ศาลโลกสั่งอิสราเอล ยุติปฏิบัติการทางทหารในราฟาห์


ศาลโลกสั่งอิสราเอล ยุติปฏิบัติการทางทหารในราฟาห์


ศาลโลกสั่งอิสราเอล ยุติปฏิบัติการทางทหารในราฟาห์ เปิดจุดผ่านแดนส่งมอบความช่วยเหลือมนุษยธรรม

ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ไอซีเจ) ซึ่งเป็นศาลสูงสุดของสหประชาชาติ ได้ออกคำสั่งมาตรการฉุกเฉิน โดยสั่งให้อิสราเอลยุติการโจมตีทางทหารในเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา

นาวาฟ ซาลาม ประธานศาลโลกได้อ่านคำสั่งศาลโดยระบุว่า สถานการณ์ในฉนวนกาซาย่ำแย่ลงนับตั้งแต่ศาลได้สั่งให้อิสราเอลดำเนินมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหาครั้งล่าสุด ซึ่งทำให้เข้าเงื่อนไขในการออกคำสั่งฉุกเฉินใหม่

ซาลามกล่าวว่า อิสราเอลจะต้องยุติการรุกรานทางทหารทันที รวมถึงการกระทำอื่นใดในราฟาห์ ที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ที่อาจทำมาซึ่งการทำลายล้างทางกายภาพทั้งหมดหรือบางส่วน

ศาลโลกยังได้สั่งให้อิสราเอลเปิดจุดผ่านแดนราฟาห์ระหว่างฉนวนกาซาและอียิปต์ เพื่อให้มีการดำเนินการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และจะต้องให้เจ้าหน้ที่ฝ่ายสืบสวนสามารถเข้าถึงพื้นที่ที่ถูกปิดล้อมได้ ทั้งยังสั่งให้มีการรายงานความคืบหน้าอีกครั้งภายในหนึ่งเดือน

คำสั่งดังกล่าวได้รับการรับรองโดยองค์คณะผู้พิพากษา 13 จาก 15 คนของศาลโลก โดยผู้พิพากษา 2 คนที่คัดค้านคือผู้พิพากษาจากยูกันดาและอิสราเอล

ทั้งนี้ คำสั่งของไอซีเจเป็นผลสืบเนื่องจากคดีที่แอฟริกาใต้ได้ยื่นฟ้องอิสราเอลว่ากระทำการอันเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในฉนวนกาซา

ก่อนหน้าการขึ้นอ่านคำสั่งของผู้พิพากษาศาลโลก โฆษกรัฐบาลอิสราเอลกล่าวว่า ไม่มีอำนาจใดในโลกที่จะหยุดยั้งอิสราเอลจากการปกป้องพลเมืององตนและไล่ล่ากลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์