สหรัฐกดดันฮามาส หลัง ปรับเปลี่ยน ดีลหย่าศึก


สหรัฐกดดันฮามาส หลัง ปรับเปลี่ยน ดีลหย่าศึก


นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวกับกลุ่มฮามาสว่า "ถึงเวลาแล้วที่การทะเลาะวิวาทต้องยุติลง"

หลังจากผู้นำกลุ่มฮามาสเสนอข้อเปลี่ยนแปลงมากมายในร่างแผนหยุดยิงและปล่อยตัวประกันในฉนวนกาซ่าที่เสนอโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ

นายบลิงเคนกล่าวกับผู้สื่อข่าวในกรุงโดฮาของกาตาร์ว่าการเปลี่ยนแปลงบางอย่างใช้ได้และบางส่วนไม่ได้ แต่สหรัฐและชาติพันธมิตรคนกลางผู้ไกล่เกลี่ย ได้แก่ กาตาร์ และอียิปต์ จะพยายามทำให้เกิดการบรรลุข้อตกลงนี้ เมื่อวันอังคารที่ 11 มิ.ย.

กลุ่มฮามาสกล่าวว่าพร้อมที่จะจัดการเชิงบวกกับกระบวนการ แต่เน้นถึงความจำเป็นที่อิสราเอลจะต้องตกลงหยุดยิงถาวรและถอนตัวออกจากฉนวนกาซ่าอย่างสมบูรณ์

นายบลิงเคนกล่าวว่าหารือเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่กลุ่มฮามาสร้องขอต่อข้อเสนอหยุดยิงที่รัฐบาลสหรัฐเสนอ
"ข้อตกลงยังอยู่บนโต๊ะซึ่งเกือบจะเหมือนกับข้อเสนอที่กลุ่มฮามาสเรียกร้องเมื่อวันที่ 6 พ.ค. ข้อตกลงที่ทั้งโลกหนุนหลัง ข้อตกลงที่อิสราเอลยอมรับ และฮามาสสามารถตอบได้เพียงคำเดียวว่าใช่"

"แต่ฮามาสกลับรอเกือบ 2 สัปดาห์แล้วจึงเสนอการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมซึ่งหลายฉบับอยู่นอกเหนือจุดยืนที่เคยรับและยอมรับก่อนหน้านี้ ผลที่ตามมาคือสงครามที่กลุ่มฮามาสเริ่มต้นขึ้นจะดำเนินต่อไป ผู้คนจะต้องทนทุกข์มากขึ้น ชาวปาเลสไตน์จะทรมาน ชาวอิสราเอลเองก็ต้องทุกข์ทนมากขึ้น" นายบลิงเคนกล่าวโดยไม่ได้เปิดเผยถึงการเปลี่ยนแปลงที่ฮามาสเรียกร้อง

ขณะเดียวกันรอยเตอร์รายงานว่า
ฮามาสกล่าวว่ามีความพยายามที่จะบรรลุข้อตกลงหย่าศึกจริงๆ พร้อมเสริมว่านายบลิงเคนควรกดดันให้อิสราเอลเห็นชอบกับข้อตกลง และแม้กระบวนการจะล่าช้าแต่นายบลิงเคนกล่าวว่าสหรัฐ กาตาร์ และอียิปต์ จะ พยายามบรรลุข้อตกลงนี้และเชื่อว่าจะทำได้



สหรัฐกดดันฮามาส หลัง ปรับเปลี่ยน ดีลหย่าศึก

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์