“ปูติน” ถึงฮานอย ชื่นชมเวียดนามวางตัวเป็นกลาง


“ปูติน” ถึงฮานอย ชื่นชมเวียดนามวางตัวเป็นกลาง


ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน เดินทางถึงกรุงฮานอยของเวียดนาม โดยผู้นำรัสเซียได้ยกย่องเวียดนามที่วางตัวเป็นกลางในสงครามยูเครน

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 19 มิ.ย. เครื่องบินของประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติโหน่ย บ่าย ในกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม โดยมี ตรัน ฮอง ฮา รองนายกรัฐมนตรี และ เล ฮอย ตรัง หัวหน้ากิจการต่างประเทศ พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ให้การต้อนรับ

ประธานาธิบดีปูตินได้ยกย่องการดำเนินนโยบายต่างประเทศของเวียดนามที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ซึ่งหลังจากรัสเซียส่งกำลังทหารรุกรานยูเครนในเดือน ก.พ. ปี 2022 เวียดนามไม่เคยแสดงท่าทีประณาม หรือคัดค้านการทำสงครามดังกล่าว

สำหรับเวียดนามเป็นประเทศที่ 3 ในเอเชีย ต่อจากจีนและเกาหลีเหนือ ที่ประธานาธิบดีปูตินเดินทางเยือนอย่างเป็นทางการหลังสาบานตนรับตำแหน่งผู้นำรัสเซียสมัยที่ 5 เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา

โดยในวันที่ 20 มิ.ย. ประธานาธิบดีปูตินจะพบกับ เหงียน ฟู่ จ่อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ประธานาธิบดี โต เลิม และนายกรัฐมนตรี ฟาม มินห์ จิน

ส่วนการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ผู้นำรัสเซียได้ลงนามในข้อตกลงร่วมกับ คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ เพื่อสร้างหลักประกันว่าทั้งสองชาติจะข่วยเหลือกัน หากประเทศใดถูกรุกราน

โดยขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดในข้อตกลงอย่างเป็นทางการ แต่สัญญาฉบับนี้อาจเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและเกาหลีเหนืออันแน่นแฟ้นที่สุดนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเย็น โดยผู้นำของทั้งสองประเทศต่างระบุว่า ข้อตกลงนี้เป็นการยกระดับความสัมพันธ์ครั้งใหญ่ ครอบคลุมทั้งด้านความมั่นคง, การค้า, การลงทุน, วัฒนธรรม และมนุษยธรรม



“ปูติน” ถึงฮานอย ชื่นชมเวียดนามวางตัวเป็นกลาง


เครดิตแหล่งข้อมูล : pptvhd36



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์