แพทย์อึ้ง พบแฝดในสมองเด็ก 1 ขวบ หลังมีหัวโตผิดปกติ


แพทย์อึ้ง พบแฝดในสมองเด็ก 1 ขวบ หลังมีหัวโตผิดปกติ


แพทย์อึ้ง พบ ‘แฝด' ในสมองเด็ก 1 ขวบ หลังมีหัวโตผิดปกติ 

กลายเป็นเรื่องเหลือเชื่อ เมื่อแพทย์ค้นพบแฝดในสมองของเด็กอายุ 1 ขวบ ในเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีนซึ่งสำนักข่าวต่างประเทศ ระบุว่าไว้เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2566

การค้นพบนี้คือภาวะที่เรียกว่า ‘Fetus-in-Fetu' (แฝดปรสิต) เว็บไซต์คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ให้ข้อมูลไว้ว่า คือ ภาวะที่พบความผิดปกติของการเจริญของแฝดหนึ่งตัวและเนื้อเยื่อของทารกที่ไม่เจริญต่อ ถูกกลืนเข้าไปอยู่ในร่างกายของแฝดที่เจริญตามปกติ โดยการเจริญของแฝดตัวที่ผิดปกติมักเกิดตั้งแต่ไตรมาสแรก จึงมักไม่พบอวัยวะภายในที่สำคัญ เช่น สมอง หัวใจซึ่งฝาแฝดจะติดกันในครรภ์ของมารดา

การศึกษาระบุว่า เด็กถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลหลังจากมีปัญหาด้านการเคลื่อนไหวและศีรษะที่ขยายใหญ่ขึ้น

โดยเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดจากการปฏิสนธิระหว่างไข่ของเพศหญิงและอสุจิของเพศชายไม่สามารถแบ่งตัวได้อย่างเหมาะสม หลังจากนั้นตัวอ่อนตัวหนึ่งจะถูกหุ้มด้วยตัวอ่อนอีกตัวหนึ่ง ทำให้แฝดปรสิตไม่สามารถเจริญเติบโตได้ในขณะที่ถูกหุ้มด้วยเซลล์จำลองของฝาแฝดอีกตัวหนึ่ง แต่ยังคงมีชีวิตอยู่ได้ เนื่องจากมีเลือดไปเลี้ยง

แม้ว่าจะเกิดขึ้นได้ยาก แต่กรณีดังกล่าวก็เคยเกิดขึ้นมาแล้วในประเทศอินเดีย เมื่อแพทย์ผ่าตัดนำตัวอ่อนจำนวน 8 ตัว ออกจากกระเพาะของเด็กหญิงวัย 21 วัน ซึ่งขนาดของตัวอ่อนมีตั้งแต่ 3 ซม. ถึง 5 ซม. ที่ฝังตัวอยู่ภายในซีสต์ในช่องท้อง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์