จีนเดือดสวนกลับ “นาโต” ครหาหนุนรัสเซีย


จีนเดือดสวนกลับ “นาโต” ครหาหนุนรัสเซีย


จีนเดือดสวนกลับ "นาโต" - บีบีซี รายงานวันที่ 12 ก.ค. ว่า นายหวัง อี้ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีน ตอบโต้ องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ว่ากล่าวหาจีนโดยไม่มีมูล หลังระบุว่า

ทางการจีนช่วยเหลือรัสเซียในการทำสงครามรุกรานยูเครน พร้อมเตือนชาติตะวันตกไม่ให้ปลุกปั่นจนเกิดการเผชิญหน้าระหว่างกัน

ความเห็นของนายหวังเกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากบรรดาผู้นำรัฐสมาชิกนาโตออกแถลงการณ์หลังการประชุมในวาระก่อตั้งนาโตครบ 75 ปีที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา ซึ่งปิดฉากลงเมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า จีนเป็นตัวขับเคลื่อนของรัสเซียผ่านการสนับสนุนอุตสาหกรรมด้านกลาโหมของรัสเซีย ทั้งยังเรียกร้องให้จีนหยุดช่วยเหลือทั้งทางวัตถุและการเมืองต่อความพยายามทำสงครามของรัสเซีย

ครอบคลุมการจัดหาสิ่งของที่ใช้งานเพื่อวัตถุประสงค์ทั้งทางพลเรือนและทางการทหาร ก่อนหน้านี้ชาติตะวันตกระบุว่าจีนสนับสนุนเทคโนโลยีโดรน ขีปนาวุธ และภาพถ่ายดาวเทียมไปยังรัสเซีย โดยสหรัฐประเมินว่าร้อยละ 70 ของเครื่องมือและร้อยละ 90 ของไมโครอิเล็กทรอนิกส์ที่รัสเซียนำเข้าในปัจจุบันมาจากจีน นอกจากนี้จีนยังดำเนินกิจกรรมทางไซเบอร์ที่เป็นอันตราย รวมถึงการบิดเบือนข้อมูลด้วย

นายหวังกล่าวขณะพูดคุยกับรัฐมนตรีต่างประเทศของเนเธอร์แลนด์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 ก.ค. ว่า "จีนไม่ยอมรับข้อกล่าวหาเหล่านี้และยืนยันว่าจีนเป็นพลังผลักดันสันติภาพเพื่อเสถียรภาพมาโดยตลอด"

นายหวังระบุอีกว่าระบบการเมืองและค่านิยมที่แตกต่างของจีนไม่ควรถูกนำมาใช้เป็นเหตุผลที่นาโตจะยุยงให้เกิดการเผชิญหน้ากับจีน เราขอเรียกร้องให้นาโตอยู่ในขอบเขตตัวเอง" ถือเป็นถ้อยแถลงตอบโต้ที่แสดงถึงความโกรธเกรี้ยวครั้งล่าสุดของจีนต่อนาโต

ทั้งนี้ จีนปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าช่วยเหลือรัสเซียทำสงครามในยูเครนหลายครั้ง และยืนยันจุดยืนเป็นกลางของจีน แต่หลายประเทศเห็นต่างเพราะจีนไม่เคยคัดค้านการทำสงครามของรัสเซีย

ขณะเดียวกันมีการตั้งข้อสังเกตว่าการซื้อน้ำมันและก๊าซจำนวนมหาศาลของจีนช่วยประคองเศรษฐกิจของรัสเซียที่ทรุดตัวจากการคว่ำบาตรของยุโรปซึ่งรายได้เหล่านี้เป็นแหล่งเงินทุนสำหรับสงคราม



จีนเดือดสวนกลับ “นาโต” ครหาหนุนรัสเซีย


จีนเดือดสวนกลับ “นาโต” ครหาหนุนรัสเซีย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์