เด็ดหัวอีกหนึ่ง! อิสราเอลยัน ปลิดชีพ ‘เดอิฟ’ ผบ.ฮามาส


เด็ดหัวอีกหนึ่ง! อิสราเอลยัน ปลิดชีพ ‘เดอิฟ’ ผบ.ฮามาส


เด็ดหัวอีกหนึ่ง! อิสราเอลยัน ปลิดชีพ ‘เดอิฟ' ผบ.ฮามาส ในเหตุโจมตีทางอากาศถล่มกาซาเดือนก่อน

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม กองกำลังป้องกันอิสราเอล(ไอดีเอฟ) หรือ กองทัพอิสราเอล ประกาศว่าได้สังหาร โมฮัมเหม็ด เดอิฟ ผู้นำปีกทหารของกลุ่มฮามาส ไปในระหว่างการโจมตีทางอากาศถล่มใส่ฉนวนกาซาเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยเครื่องบินขับไล่ของไอดีเอฟได้ปฏิบัติการโจมตีในเมืองข่านยูนิสเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม ซึ่งหลังจากประเมินด้านการข่าวแล้วสามารถยืนยันได้ว่าโมฮัมเหม็ด เดอิฟ ถูกขจัดไปแล้วในการโจมตีดังกล่าว

ด้านกลุ่มฮามาสยังไม่ได้ให้ความเห็นใดต่อคำประกาศดังกล่าวของกองทัพอิสราเอลซึ่งมีขึ้นในขณะที่ฝูงชนจำนวนมากรวมตัวกันอยู่ในกรุงเตหะราน เพื่อร่วมพิธีศพนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส ที่ถูกอิสราเอลโจมตีทางอากาศปลิดชีพในกรุงเตหะรานเมื่อหนึ่งวันก่อนหน้า จนจุดไฟแค้นให้กับกลุ่มฮามาสและอิหร่านที่ให้การสนับสนุนฮามาสอยู่ซึ่งประกาศจะเอาคืนตอบโต้อิสราเอล

เดอิฟ เป็นผู้บัญชาการกองพันอิซเซดีน อัล-กัสเซม ของฮามาส และเป็นหนึ่งในผู้บงการแผนโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่ผ่านมา ที่เป็นผลให้มีชาวอิสราเอลและชาวต่างชาติถูกสังหารเสียชีวิตราว 1,200 คน และจุดไฟสงครามกาซาขึ้นที่บัดนี้ล่วงเข้าสู่วันที่ 300 แล้วและทำให้มีผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซ่าพุ่งขึ้นเป็นเกือบ 40,000 ราย


เดอิฟ ถือเป็นหนึ่งในบุคคลที่มีอิทธิพลมากที่สุดของกลุ่มฮามาส ซึ่งมีบทบาทผ่านการก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งต่างๆ ในกลุ่มฮามาสมานานกว่า 30 ปี อีกทั้งเป็นผู้พัฒนาเครือข่ายอุโมงค์ของฮามาสและมีความเชี่ยวชาญด้านการประกอบระเบิดเป็นพิเศษ เขายังมีชื่ออยู่ในบัญชีบุคคลที่อิสราเอลต้องการตัวที่สุดจากการเป็นจอมบงการแผนโจมตีด้วยระเบิดฆ่าตัวตายซึ่งสังหารชาวอิสราเอลไปนับหลายสิบคน

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์อ้างแหล่งข่าว 5 ราย เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิหร่านจะพบกับตัวแทนพันธมิตรในภูมิภาคของอิหร่านทั้งจากเลบานอน อิรัก และ เยเมนในวันพฤหัสบดี(1 ส.ค.) เพื่อหารือถึงแนวทางการตอบโต้เอาคืนอิสราเอล หลังบุกเข้ามาก่อเหตุสังหารนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาสถึงในกรุงเตหะรานเมื่อหนึ่งวันก่อนหน้า


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์