ผงะ! พระเผาศพทารกไร้ญาตินับร้อยชีวิต

ผงะ! พระเผาศพทารกไร้ญาตินับร้อยชีวิต

ตลึง พระเณร เผาศพกว่าร้อยศพ ครั้งเดียวพร้อมกัน ตรวจสอบเป็นผู้ใหญ่ 2 ศพ เด็ก 119 ศพ และชิ้นส่วนมนุษย์ สอบถามเป็นของโรงพยาบาล ที่ตามหาศพไร้ญาติแล้วไม่พบ เลยนำมาเผาทำพิธีทางศาสนาให้ ด้าน ผอ.ยัน ทำถูกต้องตามขั้นตอน มากว่า 70 ปี

วานนี้ (3ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่กำลังร่วมงานศพชาวบ้านรายหนึ่ง ภายในวัดวรนาถบรรพต (วัดกบ)
 
เขตเทศบาลนครนครสวรรค์ ปรากฏว่า พบเห็น พระภิกษุและสามเณร กว่า 10 องค์ กำลังช่วยกันนำโรงศพ 4 โรง และถุงพลาสติกขนาดใหญ่อีกหลายถุง ขึ้นเมรุวัด เพื่อเตรียมเผา ด้วยความสงสัยว่าเผาศพใคร ทำไมไม่มีญาติมาร่วมงาน จึงได้เข้าไปสังเกตการณ์ดูใกล้ๆ ถึงกับต้องผงะ เมื่อสิ่งที่เห็นอยู่ภายในถุงพลาสติก เป็นซากอวัยวะชิ้นส่วนของมนุษย์ ทั้งมือ แขน ขา ในสภาพมีกลิ่นเน่าเหม็น ส่วนภายในโรงศพ พบถุงพลาสติกหลายถุงบรรจุซากศพทารกมากมายเกินร้อยศพ อีกทั้ง ยังมีศพมนุษย์วัยกลางคนอีก 2 ศพด้วย โดยสอบถามพระเณรเบื้องต้น ทราบว่า ศพและอวัยวะของมนุษย์ เป็นของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งของจังหวัด ส่งมาให้เผาทำลาย ซึ่งต้องใช้เวลานานกว่า 10 ชั่วโมง จึงจะเผาหมด

สอบถามอย่างละเอียด จากพระแอ็ด ว่า ศพที่เห็นทั้งหมด  121 ศพ คือศพไร้ญาติที่ทางโรงพยาบาลเก็บรวบรวมไว้ภายในห้องแช่เย็นมานานกว่า 6 เดือน
 
โดยศพผู้ใหญ่ 2 ศพ เป็นศพที่เสียชีวิตจากการเกิดอุบัติเหตุ ส่วนศพทารกวัย 1-2 วัน อีก 119 ศพ บางส่วนเป็นศพที่เสียชีวิตในครรภ์มารดา แต่แม่ของเด็กมีฐานะยากจน จึงขอร้องทางโรงพยาบาลให้ช่วยทำบุญทางศาสนาให้ และอีกส่วนหนึ่งเป็นเด็กแรกเกิดที่มาคลอดก่อนกำหนด แล้วเสียชีวิตเช่นกัน แต่ผู้เป็นแม่หลบหนีออกจากโรงพยาบาลไป ไม่สามารถติดต่อหรือติดตามได้ จึงจำเป็นต้องนำศพเด็กเหล่านี้ มาเก็บไว้เพื่อรอการจำหน่ายให้ทางวัดจัดการตามพิธีทางศาสนาพุทธ ขณะที่ชิ้นส่วนอวัยวะของมนุษย์ เป็นของผู้ที่เกิดโรค เช่น เบาหวาน หรือเกิดอุบัติเหตุ จนต้องถูกตัดอวัยวะทิ้ง ซึ่งซากมนุษย์ทั้งหมดที่นำมาเผาทำลายนี้ จะมีการเก็บเถ้าอัฐิ นำไปทำพิธีลอยอังคารที่บริเวณต้นแม่น้ำเจ้าพระยา ในช่วงวันออกพรรษาต่อไป

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่า ในรอบ 6 เดือน ที่โรงพยาบาลแห่งนี้

มีทารกที่เสียชีวิตจากการคลอดก่อนกำหนด เสียชีวิตภายในครรภ์มารดา ถึง 119 ศพ ซึ่งจากข้อมูลเชิงลึก ยิ่งทำให้น่าตกใจด้วยว่า นอกจากจะมีศพเด็กทารกที่เสียชีวิตจากสาเหตุดังกล่าวแล้ว ในแต่ละปี ยังมีเด็กที่ไม่เสียชีวิต แต่ถูกมารดาวัยรุ่นใจร้าย คลอดทิ้งไว้ที่โรงพยาบาลอีกเป็นจำนวนมากด้วย

ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบยังโรงพยาบาลโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ สอบถามข้อมูลกับ น.พ.สักดิ์ชัย วัชรารัง ผอ.โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ 

ได้รับคำตอบว่า ได้ให้ทางวัดวรนาถบรรพต ทำพิธีเผาศพไร้ญาติของโรงพยาบาลมานานกว่า 70 ปีแล้ว ทำอย่างถูกต้องทุกขั้นตอนตามกฎหมาย ไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด โดยทุกครั้ง จะต้องประกาศตามหาญาติเป็นระยะเวลา 15 วันก่อน เมื่อไม่พบเจ้าของ จะนำศพไปเก็บรวมกับอวัยวะชิ้นส่วนต่างๆ ของมนุษย์ ไว้ในตู้แช่เย็นภายในห้องเก็บศพ จนครบ 6 เดือน หรือจนตู้แช่ศพของโรงพยาบาลเต็ม จึงนำส่งให้กับวัดเผาทำลาย จากนั้น จะจัดเก็บอัฐินำไปทำพิธีตามประเพณีพุทธต่อไป ซึ่งค่าใชจ่ายทุกอย่าง ทางโรงพยาบาลเป็นผู้จ่ายทั้งหมด ส่วนศพที่ถูกนำไปให้กับวัดทำพิธีฌาปนกิจศพในครั้งนี้ ประกอบด้วย ศพผู้ใหญ่ 2 ราย ศพเด็กแรกเกิด 32 ราย และศพเด็กเสียชีวิตในครรภ์ 87 ราย  ทุกศพมีสำเนาใบมรณะ และสำเนาหนังสือรับรองถูกต้อง


ผงะ! พระเผาศพทารกไร้ญาตินับร้อยชีวิต


ผงะ! พระเผาศพทารกไร้ญาตินับร้อยชีวิต


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์