ตร.มาแปลก เชิญประชาชนแจ้งจับม็อบกู้ชาติ เพื่อสลายการชุมนุมหน้าพารากอน!

ตร.มาแปลก เชิญประชาชนแจ้งจับม็อบกู้ชาติ เพื่อสลายการชุมนุมหน้าพารากอน!

พล.ต.ท.ชัยยันต์ มะกล่ำทอง ผู้ช่วย ผบ.ตร.

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 28 มีนาคม 2549 12:20 น.

พล.ต.ท.ชัยยันต์ มะกล่ำทอง ผู้ช่วย ผบ.ตร.ออกโรงเรียกร้องให้กลุ่มพันธมิตรฯ ยุติการชุมนุมหน้าสยามพารากอน พร้อมเชิญชวนประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการจราจร แจ้งความ สตช.เพื่อสลายการชุมนุม

วันนี้ (28 มี.ค.) พล.ต.ท.ชัยยันต์ มะกล่ำทอง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เปิดเผยถึงกรณีที่กลุ่มเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจะปักหลักชุมนุมหน้าศูนย์การค้าสยามพารากอน และถนนพระราม 1 วันพรุ่งนี้ (29 มี.ค.) ว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) อยากเรียกร้องให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบและได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาจราจร ซึ่งเชื่อว่าจะมีปัญหาจราจรติดขัดแน่นอน ออกมาเรียกร้องให้กลุ่มผู้ชุมนุมยุติการกระทำที่สร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น เนื่องจากการกระทำในลักษณะดังกล่าวถือเป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญในการชุมนุมแต่กระทบสิทธิของผู้อื่น นอกจากนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนสามารถแจ้งความดำเนินคดีกับ สตช.ได้ หาก สตช.เห็นว่ามีประชาชนจำนวนมากมาแจ้งความ ทาง สตช. พร้อมเข้าสลายการชุมนุม

พล.ต.ท.ชัยยันต์ กล่าวว่า จากการประเมินสถานการณ์ขณะนี้ สตช. เห็นว่าการมาปักหลักชุมนุมในพื้นที่หน้าสยามพารากอนของกลุ่มพันธมิตรฯ มีลักษณะการยั่วยุเพื่อให้ตำรวจจราจรเข้าจับกุม แม้ว่าโทษในการกระทำผิดกรณีกีดขวางการจราจรจะมีแค่โทษปรับ แต่กลุ่มพันธมิตรฯ จะใช้เป็นข้ออ้างที่ระบุว่าถูกรังแกและไม่ได้รับความเป็นธรรม และทำให้เกิดการเผชิญหน้าตามมา

ขณะที่ พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล ผู้บังคับการตำรวจจราจร กล่าวว่า หากมีการชุมนุมตรงห้างสรรพสินค้าสยามพารากอนจริง เกรงว่าในวันแรกๆ คนตื่นตัวหลบการจราจรกันหมด ดูเหมือนว่ารถไม่ติด แต่วันต่อๆ ไป ความจำเป็นในการเดินทางมีก็จะกลับสู่ภาวะวิกฤต มีการติดทั่วไป คาดว่าจะเป็นอัมพาตค่อนเมือง

การชุมนุมนี้คนที่ไม่เกี่ยวข้องด้วยเดือดร้อนมากๆ รถจะติดน้ำมันจะแพง คนที่ใช้รถประจำทางที่ผ่านเส้นทางนี้มีเยอะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม หากนั่งรถไฟฟ้าก็ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอีก ผมไม่อยากให้มาชุมนุมบริเวณนี้ หากทางกลุ่มพันธมิตรฯ มาขอแผงเหล็กกั้นคงต้องประสานกับฝ่ายป้องกันและปราบปราม และฝ่ายจราจรนำแผงเหล็กไปใช้ในงานกาชาดหมดแล้ว ผู้บังคับการตำรวจจราจร กล่าว และว่าจะไม่มีการปิดถนนรองรับการชุมนุม การปิดกั้นถนนจะเกิดโดยผู้มาร่วมชุมนุมปิดเอง จะเปิดเดินรถจนกระทั่งรถไม่สามารถไปได้แล้ว

