อ่วม! ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ คนแรกถูกตัดสินมีความผิดในคดีอาญา


 อ่วม! ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ คนแรกถูกตัดสินมีความผิดในคดีอาญา

คณะลูกขุน 12 คนในนิวยอร์กตัดสินด้วยข้อสรุปที่เป็นเอกฉันท์เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม ว่าอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทำผิดทุกข้อกล่าวหา ในคดีจ่ายเงินลับเพื่อปิดปากสตอร์มี แดเนียลส์ ดาราหนังผู้ใหญ่ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่เขาชนะการเลือกตั้งในปี 2016

อัยการประสบความสำเร็จในการดำเนินคดีโดยกล่าวหาว่า การปกปิดเงินและการจ่ายเงินอย่างผิดกฎหมายเป็นส่วนหนึ่งของอาชญากรรมในวงกว้าง เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ลงคะแนนรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมของทรัมป์ แม้ว่าทนายจำเลยจะแย้งว่าการพยายามโน้มน้าวการเลือกตั้งเป็นส่วนหนึ่งของประชาธิปไตย และอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ไม่ได้ทำอะไรผิดก็ตาม

การพิจารณาคดีอาญาครั้งแรกของทรัมป์ วัย 77 ปี จบลงด้วยการที่เขาถูกตัดสินว่ามีความผิดทั้ง 34 กระทง เกี่ยวกับการปลอมแปลงบันทึกทางธุรกิจเพื่อหลบซ่อนการจ่ายเงินที่มีจุดประสงค์เพื่อปิดปากแดเนียลส์ แต่ทรัมป์ได้รับการปล่อยตัวโดยไม่ต้องมีการวางเงินประกัน และเชื่อว่าเขาจะทำการยื่นอุทธรณ์ต่อไป

 




 อ่วม! ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ คนแรกถูกตัดสินมีความผิดในคดีอาญา

ขณะที่ทรัมป์ได้ประกาศกับผู้สื่อข่าวในเวลาเพียงไม่กี่นาทีต่อมา โดยระบุว่าผลของการพิจารณาคดีดังกล่าวเป็นเรื่องน่าอับอายและเป็นเรื่องฉ้อโกง ทั้งยังประกาศด้วยว่าคำตัดสินที่แท้จริงจะมาจากการลงคะแนนของผู้มีสิทธิเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ทรัมป์กลายเป็นอดีตประธานาธิบดีสหรัฐคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ถูกพิพากษาว่าทำผิดในคดีอาญา แต่มันไม่ได้ขัดขวางเขาจากการดำรงตำแหน่งในทำเนียบขาวอีกครั้ง แม้ว่าผู้พิพากษาฮวน เมอร์ชาน จะตัดสินจำคุกเขาก็ตาม

 


 อ่วม! ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ คนแรกถูกตัดสินมีความผิดในคดีอาญา

คำพิพากษาดังกล่าวได้ผลักดันให้สหรัฐเข้าสู่พื้นที่ทางการเมืองที่ไม่มีใครคุ้นเคย และยังมีขึ้นก่อนการประชุมใหญ่แห่งชาติของพรรครีพับลิกันในเมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซิน ในวันที่ 11 กรกฎาคม ซึ่งทรัมป์มีกำหนดจะได้รับเสนอชื่ออย่างเป็นทางการจากพรรค เพื่อลงชิงชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปลายปีนี้ แข่งกับโจ ไบเดน ประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตคนปัจจุบัน

ด้านทีมรณรงค์หาเสียงของไบเดนออกแถลงการณ์ว่า การพิจารณาคดีดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย พร้อมกับเสริมว่าภัยคุกคามจากทรัมป์ที่มีต่อประชาธิปไตยของสหรัฐไม่เคยยิ่งใหญ่เท่านี้มาก่อน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์