แฉ ‘คิม จองอึน’ อย่างโหด สั่งประหารจนท. 30 คนรวด


แฉ ‘คิม จองอึน’ อย่างโหด สั่งประหารจนท. 30 คนรวด


แฉ ‘คิม จองอึน' อย่างโหด สั่งประหารจนท. 30 คนรวด เหตุล้มเหลวป้องกันอุทกภัยใหญ่ ทำ ปชช.ดับครึ่งหมื่น

เดอะ นิวยอร์กโพสต์รายงานเมื่อวันที่ 3 กันยายน อ้างทีวีโชซอน สื่อเกาหลีใต้รายงานว่า

นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้สั่งให้ประหารชีวิตเจ้าหน้าที่มากถึง 30 คน เป็นการลงโทษที่ล้มเหลวในการป้องกันเหตุอุทกภัยเลวร้ายครั้งใหญ่ในจังหวัดชากังของเกาหลีเหนือติดพรมแดนจีน ซึ่งคร่าชีวิตชาวเกาหลีเหนือไปมากกว่า 4,000 ราย เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

ทีวีโชซอนอ้างเจ้าหน้าที่ทางการเกาหลีเหนือเปิดเผยว่า มีเจ้าหน้าที่ระดับสูง 20-30 คน ที่กำกับดูแลในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมใหญ่ดังกล่าว ได้ถูกประหารชีวิตในเวลาเดียวกัน เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี ไม่มีการเปิดเผยรายชื่อเจ้าหน้าที่ที่ถูกประหารชีวิตว่ามีใครบ้าง แต่มีรายงานว่า นายคัง บงฮุน เลขาธิการคณะกรรมการพรรคประจำจังหวัดชากัง เป็นหนึ่งในผู้นำที่ถูกนายคิม จองอึน ไล่ออกจากตำแหน่งในการประชุมฉุกเฉินระหว่างเกิดภัยพิบัติน้ำท่วมดังกล่าว

ก่อนหน้านี้สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็น) รายงานว่า
ผู้นำคิมมีคำสั่งให้ลงโทษเด็ดขาดกับเจ้าหน้าที่ หลังเกิดน้ำท่วมใหญ่ในจังหวัดชากังเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีประชาชนเสียชีวิตราว 4,000 คน และทำให้ต้องพลัดถิ่นอีกมากกว่า 15,000 คน ตลอดจนสร้างความเสียหายให้กับอาคารสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ถนนหนทางและทางรถไฟที่ถูกน้ำท่วมจมบาดาลในเมืองซินุยจูและเมืองอุยจู

เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา สื่อทางการเกาหลีเหนือยังเผยแพร่ภาพ ขณะผู้นำคิมลงพื้นที่สำรวจตรวจดูความเสียหายและเยี่ยมเยียนประชาชนในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมด้วย โดยเขาประเมินว่าอาจต้องใช้เวลาหลายเดือนในการฟื้นฟูพื้นที่ต่างๆ หลังอุทกภัยใหญ่ผ่านพ้นไป

ทั้งนี้ ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีรายงานว่า ผู้นำคิมสั่งประหารชีวิตเจ้าหน้าที่จากความล้มเหลวในการปฏิบัติหน้าที่ของตน ในปี 2562 มีรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ประหารชีวิตนายคิม ฮยอกชอล ทูตพิเศษด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือประจำสหรัฐ เหตุล้มเหลวในการเจรจาที่จะให้มีการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำคิมและประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐในขณะนั้น



แฉ ‘คิม จองอึน’ อย่างโหด สั่งประหารจนท. 30 คนรวด

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์