อังกฤษอ้างรัสเซียเตรียมสร้างความวุ่นวายในหลายประเทศของยุโรป


อังกฤษอ้างรัสเซียเตรียมสร้างความวุ่นวายในหลายประเทศของยุโรป


เคน แมกคัลลัม ผู้อำนวยการหน่วยความมั่นคงของสหราชอาณาจักร (MI5) ได้รายงานเกี่ยวกับภัยคุกคามในระหว่างการแถลงข่าวประจำปี โดยระบุว่ารัสเซียกำลังดำเนินการเพื่อสร้างความวุ่นวายในอังกฤษและยุโรป ผ่านการปฏิบัติการของหน่วยข่าวกรองทหารรัสเซีย (GRU) ซึ่งมีการก่อวินาศกรรม วางเพลิง และพฤติกรรมที่เป็นอันตรายมากขึ้น หลังจากสหราชอาณาจักรสนับสนุนยูเครนในสงครามกับรัสเซีย

แม้รัสเซียจะหันไปใช้กลุ่มอาชญากรเป็นตัวแทนในการดำเนินการ แต่เจ้าหน้าที่สามารถรับมือและระงับเหตุได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ แมกคัลลัมยังเผยว่าหลังจากสงครามในยูเครนเริ่มต้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 หลายประเทศในยุโรปได้ขับไล่เจ้าหน้าที่ทูตรัสเซียที่ทำหน้าที่จารกรรมออกไปมากกว่า 750 คน ทำให้ความสามารถของหน่วยข่าวกรองรัสเซียลดลงอย่างมาก

นอกจากรัสเซียแล้ว MI5 ยังจับตาความเคลื่อนไหวของอิหร่านในสหราชอาณาจักร โดยเจ้าหน้าที่ได้สกัดแผนก่อเหตุร้ายกว่า 20 แผน นับตั้งแต่ปี 2022 ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับกลุ่มหัวรุนแรง นอกจากนี้ยังมีภัยคุกคามจากกลุ่มก่อการร้ายฝ่ายขวาจัด ที่มีการชักจูงคนหนุ่มสาวเข้าสู่แนวคิดสุดโต่งผ่านโลกออนไลน์ โดย 13% ของผู้ถูกสอบสวนฐานเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายมีอายุต่ำกว่า 18 ปี

แมกคัลลัมยังกล่าวว่า
ตั้งแต่ปี 2017 เจ้าหน้าที่สามารถสกัดแผนก่อการร้ายในสหราชอาณาจักรได้ทั้งหมด 43 แผน และในช่วงที่ผ่านมา MI5 ต้องรับมือกับภัยคุกคามที่ซับซ้อนมากขึ้น


เครดิต :
เครดิต : ที่นี่ดอทคอม ทันทุกเรื่องฮิต


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์