อิหร่านลั่น “รอเวลาเหมาะสม” ตอบโต้อิสราเอล...


อิหร่านลั่น “รอเวลาเหมาะสม” ตอบโต้อิสราเอล...

อิหร่านลั่น "รอเวลาเหมาะสม" - บีบีซี รายงานวันที่ 8 ส.ค. ว่า ทางการอิหร่านแถลงว่าจะตอบโต้การสังหาร นายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฝ่ายการเมืองของ กลุ่มฮามาส ซึ่งเสียชีวิตระหว่างพำนักอยู่ในกรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่าน เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา โดยย้ำว่าจะเกิดขึ้นใน "เวลาที่เหมาะสม" ด้วยวิธีการที่เหมาะสม

ท่ามกลางสถานการณ์ในภูมิภาคตะวันออกกลางที่ทวีความตึงเครียดต่อเนื่อง ขณะที่ทางการสหรัฐอเมริการะบุหวังว่าชาติสมาชิกองค์การความร่วมมืออิสลาม (โอไอซี) ซึ่งจัดการประชุมฉุกเฉินที่ซาอุดีอาระเบีย จะเตือนอิหร่านไม่ให้ดำเนินมาตรการใดๆ ก็ตามที่จะยกระดับความขัดแย้งให้ยิ่งเลวร้ายลง...

การประชุมขององค์การความร่วมมืออิสลามที่เมืองเจดดาห์เมื่อวันพุธที่ 7 ส.ค. ตามคำร้องขอของทางการอิหร่านและปาเลสไตน์ โดย นายบาเกรี อาลี บาเกรี คานี รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน กล่าวว่าอิหร่านหวังว่าชาติสมาชิกจะสนับสนุนการตอบสนองของอิหร่านต่อการสังหารนายฮานิเยห์

"การกระทำของอิหร่านไม่เพียงเป็นการปกป้องอธิปไตยและความมั่นคงของชาติเท่านั้น แต่ยังเป็นการปกป้องเสถียรภาพและความมั่นคงของทั้งภูมิภาคด้วย" นายคานีชี้แจงโดยย้ำว่าเหตุลอบสังหารเกิดขึ้นในดินแดนของอิหร่าน

ต่อมาโอไอซีออกแถลงการณ์ว่าอิสราเอลต้องรับผิดชอบอย่างเต็มที่สำหรับการโจมตีในครั้งนั้น เพราะเข้าข่ายละเมิดอธิปไตยของอิหร่านอย่างร้ายแรง แต่โอไอซีไม่ได้รับรองการดำเนินการทางทหารของอิหร่านแต่อย่างใด

อิหร่านลั่น "รอเวลาเหมาะสม" ตอบโต้อิสราเอล โอไอซีชี้ยิวล่วงล้ำปมฆ่าบิ๊กฮามาส

ทั้งนี้ เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา อิหร่านกระหน่ำยิงขีปนาวุธและส่งโดรนโจมตีรวมกันกว่า 300 ลูกหรือลำใส่อิสราเอลเพื่อตอบโต้การโจมตีสถานทูตอิหร่านในซีเรีย แต่เกือบทั้งหมดถูกระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิสราเอลสกัดกั้นไว้ได้

และหลังจากนายฮานิเยห์ถูกสังหารหลายฝ่ายกังวลว่าอิหร่านจะตอบโต้ครั้งใหญ่ในรูปแบบเดียวกัน ด้าน นายแมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวหวังว่าทุกฝ่ายที่มีความสัมพันธ์กับอิหร่านในแบบที่สหรัฐมีต่ออิสราเอลจะรู้ว่าไม่ควรดำเนินการใดๆ เพื่อยกระดับความขัดแย้ง



อิหร่านลั่น “รอเวลาเหมาะสม” ตอบโต้อิสราเอล...


อิหร่านลั่น “รอเวลาเหมาะสม” ตอบโต้อิสราเอล...

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์