แบนเกาหลีส่งผล!! ล่าสุดองค์การท่องเที่ยว เคลื่อนไหวถึง นทท.ไทยตัวจริง


แบนเกาหลีส่งผล!! ล่าสุดองค์การท่องเที่ยว เคลื่อนไหวถึง นทท.ไทยตัวจริง


สถานการณ์การท่องเที่ยวเกาหลีใต้กำลังประสบปัญหา นักท่องเที่ยวไทย ไม่ได้เข้าประเทศ ขณะที่ ผีน้อยไทย เข้าได้ และมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น สวนทางกับการท่องเที่ยวเกาหลีที่ต้องการให้นักท่องเที่ยวไทยมาเที่ยวกันเยอะ ๆ

เว็บไซต์หนังสือพิมพ์เดอะโคเรียไทม์ส รายงานอ้างการเปิดเผยของกระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้วันที่ 25 มิถุนายน 2567 ว่า คนไทย ครองสัดส่วนอันดับ 1 ผู้ที่พำนักอาศัยอยู่อย่างผิดกฎหมาย หรือ ผีน้อย

ข้อมูลถึงช่วงปลายเดือนพ.ค. มีถึง 145,810 คน คิดเป็น 35.1% แซงหน้าผีน้อยจากประเทศเวียดนาม 79,366 ราย, จีน 64,151 ราย, ฟิลิปปินส์ 13,740 ราย, อินโดนีเซีย 12,172 ราย, กัมพูชา 10,681 ราย

ทำให้ ระบบตรวจคนเข้าเมืองที่เข้มงวดของเกาหลีใต้ ทางออนไลน์ K-ETA ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวไทยลดลงมากในปีนี้

ข้อมูลเดือน ม.ค.-เม.ย. 2567 มีนักเดินทางชาวไทยเพียง 119,000 คน ลดลงถึง 21.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

กระทรวงยุติธรรม หน่วยงานที่พิจารณาคำขอของระบบ K-ETA ไม่ได้เปิดเผยเหตุผลที่ปฏิเสธคำขอการเดินทางเข้าเกาหลีใต้ แต่เจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมยืนยันว่าใช้หลักเกณฑ์เดียวกันหมดกับทุกประเทศ

การท่องเที่ยวเกาหลีใต้ จึงได้ร้องขอให้กระทรวงยุติธรรม ยกเว้นประเทศไทยไม่ต้องขอ K-ETA ชั่วคราวไปจนถึงสิ้นปี 2567 เนื่องจากมีเป้าหมายดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้ได้ 20 ล้านคนในปีนี้

กระทรวงยุติธรรมเปิดเผยกับสำนักข่าวยอนฮับว่า จำเป็นต้องใช้แนวทางที่ระมัดระวัง เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงนโยบายดังกล่าวอาจส่งผลให้จำนวนชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่อย่างผิดกฎหมายในเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ช่วงเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว กระทรวงยุติธรรมได้กล่าวปกป้องระบบคัดกรองคนเข้าเมืองนี้ โดยระบุว่ามีคนไทยมากถึง 78% ที่พำนักอยู่ในเกาหลีใต้อย่างผิดกฎหมาย เป็นหน้าที่โดยชอบธรรม ของกระทรวงยุติธรรมที่จะลดจำนวนผู้ลักลอบอาศัยอย่างผิดกฎหมาย

อะไรคือ จุดอ่อน ของปัญหานี้

อริญชยา เลิศวัฒนชัย ผู้จัดการฝ่ายการตลาดองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี KTO (Korea Tourism Organization) กล่าวว่า ปัจจุบันเทรนด์การท่องเที่ยวเกาหลีของนักท่องเที่ยวไทยมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบจากการซื้อแพ็กเกจทัวร์ เป็นการวางแผนเดินทางด้วยตนเอง

"ปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อย คือ นักท่องเที่ยวไทย ไม่ผ่าน ตม. ขณะที่ ผีน้อยไทย ผ่าน นักท่องเที่ยวไทยจึงลดจำนวนลงเรื่อย ๆ เพราะไม่อยากเสี่ยง ถูกส่งกลับ และหาสาเหตุไม่ได้ว่า ทำไมตัวเองถึงไม่ผ่าน ไม่ได้เข้าประเทศ"

ผู้จัดการฝ่ายการตลาด องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี กล่าวว่า เราได้ส่งคอมเมนต์ไปทางเกาหลีที่สำนักงานใหญ่ ว่า อยากให้ปรับปรุงระบบของ K-ETA ในการคัดกรองนักท่องเที่ยวให้ดีขึ้น

เพราะมีประเด็นว่า นักท่องเที่ยวจริง ๆ พอยื่นแล้วเข้าไม่ได้ หรือขอ K-ETA ไม่ผ่าน เราก็ทำเรื่องไปที่สำนักงานใหญ่ให้เขาช่วยคุยกับหน่วยงานนี้หน่อย ให้คัดกรองให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งเราก็ทำได้แค่นี้"

ระบบเดิม ไม่สามารถคัดกรองได้หรืออย่างไร ?

มีคนกล่าวว่า ผีน้อยที่ผ่าน อาจเพราะมีเอเจนซี่ มีการสอนมาอย่างดี

ขณะที่นักท่องเที่ยว คิดว่าตัวเองเป็นนักท่องเที่ยว ก็แค่ถ่ายรูปพาสปอร์ตลงไป แต่รูปไม่สวยบ้าง ไม่ตรงปกบ้าง

"ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวบางคนเขาขอ KTA แล้วไม่ผ่าน ก็ท้อใจ บอกว่าเกาหลีเข้ายาก ไม่ไปเกาหลีดีกว่า

ซึ่งการตรวจคัดกรองของเขาควรมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตม. ก็เช่นกัน ตรวจคัดกรองให้มีประสิทธิภาพ

เราไม่สามารถไปแก้ไขมาตรการต่าง ๆ ได้ด้วยตัวเราเอง การคัดกรองเข้าประเทศ มันเป็นสิทธิ์ของแต่ละประเทศอยู่แล้ว สิ่งที่เราทำได้ คือ เสนอเขาไป ทำได้แค่นี้จริง ๆ

องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี เราผลักดันเรื่องการท่องเที่ยว การประชาสัมพันธ์ การโปรโมทอยู่ตลอดเวลา

ล่าสุด ร่วมกับ สยามพิวรรธน์ ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ส่งเสริมการเดินทางของนักท่องเที่ยวไทยไปยังประเทศเกาหลีใต้ ในรูปแบบการท่องเที่ยวแบบครอบครัว

มอบโปรโมชันพิเศษ เป็นส่วนลดผลิตภัณฑ์และการท่องเที่ยวในเกาหลีใต้ สำหรับลูกค้าของศูนย์การค้ากลุ่มสยามพิวรรธน์ ร่วมกับTraveloka ตั้งแต่วันที่ 21 มิ.ย.ถึงเดือน พ.ย. 2567

Top Spender ที่มียอดซื้อสูงสุด จำนวน 3 ราย จะได้รับ ตั๋วเครื่องบิน ไป-กลับ กรุงเทพฯ-เกาหลี ในชั้นธุรกิจ รายละ 2 ที่นั่ง พร้อมที่พักระดับ 5 ดาว จำนวน 3 คืน ในกรุงโซล เป็นรางวัล"




แบนเกาหลีส่งผล!! ล่าสุดองค์การท่องเที่ยว เคลื่อนไหวถึง นทท.ไทยตัวจริง


เครดิตแหล่งข้อมูล :
bangkokbiznews


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์