นายกฯ ญี่ปุ่น แถลงเตรียมลาออก เพราะสาเหตุนี้?


นายกฯ ญี่ปุ่น แถลงเตรียมลาออก เพราะสาเหตุนี้?


นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นประกาศในวันนี้ (14 ส.ค.) ว่า เขาจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งเพื่อชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ซึ่งมีกำหนดการจัดขึ้นในเดือนหน้า

นายคิชิดะแถลงต่อสื่อมวลชนว่า พรรคเสรีประชาธิปไตย จำเป็นต้องมีผู้นำหน้าใหม่ และ "ก้าวแรก" นั้นคือ เขาจะต้องก้าวลงจากตำแหน่ง อีกทั้งเขายังให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนผู้นำพรรคคนใหม่อย่างเต็มที่

การตัดสินใจของนายคิชิดะที่จะไม่ลงเลือกตั้งครั้งนี้ความหมายว่า เขาจะก้าวลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีด้วยเช่นกัน เมื่อพรรคเลือกผู้นำคนใหม่ เท่ากับเป็นการยุติบทบาททางการเมืองในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่ทำหน้าที่มา 3 ปี

นายคิชิดะกล่าวว่า การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นโดยคำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุดของสาธารณชน และการจะออกจากเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มจะเกิดภาวะเงินฝืดนั้น จำเป็นต้องส่งเสริมการเติบโตของค่าจ้างและการลงทุน



นอกจากนี้ นายคิชิดะยังระบุเสริมว่า เขาไม่มีความลังเลที่จะรับผิดชอบในฐานะหัวหน้าพรรค LDP สำหรับปัญหาที่เกิดจากสมาชิกพรรค

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า คณะบริหารของรัฐบาลญี่ปุ่นกำลังประสบปัญหาเรื่องอื้อฉาวที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการที่ผิดพลาด และการรายงานรายรับจากการระดมทุนที่ต่ำกว่าความเป็นจริง

ที่ผ่านมาพรรครัฐบาลเผชิญเรื่องอื้อฉาวตลอด โดยเมื่อช่วงต้นเดือนมกราคม นายคิชิดะได้ยุบกลุ่มย่อยที่ใหญ่ที่สุดภายในพรรคหลังปรากฏข่าวฉาว และช่วงปลายปี 2566 มีกรณี 4 รัฐมนตรีญี่ปุ่นที่ลาออกแบบฟ้าผ่า หลังมีกรณีอื้อฉาวเกี่ยวกับการระดมทุนทางการเมืองที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ทรงอิทธิพลที่สุดภายในพรรคเสรีประชาธิปไตย หลังเจอเสียงวิพากษ์วิจารณ์กล่าวหาว่า กลุ่มผู้ทรงอิทธิพลที่สุดภายในพรรคเสรีประชาธิปไตย ไม่ยอมเปิดเผยเงินทุนหลายร้อยล้านเยนในการรายงานการระดมทุนของพรรคการเมือง ซึ่งส่อเจตนาว่าพยายามแอบระดมเงินทุนสำหรับการติดสินบนเจ้าหน้าที่ภาครัฐ



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี อัมรินทร์TV


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์