เปิดผลสอบเบื้องต้น สิงคโปร์แอร์ไลน์ ตกหลุมอากาศ ดับ1เจ็บอื้อ


เปิดผลสอบเบื้องต้น สิงคโปร์แอร์ไลน์ ตกหลุมอากาศ ดับ1เจ็บอื้อ


เผยผลสอบเบื้องต้น ชี้บินสิงคโปร์แอร์ไลน์ ตกหลุมอากาศแรง เหตุระดับความสูงตกลงเร็ว ทำบาดเจ็บ

เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม กระทรวงคมนาคมของสิงคโปร์แถลงผลการสอบสวนเบื้องต้น กรณีเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 777-300ER ของสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ321 บรรทุกผู้โดยสารพร้อมลูกเรือรวม 229 คน ประสบเหตุตกหลุมอากาศอย่างรุนแรงเหนือประเทศเมียนมาเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนนักบินนำเครื่องบินมาลงจอดที่สนามบินสุวรรณภูมิ จนเป็นเหตุให้มีผู้โดยสารเสียชีวิต 1 ราย และได้รับบาดเจ็บหลายสิบคนนั้น บ่งชี้ว่าการเปลี่ยนแปลงของแรงโน้มถ่วงและระดับความสูงที่ลดลง 54 เมตรอย่างรวดเร็ว เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการบาดเจ็บจำนวนมากบนเที่ยวบินดังกล่าว

"เครื่องบินได้ประสบกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในค่า G (แรงโน้มถ่วง) ซึ่งอาจส่งผลให้ผู้โดยสารที่ไม่ได้คาดเข็มขัดลอยขึ้นกลางอากาศได้"
กระทรวงคมนาคมของสิงคโปร์ระบุ และว่า อัตราเร่งในแนวตั้งได้เปลี่ยนจากลบ 1.5G เป็นบวก 1.5G ภายใน 4 วินาที ซึ่งน่าจะส่งผลให้ผู้โดยสารที่ลอยขึ้นกลางอากาศตกกลับลงมา โดยอ้างข้อมูลที่ได้จากกล่องบันทึกทางการบินและกล่องบันทึกเสียงในห้องนักบิน

กระทรวงคมนาคมของสิงคโปร์ระบุต่อว่า การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของค่า G ในช่วง 4.6 วินาที ส่งผลให้ระดับความสูงลดลง 178 ฟุต (54 ม.) จาก 37,362 ฟุต เป็น 37,184 ฟุต ลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้น่าจะเป็นเหตุให้ลูกเรือและผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บ

ทั้งนี้เหตุตกหลุมอากาศอย่างรุนแรงดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากเที่ยวบิน SQ321 นำผู้โดยสารพร้อมลูกเรือ ออกเดินทางจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ มุ่งหน้าประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม แต่ประสบเหตุตกหลุมอากาศรุนแรงขณะบินอยู่เหนือประเทศเมียนมา จึงทำให้นักบินขอนำเครื่องบินลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินสุวรรณภูมิ เหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นบนเที่ยวบินดังกล่าว ที่มีลูกเรือกำลังเสิร์ฟอาหารอยู่และผู้โดยสารที่ไม่ได้คาดเข็มขัดติดที่นั่ง ตัวลอยกระเด็นกระดอนกระแทกเพดานห้องโดยสาร ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นผู้โดยสารชายชาวอังกฤษที่ระบุว่าน่าจะเสียชีวิตจากหัวใจวาย และมีผู้โดยสารและลูกเรือได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน ที่หลายคนอาการหนักต้องเข้ารับการผ่าตัด

สายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์สระบุว่า รับทราบรายงานดังกล่าว และให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับการสอบสวน ทางสายการบินยังแจ้งในวันอังคาร(28 พ.ค.)ว่า มีผู้โดยสารบนเที่ยวบินดังกล่าว 42 คน ที่ยังคงอยู่ที่กรุงเทพฯ รวมถึงผู้โดยสาร 26 คน ที่ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

รายงานเบื้องต้นระบุว่าเมื่อเครื่องบินเผชิญกับการสั่นสะเทือนเล็กน้อย ก็มีระดับความสูงเพิ่มขึ้นโดยไม่ได้มีคำสั่งการ ส่งผลให้ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเหวี่ยงเครื่องบินให้ลดต่ำลง นักบินประสบกับความเร็วของเครื่องบินที่เพิ่มขึ้นและตอบสนองโดยการใช้เบรกความเร็วของเครื่องบิน

"ขณะควบคุมความเร็วของเครื่องบิน ได้ยินว่านักบินคนหนึ่งแจ้งว่าได้เปิดสัญญานรัดเข็มขัดนิรภัยแล้ว" รายงานระบุ

ทีมสอบสวนเหตุการณ์นี้ประกอบด้วยทีมสอบสวนของสิงคโปร์ ตัวแทนจากบริษัทโบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบินของสหรัฐ คณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติ (เอ็นทีเอสบี) และองค์การบริหารการบินแห่งชาติ(เอฟเอเอ)ของสหรัฐ ซึ่งกระทรวงคมนาคมของสิงคโปร์ระบุว่าการสอบสวนต่อเหตุการณ์ยังคงดำเนินต่อไป


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์