ไทย-เกาหลีใต้ ถกปม “แบนเที่ยวแดนกิมจิ” เร่งหาทางแก้...


ไทย-เกาหลีใต้ ถกปม “แบนเที่ยวแดนกิมจิ” เร่งหาทางแก้...

ไทย-เกาหลีใต้ยกระดับความร่วมมือ! - นายนิกรเดช พลางกูร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยผลการเยือนสาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) อย่างเป็นทางการของ นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ภายหลังการหารือทวิภาคีกับ นายโช แทย็อล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐเกาหลีว่าประเด็นที่หยิบยกหารือระหว่างกัน

ครอบคลุมทุกมิติ ทั้งด้านการเมือง ความมั่นคง การทหาร และการส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างกัน ตลอดจนการไปมาหาสู่ระหว่างประชาชน การท่องเที่ยว และวัฒนธรรม มีการแต่งตั้งคณะกรรมการร่วมด้านวัฒนธรรมเพื่อแลกเปลี่ยนประเด็นต่างๆ เช่น ซอฟต์พาวเวอร์ และ K-wave เป็นต้น โดยประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในช่วงพฤศจิกายนนี้

นอกจากนั้นการมาเยือนสาธารณรัฐเกาหลีอย่างเป็นทางการในครั้งนี้ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยังเป็นเสมือนการเตรียมการก่อนที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาเยือนในปีนี้ เพื่อร่วมมือกันพัฒนาศักยภาพของทั้งสองประเทศ โดยเฉพาะด้านอุตสาหกรรมการทหาร และด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์

สำหรับประเด็นที่เกิดกระแสชวนคนไทยแบนท่องเที่ยวเกาหลีใต้ในโซเชียลมีเดีย เนื่องจากถูกสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองหรือตม. ปฏิเสธการเข้าประเทศ ทั้งๆ ที่มาโดยถูกต้องนั้น นายนิกรเดช ระบุว่าทั้งไทย-เกาหลีใต้ รับทราบว่าประเด็นนี้เป็นปัญหา และกำลังเร่งแก้ไขร่วมกันกับกรมการกงสุลของทั้งสองประเทศ เพราะตอนนี้ลุกลามไปกระทบความรู้สึกของประชาชนแล้ว

โดยระยะแรกคนไทยที่เข้าไปในเกาหลีใต้จะต้องได้รับการอำนวยความสะดวกเหมือนกับคนทั่วไป ไม่ได้ถูกเพ่งเล็ง ส่วนในระยะถัดไปคือเรื่องของแรงงานไทย กลุ่มแรงงานมีทักษะที่จะเข้าไปทำงานในเกาหลีใต้ ซึ่งพูดคุยกันว่าจะให้อยู่ในระยะยาว ดังนั้นทั้งสองฝ่ายจะต้องหารือในรายละเอียดต่อไป

นอกจากนี้นายนิกรเดชเชื่อว่า การร่วมมือของรัฐบาลทั้งสองประเทศในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ จะทำให้กระแสต่อต้านจากประชาชนลดลง และสามารถแก้ไขปัญหาได้แน่นอนซึ่งทางฝ่ายเกาหลีใต้ต้องการให้รัฐบาลไทยให้ความรู้ความเข้าใจกับคนไทยว่าการจะเดินทางมาทำงานในเกาหลีใต้ ต้องมาอย่างถูกต้องตามระบบและกฎหมาย



ไทย-เกาหลีใต้ ถกปม “แบนเที่ยวแดนกิมจิ” เร่งหาทางแก้...

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์