5 นักโทษเรือนจำทุ่งสงปีนกำแพงหนี แทงผู้คุมเจ็บ

5 นักโทษเรือนจำทุ่งสงปีนกำแพงหนี แทงผู้คุมเจ็บ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่  12 พฤษภาคม 2556 ที่เรือนจำกลางทุ่งสง อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช พ.ต.อ.ธรรมนูญ ใฝจู ผกก.สภ.ทุ่งสง อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช
 
ได้รับแจ้งจากทางเรือนจำทุ่งสง เกิดเหตุนักโทษจี้ผู้คุมเรือนจำเป็นตัวประกันพร้อมทำร้ายผู้คุมได้รับบาดเจ็บ หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ พล.ต.ต.รณพงษ์ ทรายแก้ว ผบก.ภ.จว.นศ พ.ต.อ.สนธิชัย อาวัฒนกุลเทพ รอง ผบก.ภ.จว.นศ จึงพร้อมรุดไปยังที่เกิดเหตุพร้อมด้วย นายพิชิต วรรณกิจ ผบ.เรือนจำอำเภอทุ่งสง และกำลังเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่ง โดยไม่ยอมให้สื่อมวลชนเข้าไปทำข่าวแต่อย่างใด


ภายในเรือนจำพบผู้บาดเจ็บ 2 ราย ทางเรือนจำได้นำส่ง รพ.ทุ่งสง ทราบชื่อต่อมา นายสมบูรณ์ แสงสีดำ อายุ 52 ปี

บ้านเลขที่ 120/4 ถ.เสริมราช ต.ปากแพรก อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ชำนาญการ เรือนจำ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ถูกนักโทษแทงเข้าที่บริเวณลำคอได้รับบาดเจ็บ ถูกนำส่งโรงพยาบาลทุ่งสง แพทย์ให้ความช่วยเหลือ ล่าสุดอาการพ้นขีดอันตรายแล้ว อีกรายเป็นนักโทษ ทราบชื่อ นช.ศิริชัย เพชรดี นักโทษคดียาเสพติดและครอบครองอาวุธปืน มือมีด ถูกยิงด้วยอาวุธปืนเข้าที่ขา อาการปลอดภัย


จากการสอบสวนเบื้องต้น ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุในช่วงเวลา 10.00 น.ได้มีนักโทษจำนวน 5 คน

ซึ่งประกอบด้วย นช.ศิริชัย เพชรดี นักโทษคดียาเสพติดและครอบครองอาวุธปืน  นช.สุริยา ชูอินทร์ นช.สหัส หมื่นเรือง นักโทษคดียาเสพติด นช.สุรเชษฐ์ สอนมณี และ นช.สุริยา ไกรถาวร นักโทษอุกฉกรรจ์ กำลังวางแผนปีนรั้วกำแพง เป็นช่วงจังหวะเดียวกับที่นายสมบูรณ์เดินเข้ามาใกล้ๆ นช.ศิริชัยซึ่งอยู่ล่างสุดจึงวิ่งไปลากนายสมบูรณ์มาที่กลุ่ม พร้อมใช้เหล็กแหลมจี้ที่คอเป็นตัวประกันพร้อมแทงเข้าที่คอได้รับบาดเจ็บ  จากนั้นนักโทษทั้งหมดจึงรีบปีนกำแพงอีกครั้ง เป็นช่วงจังหวะเดียวกับที่เจ้าหน้าที่เรือนจำที่ตรวจเวรยามรอบนอก มาพบเข้าพอดีและเห็นเหตุการณ์จึงใช้อาวุธปืนยิง ถูก นช.ศิริชัยตกลงมา จากนั้นเจ้าหน้าที่อีกหลายนายวิ่งมาที่เกิดเหตุจึงยิงปืนขู่อีกครั้ง ทำให้นักโทษยอมแพ้ทั้งหมด


ผู้สื่อข่าวรายงานจากนั้น เจ้าหน้าที่ทั้ง ตร. ตชด. และเจ้าหน้าที่เรือนจำ เข้าเคลียร์พื้นที่หลังจากใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง จึงออกมาโดยไม่ตอบคำถามสื่อแต่อย่างใด  ในเวลาต่อมานายพิชิต วรรณจิต ผบ.เรือนจำทุ่งสง ได้เดินทางไปเยี่ยมนายสมบูรณ์ ที่โรงพยาบาลทุ่งสง 



 นายพิชิต กล่าวว่า ตามปกติแล้ววันอาทิตย์จะมีเจ้าหน้าที่รักษาการณ์อยู่แค่ 10 กว่าคนเท่านั้น ดูแลนักโทษจำนวน 1,900 คน

ทำให้นักโทษที่คิดจะหลบหนีฉวยโอกาส โดยทราบว่านักโทษที่ก่อเหตุครั้งนี้ได้วางแผนล่วงหน้ามาแล้วหลายวัน   ต่อไปนี้จะต้องปรับกำลังเจ้าหน้าที่ให้เข้มแข็งมากกว่านี้


นายสมบูรณ์ กล่าวว่า ขณะทีกำลังตรวจดูความเรียบร้อยอยู่ในเรือนจำตามปกติ ได้เห็นกลุ่มนักโทษจำนวน 5 คน

กำลังปีนกำแพงเพื่อหลบหนี จึงรีบเข้าไปสกัดกั้นการหลบหนี นักโทษชายนายหนึ่งที่อยู่ด้านล่าง เข้ามาล็อกคอ แล้วเอาเหล็กแหลมที่ทำขึ้นเองจี้แทงจนบาดเจ็บ จากนั้นนักโทษทั้ง  5 คนได้พยายามปีนกำแพงเป็นรอบที่ 2 จึงถูกเจ้าหน้าที่เวรยามรอบนอกใช้อาวุธปืนลูกซอง ยิงพลัดตกลงมาคาอยู่กับลวดหนามฟันปลา 1 คน


สำหรับเรือนจำอำเภอทุ่งสง เป็นเรือนจำอันดับต้นๆ ที่มีสถานการณ์ปัญหายาเสพติดในเรือนจำค่อนข้างรุนแรงมาตลอด

ส่วนใหญ่ปัญหานักโทษปีนกำแพงหลบหนี มักเกิดขึ้นกับเรือนจำอำเภอ และเรือนจำจังหวัด ที่ยังไม่ถึงขั้นเรือนจำความมั่นคงสูง
แต่เป็นเรือนจำที่ควบคุมตัวนักโทษที่มีโทษจำคุก 10-15 ปี


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์