พบซากกระทิงมัด แก๊งหาเห็ดล่าสัตว์

เจ้าหน้าที่ป่าห้วยขาแข้ง ตรวจสอบจุดเกิดเหตุหนุ่มอ้างหาเห็ดโคน โดนกระทิงป่าขวิดเสียชีวิต

ตะลึงเจอซากกระทิงขนาดใหญ่หนัก 1 ตัน โดนยิงตกเหวกลางป่า พบปลอกลูกปืนคาร์บิน แผงยา กาแฟกระป๋อง มีร่องรอยพรานล่าสัตว์ทำพิธีขอขมาเจ้าที่เจ้าทาง หัวหน้าเขตฯ ห้วยขาแข้ง รวบรวมหลักฐานแจ้งตำรวจดำเนินคดี หลังสอบประวัติของคนตาย พบเคยเป็นเจ้าหน้าที่อนุรักษ์ป่า แต่ถูกไล่ออก เพราะลักลอบยิงกวาง

จากกรณีมีกลุ่มคนจำนวนหนึ่งเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง มรดกโลกทางธรรมชาติ จ.อุทัยธานี แล้วปรากฏว่ามีผู้ถูกกระทิงป่าขวิดเสียชีวิต

และจากการสอบสวนในเบื้องต้นกลุ่มเพื่อนของผู้ตายระบุแต่เพียงว่า เข้าไปหาเห็ดโคน แล้วถูกกระทิงขวิด เหตุเกิดเมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ก็ส่งเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเข้าไปตรวจสอบหารายละเอียดเพิ่มเติม เนื่องจากยังไม่ปักใจเชื่อ สงสัยอาจเป็นกลุ่มคนที่เข้าไปล่าสัตว์ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 26 ก.ย. นายสมถวิล กันยา หัวหน้าชุดสายตรวจวังไผ่ ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี เข้ารายงานต่อ นายสุนทร ฉายวัฒนา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง

ภายหลังนำเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเข้าตรวจสอบบริเวณมอกะลา ภายในป่าห้วยขาแข้ง จุดที่กระทิงขวิดผู้ที่เข้าไปหาของป่าเสียชีวิต ว่า จากการเดินเท้าสำรวจอย่างละเอียดบริเวณทางไปมอกะลา พบร่องรอยฟันป่า และรอยเดินเท้าของคนลงมาจากมอกะลา เมื่อเจ้าหน้าที่เดินสวนทางขึ้นไปตามไหล่เขาประมาณ 5 กิโลเมตร พบรอยเท้ากระทิงหลายตัว ลักษณะเป็นฝูง และพบรอยเท้าคนประมาณ 3-4 คน

นายสมถวิลระบุต่อว่า นอกจากนี้ พบปลอกกระสุนปืนคาร์บิน 3 ปลอกพบร่องรอยกระสุนที่ต้นไผ่ 2 ต้น ต้นสะเดา 1 ต้น

พบแผงยาบรรเทาปวดพาราเซตามอล กินไปแล้ว 4 เม็ด ห่างไปเล็กน้อย พบกระป๋องกาแฟยังไม่ได้เปิด และฝักข้าวโพดที่ปอกแล้ว ลักษณะเหมือนพิธีกรรมของพรานป่าขณะเข้าไปล่าสัตว์ เพื่อบอกเจ้าที่เจ้าทาง อีกทั้งยังพบไม้คานหามเปื้อนเลือด จากนั้นเจ้าหน้าที่ตามรอยกระทิงตัวหนึ่ง ลักษณะเหมือนวิ่งขึ้นไปบนยอดเขา เป็นหน้าผาออกไปอีกประมาณ 15 เมตร ปรากฏว่าพบซากกระทิงขนาดใหญ่ น้ำหนักประมาณ 1 ตัน ถูกยิงตกจากหน้าผาลาดชัน

ด้านนายสุนทร ฉายวัฒนะ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง กล่าวภายหลังรับทราบรายงานว่า ตอนแรกทราบว่ามีคนเข้าไปหาเห็ดโคนถูกกระทิงขวิดเสียชีวิต

ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งไม่เชื่อคำให้การของเพื่อนผู้เสียชีวิต เนื่องจากกลุ่มผู้เสียชีวิตเข้าไปในป่าลึกและค้างคืน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งจึงจัดเจ้าหน้าที่ติดตามตรวจสอบ แต่ยังไม่รู้จุด เนื่องจากญาติผู้ตายไม่ให้ความร่วมมือ ทางเขตฯ จึงประสานพนักงานสอบสวนตรวจสอบบริเวณเขตสวนป่าแนวรั้วลวดหนามห้วยขาแข้ง โดยมีพยานนำพาไปชี้จุด แต่พยานยังไม่บอกอะไรมาก อ้างว่าญาติคนตายให้เข้ามาช่วยพาผู้ตายออกจากจุดเกิดเหตุ เนื่องจากถูกกระทิงขวิด

หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง กล่าวต่อว่า กระทั่งเมื่อวันที่ 24 ก.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนพบรอยเท้าของคน และร่องรอยฟันป่า

เจ้าหน้าที่จึงเดินสวนกลับขึ้นไปจนพบจุดที่คาดว่าผู้ตายถูกกระทิงขวิด และพบร่องรอยของคนลักษณะหามกันลงมา เจ้าหน้าที่ตรวจสอบบริเวณรอบๆ พบกระสุนปืน และพบซากกระทิงถูกยิงตกลงไปในหุบเขา ดังนั้น จะรวบรวมหลักฐานต่างๆ แจ้งพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีกับกลุ่มผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมาย อีกทั้งจากการตรวจสอบประวัติของผู้ตาย ทราบว่าเมื่อปีพ.ศ.2538 เคยเป็นเจ้าหน้าที่อนุรักษ์ป่า แต่ถูกไล่ออก เนื่องจากลักลอบยิงกวางป่าในห้วยขาแข้ง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์