ด้าน นายปิยะพันธ์ จัมปาสุต อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ หน้าสยามพารากอน จะทำให้ประชาชนที่อยู่ในเส้นทางดังกล่าวเดือดร้อน เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวถือเป็นใจกลางของกรุงเทพฯ มีประชาชนสัญจรไปมาจำนวนมาก มีสถาบันการศึกษาในพื้นที่หลายแห่ง แม้ว่าเบื้องต้นกลุ่มพันธมิตรฯ ระบุว่าจะเปิดช่องจราจรไว้ 1 ช่องทาง แต่ไม่สามารถบรรเทาปัญหาจราจรในเส้นทางดังกล่าวได้

ดังนั้น กรมการขนส่งทางบกจึงหารือฝ่ายบริหารและฝ่ายวิชาการเพื่อเสนอรายงานต่อคณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง เพื่อให้มีคำสั่งถึง ขสมก. เพื่อศึกษาว่าจะต้องปรับเปลี่ยนเส้นทางรถโดยสารประจำทางของ ขสมก.อย่างไรบ้าง

นายปิยะพันธ์ เชื่อว่า จากความสำคัญของพื้นที่ดังกล่าวทำให้ ขสมก.ต้องปรับเปลี่ยนเส้นทางเดินรถจำนวนมาก และในฐานะที่กรมฯ เป็นนายทะเบียนที่ดูแลเรื่องการจราจร อยากให้ผู้ชุมนุมใช้เหตุผลในการชุมนุมที่ไม่กระทบสิทธิของผู้อื่นและไม่ทำเพื่อความสะใจของตนเองเท่านั้น

กก.สิทธิฯ จวก ตร.ไร้มารยาททำตัวเป็นบ่างช่างยุหาเหตุสลายม็อบ

นายจรัล ดิษฐาอภิชัย

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 28 มีนาคม 2549 13:49 น.

กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ออกโรงจวกตำรวจทำตัวเป็นบ่างช่างยุให้ประชาชนไปแจ้งความกับกลุ่มพันธมิตรฯ ที่จะนัดชุมนุมกันหน้าสยามพารากอนในวันพรุ่งนี้ เพื่อหาเหตุในการสลายม็อบ ระบุกลุ่มพันธมิตรทำถูกต้องรัฐธรรมนูญ แม้นานาอารยประเทศก็ยอมรับ

วันนี้ (28 มี.ค.) นายจรัล ดิษฐาอภิชัย กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.ท.ชัยยันต์ มะกล่ำทอง ผู้ช่วย ผบ.ตร. ออกมาเรียกร้องให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่จะคลื่นขบวนไปปักหลักบริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน ได้แจ้งความเพื่อตำรวจจะได้พิจารณาเข้าสลายการชุมนุมว่า การกระทำดังกล่าวถือว่าผิดมารยาทเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะผู้ที่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งมีหน้าที่ดูแลกฎหมาย ไม่ควรเป็นอย่างยิ่งที่จะชี้นำหรือยั่วยุให้มีการดำเนินคดีกับใคร

นายจรัล กล่าวว่า การชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ แม้บ้างครั้งจะขัดต่อกฎหมายเล็กๆ น้อยๆ เช่น พ.ร.บ.จราจร หรือ พ.ร.บ.ด้านการใช้เสียง แต่ก็เป็นสิทธิที่ประชาชนทุกคนกระทำได้ ภายในรัฐธรรมนูญ มาตรา 44 ซึ่งนานาอารยประเทศที่เป็นประชาธิปไตยก็ยอมรับในจุดนี้ และคงไม่ถูกต้องที่ตำรวจจะหาช่องทางเพื่อเข้าสลายการชุมนุม

สำหรับ พล.ต.ท.ชัยยันต์ มะกล่ำทอง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ออกมาแสดงความคิดเห็นในครั้งนี้ เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 22 (นรต.22) รุ่นเดียวกับ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผบ.ตร. และพล.ต.ท.วิโรจน์ จันทรังษี ผบช.น.ซึ่งทั้ง 2 คน ไม่เคยมีแนวคิดที่จะมีการสลายการชุมนุมดังกล่าว โดยก่อนหน้านี้ พล.ต.ท.ชัยยันต์ เคยดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยตำรวจ และผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 ก่อนจะขึ้นเป็นผู้ช่วย ผบ.ตร.ในปัจจุบัน ซึ่งเป็นผู้ช่วย ผบ.ตร.ฝ่ายปราบปรามและป้องกัน อันดับ 3 (ปป.3)

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์