ด่วน! ‘เชค ฮาซีนา’ ทิ้งเก้าอี้นายกฯ bangladesh-เผ่นออกนอกปท.


ด่วน! ‘เชค ฮาซีนา’ ทิ้งเก้าอี้นายกฯ bangladesh-เผ่นออกนอกปท.


ด่วน! ‘เชค ฮาซีนา' ทิ้งเก้าอี้นายกฯ บังกลาเทศ-เผ่นออกนอกปท. หลังม็อบนับพันบุกทำเนียบไล่

สำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานว่า นางเชค ฮาซีนา นายกรัฐมนตรีบังกลาเทศได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม และเดินทางออกจากประเทศบังกลาเทศทันที หลังกระแสการประท้วงเรียกร้องให้เธอลาออกจากตำแหน่งทวีความรุนแรงขึ้น จนมีผู้ประท้วงหลายพันคนได้บุกเข้าไปในทำเนียบนายกรัฐมนตรีในกรุงธากา จนทำให้เธอต้องอพยพออกมายังที่ปลอดภัย

นายเวเกอร์-อุซ-ซามาน ผู้บัญชาการกองทัพบังกลาเทศได้กล่าวถ้อยแถลงผ่านทางสถานีโทรทัศน์ว่าเขาจะตั้งรัฐบาลรักษาการขึ้น หลังนางฮาซีนาได้ออกนอกประเทศ สำนักข่าวหลายแห่งได้อ้างแหล่งข่าวว่าเฮลิคอปเตอร์ทหารของนางฮาซีนาได้ลงจอดที่เมืองอาการ์ทาลา ทางตะวันออกของประเทศอินเดียแล้ว นายซามานกล่าวอีกว่า ประเทศเจ็บมามาก เศรษฐกิจได้รับผลกระทบ หลายคนเสียชีวิต ถึงเวลาแล้วที่จะหยุดความรุนแรง และตนหวังว่าสถานการณ์จะดีขึ้นหลังการกล่าวถ้อยแถลงนี้

นายซามานเปิดเผยเช่นกันว่า เขาจะคุยกับประธานาธิบดีบังกลาเทศถึงการตั้งรัฐบาลรักษาการและได้พูดคุยกับบรรดาพรรคฝ่ายค้านหลักและสมาชิกภาคประชาสังคมแล้ว แต่ไม่ได้คุยกับพรรคของนางฮาซีนาแต่อย่างใด รวมถึงยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าใครจะเป็นผู้นำรัฐบาลรักษาการ

การประท้วงของนักศึกษาได้เริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เพื่อต่อต้านการกำหนดโควต้าผู้เข้าทำงานในภาครัฐ ก่อนที่จะกลายเป็นการประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่ขยายวงกว้างไปทั่วประเทศเพื่อเรียกร้องให้นางฮาซีนาลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยล่าสุดนักเคลื่อนไหวที่เป็นนักศึกษาได้เรียกร้องให้ผู้ประท้วงออกมาเดินขบวนในกรุงธากาในวันที่ 5 สิงหาคม เพื่อขัดขืนการประกาศเคอร์ฟิว 1 วันหลังผู้ประท้วงที่เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออกได้ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้สนับสนุนของพรรครัฐบาลจนทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 94 ราย ซึ่งในจำนวนนี้เป็นตำรวจ 14 นาย ทำให้จนถึงตอนนี้ยอดผู้เสียชีวิตจากการประท้วงตั้งแต่เดือนที่ผ่านมาอยู่ที่อย่างน้อย 300 ราย ถือเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ความรุนแรงที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์บังกลาเทศ

รอยเตอร์

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่ผู้ประท้วงจะบุกเข้าไปในทำเนียบนายกรัฐมนตรี ลูกชายของนางฮาซีนาได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ความมั่นคงขัดขวางไม่ให้ประชาชนสามารถยึดอำนาจนางฮาซีนา ที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีบังกลาเทศมานาน 15 ปี โดยบอกว่า หน้าที่ของพวกคุณคือดูแลให้ประชาชนและประเทศปลอดภัย รวมถึงสนับสนุนรัฐธรรมนูญของประเทศ หมายความว่าจะต้องไม่อนุญาตให้รัฐบาลใดก็ตามที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งเข้ามามีอำนาจแม้แต่นาทีเดียว

หน่วยงานด้านความมั่นคงของประเทศคอยสนับสนุนรัฐบาลของนางฮาซีนามาตลอดนับตั้งแต่เกิดการประท้วงเมื่อเดือนที่แล้ว เจ้าหน้าที่พร้อมรถหุ้มเกราะได้ขวางเส้นทางไปยังทำเนียบนายกรัฐมนตรี พร้อมกับวางลวดหนาม แต่ผู้ประท้วงจำนวนมากสามารถฝ่าแนวกั้นไปได้ ภาพที่ถ่ายโดยกลุ่มผู้ประท้วงเผยให้เห็นผู้ประท้วงบางคนได้ขโมยเก้าอี้และโซฟาจากทำเนียบนายกรัฐมนตรี...



ด่วน! ‘เชค ฮาซีนา’ ทิ้งเก้าอี้นายกฯ bangladesh-เผ่นออกนอกปท.


ด่วน! ‘เชค ฮาซีนา’ ทิ้งเก้าอี้นายกฯ bangladesh-เผ่นออกนอกปท.

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์