เค้าลางโลกวุ่น!พันธมิตรสหรัฐโวย จีนพัฒนาโดรนจู่โจมให้รัสเซีย


เค้าลางโลกวุ่น!พันธมิตรสหรัฐโวย จีนพัฒนาโดรนจู่โจมให้รัสเซีย


สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่ยุโรปว่า บริษัทจีนและรัสเซียกำลังพัฒนาโดรนจู่โจมที่คล้ายคลึงกับของอิหร่านที่ถูกใช้ในยูเครน นับเป็นสัญญาณว่าจีนอาจเริ่มถึงขั้นให้ความช่วยเหลือในระดับที่เป็นอันตรายร้ายแรงซึ่งบรรดาเจ้าหน้าที่จากชาติตะวันตกต่อต้าน

แหล่งข่าวระบุว่า บริษัทจีนและรัสเซียได้เริ่มหารือกันในปี 2566 เกี่ยวกับความร่วมมือเพื่อสร้างโดรนเลียนแบบโดรนชาเฮด (Shahed) ของอิหร่าน และได้เริ่มต้นการพัฒนาและทดสอบแล้วในปีนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดส่งให้กับรัสเซีย อย่างไรก็ตาม โดรนของจีนยังไม่เคยถูกใช้ในงานในยูเครนแต่อย่างใด

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า จีนกำลังระงับการจัดหาอาวุธและปืนใหญ่โดยตรงให้แก่รัสเซีย ซึ่งเป็นสิ่งที่อาจทำให้สถานการณ์บานปลายอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และน่าจะจุดชนวนให้เกิดการดำเนินการที่เข้มข้นมากขึ้น อาทิ การคว่ำบาตรต่อจีน

เจ้าหน้าที่ระบุว่า
บางประเทศเชื่อว่า การจัดหาโดรนให้กับรัสเซียโดยมีวัตถุประสงค์นำไปใช้ในการโจมตีจะถือเป็นการล้ำเส้นไปสู่การให้ความช่วยเหลือที่เป็นอันตรายร้ายแรง โดยแหล่งข่าวที่เชี่ยวชาญในด้านดังกล่าวระบุว่า สหรัฐมองว่าจีนกำลังพิจารณาว่าจะส่งอากาศยานไร้คนขับเต็มรูปแบบแก่รัสเซียหรือไม่ ขณะเดียวกันก็ส่งชุดอุปกรณ์ที่สามารถนำไปแปลงเป็นโดรนโจมตีได้

ทั้งนี้ สหรัฐยังคงไม่ได้ข้อสรุปแน่ชัดว่า จีนกำลังส่งความช่วยเหลือร้ายแรงไปยังรัสเซียหรือไม่

เครดิตแหล่งข้อมูล : infoquest



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์