อนหรือไม่ ต้องเห็นรายงานก่อน ถ้ายังไม่เห็นรายงานยังไม่สามารถตัดสินใจได้

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีมีคำสั่งให้พล.ต.ท.เอกรัตน์ มีปรีชา จเรตำรวจ (สบ.8) ตรวจสอบคำสั่งแต่งตั้งในกองบัญชาการตำรวจนครบาล จะมีการสั่งให้ผบช.น.มาช่วยราชการก่อนหรือไม่ พล.ต.อ.ปทีป กล่าวว่า ตนยังไม่เห็นเรื่อง พล.ต.ท.เอกรัตน์ ก็ดูแลบช.น.อยู่แล้วก็ให้ดำเนินการไป ตนยังไม่ได้รับรายงานเรื่องนี้ ส่วนเรื่องให้มาช่วยราชการหรือไม่นั้น เมื่อยังไม่เห็นเรื่องหรือผลสรุปก็คงยังไม่สามารถดำเนินการอะไรได้

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวคุณภาพดีโดย : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์