จีนเคลื่อนรถถังตรึงทิเบต-ขู่ปราบอีก


ตรึงเข้ม- ทหารจีนพร้อมรถถังควบคุมสถานการณ์ในกรุงลาซา เมืองหลวงทิเบต หลังเกิดเหตุจลาจลในการประท้วงรัฐบาลจีน มีผู้เสียชีวิต 10 ราย เป็นเหตุรุนแรงที่สุดในรอบเกือบ 20 ปี ก่อนกีฬาโอลิมปิกที่จีนเป็นเจ้าภาพจะเปิดฉากกลางปีนี้ เมื่อ 15 มี.ค.

เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อ 15 มี.ค. สถานการณ์ในกรุงลาซา เมืองหลวงของทิเบต เงียบสงัดไปทั่วเมือง

หลังทางการจีนใช้กำลังตำรวจทหารปราบปรามผู้ชุมนุมประท้วงรัฐบาลเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เสียชีวิตไป 10 ราย แต่กลุ่มทิเบตพลัดถิ่นในอินเดียแจ้งว่า ผู้ประท้วงเสียชีวิตมากกว่านั้น ยืนยันแล้วราว 30 ราย ในเหตุการณ์รุนแรงที่สุดของทิเบตในรอบเกือบ 20 ปี และเกิดขึ้นก่อนที่มหกรรมกีฬาโอลิมปิกที่จีนเป็นเจ้าภาพจะเปิดฉากในอีก 5 เดือนข้างหน้านี้

นายอู๋ หยงเจ๋อ ผู้จัดการทัวร์ที่อยู่ในกรุงลาซา ให้สัมภาษณ์ว่า

ตำรวจและทหารประจำการอยู่ในทุกที่ ชาวบ้านไม่กล้าออกไปเดินตามท้องถนน ส่วนกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวเยอรมันที่พักอยู่โรงแรมหิมาลัย กล่าวว่า พวกตนไม่กล้าออกจากห้องพักเหมือนกัน แค่ออกไปยืนหน้าโรงแรม เห็นแต่ตำรวจทหารเต็มไปหมด มีการตั้งด่านตรวจสอบรถยนต์ทุกคันที่วิ่งผ่าน และมีรถถัง รถบรรทุกทหารตระเวนไปทั่วเมือง

ทีวีจีนแพร่ภาพผู้ชุมนุมก่อจลาจล



สื่อมวลชนของทางการจีนรายงานว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นฝีมือของกลุ่มแบ่งแยกดินแดน

องค์ทะไล ลามะ ผู้นำจิตวิญญาณทิเบตอยู่เบื้องหลัง ซึ่งความเคลื่อนไหวนี้จะต้องล้มเหลว ทางการจีนยังยื่นคำขาดให้ยุติการเคลื่อนไหวทั้งหมดภายในวันจันทร์ที่ 17 มี.ค.นี้ ไม่เช่นนั้นจะต้องถูกลงโทษอย่างรุนแรงภายใต้กฎหมาย ขณะที่สถานีซีซีทีวีแพร่ภาพนาทีผู้ชุมนุมบุกทำลายอาคาร เผารถยนต์และร้านค้า พังรั้วของธนาคารจีน แต่ไม่มีภาพทหารทำ ร้ายผู้ชุมนุม ทั้งระบุว่า ผู้เสียชีวิตทั้งหมดเป็นเหยื่อผู้บริสุทธิ์ คือพนักงานโรงแรมและเจ้าของร้านค้า 2 รายที่ถูกไฟคลอกตาย และไม่มีชาวต่างชาติเป็นอันตราย

ด้านกลุ่มรัฐบาลพลัดถิ่นทิเบต ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้สหประชาชาติเข้าแทรกแซงในเหตุการณ์นี้

โดยส่งผู้แทนเข้าไปตรวจสอบสถานการณ์จริงและตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่น่าวิตก ส่วนโฆษกประจำตัวขององค์ทะไล ลามะ ปฏิเสธข้อกล่าวหาของจีนอย่างสิ้นเชิง เห็นได้ชัดว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นเอง การที่ทางการจีนใช้กำลังต่อชาวทิเบตต่างหากเป็นเรื่องที่น่าวิตกอย่างยิ่ง วันเดียวกัน ชุมชนชาวทิเบตและแนวร่วมในประเทศต่างๆ ออกมาชุมนุมแสดงความเห็นใจชาวทิเบตและประท้วงรัฐบาลจีน จนปะทะกับตำรวจในประเทศนั้นๆ เช่นที่ออสเตรเลีย อินเดีย เนปาล รวมถึงเมืองเซียะเหอ ในมณฑลกานซู ทางตะวันออกของจีน ตำรวจจีนใช้แก๊สน้ำตาพ่นใส่กลุ่มพระสงฆ์ที่ประท้วงติดต่อเป็นวันที่ 2 ผู้ชุมนุมถูกจับกุมไปราว 20 คน

ด้านนายซุน เหว่ยเต๋อ โฆษกคณะกรรมการโอลิมปิกจีน กล่าวว่า ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในทิเบตจะไม่มีผลกระทบทางลบ เพราะการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกเป็นความฝันของจีนที่รอมา 100 ปี ชาวจีนรวมถึงชาวทิเบตต่างเฝ้ารอมหกรรมนี้

ส่วนนายฌากส์ โรเกอ ประธานโอลิมปิกสากล กล่าวว่า ไม่รู้รายละเอียดที่รัฐบาลสหรัฐ สหภาพยุโรปและรัฐบาลชาติอื่นๆ เรียกร้องผ่านคณะกรรมการ โอลิมป”กให้รัฐบาลจีนอดกลั้นต่อการใช้กำลัง และว่า เรื่องนี้ไม่ใช่หน้าที่ของตน

ริชาร์ด เกียร์ พระเอกฮอลลีวู้ด และผู้สนับสนุนองค์ทะไล ลามะ ให้สัมภาษณ์บีบีซี ว่า ผู้คนควรจะคว่ำบาตรโอลิมปิกของจีน หากผู้นำจีนยังจัดการกับสถานการณ์ด้วยวิธีผิดๆ แบบนี้ ถ้าปล่อยไปก็เหมือนการหลับหูหลับตา

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์