พม่าลอยทะเล25วันรอด-ไทยดับ7

เมื่อ 20 ม.ค. เอพีและบีบีซีรายงานว่า ลูกเรือประมงพม่า 2 รายรอดตายปาฏิหาริย์ หลังเรืออับปาง ต้องอาศัยอยู่ในลังพลาสติกใส่น้ำแข็งขนาดใหญ่

ลอยคว้างกลางทะเล ซึ่งเต็มไปด้วยฉลามอย่างสิ้นหวังนาน 25 วัน เรื่องราวดังกล่าวสื่อมวลชนในออสเตรเลียนำเสนอเป็นข่าวใหญ่ โดยมีภาพนาทีช่วยเหลือเผยแพร่ทางทีวี เจ้าหน้าที่สำนักงานความปลอดภัยทางทะเล ประเทศออสเตรเลีย แจ้งว่า ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เครื่องบินตรวจการณ์ของออสเตรเลียบินผ่านไปเจอชาวประมงทั้ง 2 คนที่โบกมือขอความช่วยเหลืออย่างตื่นเต้นดีใจอยู่กลางทะเลนอกชายฝั่งทางตอนเหนือ บริเวณช่องแคบตอร์เรส ที่คั่นระหว่างแผ่นดินออสเตรเลียและอินโดนีเซีย เครื่องบินตรวจการณ์จึงแจ้งให้ส่งเฮลิคอปเตอร์ไปช่วยผู้ประสบภัยกลับขึ้นฝั่งได้อย่างปลอดภัย

จากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า ชาวประมง 2 คนนี้เป็นชาวพม่า ออกมาหาปลาพร้อมเรือประมงสัญชาติไทย

แต่เมื่อ 25 วันก่อน หรือวันที่ 23 ธันวาคมที่ผ่านมา เรือเจอคลื่นลมมรสุมซัดจนเรือล่ม ขณะที่มีลูกเรือร่วมชะตากรรม 18 คน เป็นชาวพม่า 11 คน ชาวไทย 7 คน คาดว่าน่าจะเหลือเพียง 2 คนนี้ที่รอดมาได้ หลังว่ายมาเกาะถังน้ำแข็งแช่ปลาได้สำเร็จและปีนขึ้นมานั่งอยู่ข้างในลังขนาด 1 คูณ 1.5 เมตร

"เราดีใจมากที่คุณเจอพวกเรา ไม่อย่างนั้นเราคงอยู่ไม่นานแล้ว ตอนนั้นเราอยู่ห่างจากฝั่งมาก คิดว่ามีเรือลำอื่น เห็นตั้งแต่ช่วงเรือล่ม แต่ไม่ได้มาช่วย ระหว่างที่ลอยคอ มีลูกเรือประมงไทยลอยผ่านหน้าพวกเราไป แต่เราก็เข้าไปไม่ถึงตัว" ชาวประมงทั้งสองกล่าว และเล่าว่า ตอนอยู่ในลัง อาศัยดื่มน้ำฝนที่นองอยู่ก้นลัง และกินชิ้นปลาที่ค้างอยู่ในลัง

แพทย์ออสเตรเลียระบุว่า ตอนเจ้าหน้าที่พาตัวมารักษา ประมงพม่ามีอาการขาดน้ำอย่างรุนแรง แต่สุขภาพเริ่มดีขึ้นตามลำดับ และหลังออกจากโรงพยาบาล ตำรวจกับหน่วยตรวจคนเข้าเมืองจะสอบปากคำโดยละเอียดต่อไป เพราะต้องการทราบว่ารอดชีวิตมาได้อย่างไร


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์