อิหร่านลั่นเอาคืนยิว ส่งเอฟ-35 บึ้มสถานกงสุลในซีเรีย คร่า 2 นายพล


อิหร่านลั่นเอาคืนยิว ส่งเอฟ-35 บึ้มสถานกงสุลในซีเรีย คร่า 2 นายพล


อิหร่านลั่นเอาคืนยิว-วันที่ 2 เม.ย.บีบีซีรายงานว่า กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่านระบุว่า


เจ้าหน้าที่ทหารเสียชีวิต 7 ราย รวมถึงนายทหารอาวุโสของหน่วยรบพิเศษคุดส์ ได้แก่ นายพลจัตวาโมฮัมเหม็ด เรซา ซาเฮดี ผู้บัญชาการอาวุโสและนายพลจัตวาโมฮัมเหม็ด ฮาดี ฮาจี-ราฮีมี รองผู้บัญชาการ ในเหตุที่อิหร่านกล่าวหาอิสราเอลโจมตีอาคารสถานกงสุลของอิหร่านในกรุงดามัสกัส ประเทศซีเรีย


ประชาชนเดินมารวมกันใกล้แผนกกงสุลภายในสถานทูตอิหร่านที่ถูกกองทัพอิสราเอลโจมตี เมื่อ 4 เม.ย.(เอพี)

ทางการอิหร่านเตือนว่าจะตอบโต้กลับอย่างรุนแรง เช่นเดียวกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่อิหร่านหนุนอยู่ระบุว่า จะลงโทษและเอาคืนอิสราเอล

นับเป็นการโจมตีที่ถือว่า เป็นการเพิ่มระดับความขัดแย้งอย่างรุนแรงในสงครามกาซ่าและสถานการณ์ความตึงเครียดในภูมิภาคตะวันออกกลาง อิสราเอลส่งสัญญาณกดดันไปยังศัตรูหนักยิ่งขึ้น

กระทรวงกลาโหมซีเรียระบุว่า เครื่องบินรบอิสราเอลเอฟ-35 โจมตีพุ่งเป้าที่อาคารสถานกงสุลอิหร่านเมื่อเวลาราว 17.00 น.ของวันจันทร์ที่ 1 เม.ย. เวลาท้องถิ่น โดยระบบป้องกันทางอากาศของซีเรียสกัดขีปนาวุธได้จำนวนหนึ่ง แต่ลำอื่นๆทะลวงเข้ามาได้ ทำลายอาคารสถานกงสุลจนพังถล่มลงมาทั้งหมด ส่งผลให้ทุกคนในตึกได้รับผลกระทบทั้งเสียชีวิตและบาดเจ็บ แต่ทางการซีเรียไม่ระบุจำนวนที่แน่ชัด ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังกู้ศพและช่วยชีวิตผู้บาดเจ็บขึ้นจากซากปรักหักพัง

หน่วยงานฉุกเฉินในตึกที่ถล่มลงมาจากแรงระเบิดหลังอิสราเอลโจมตีแผนกกงสุลอิหร่านในกรุงกามัสกัส ประเทศซีเรีย เมื่อ 2 เม.ย. (เอพี)

ด้านนายฮุสเซน อักบารี เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำซีเรียระบุว่า เครื่องบินรบพุ่งเป้าบ้านพักของตนและแผนกกงสุลของสถานทูต รวมถึงสำนักงานผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารอย่างโหดร้าย ทำให้บาดเจ็บและเสียชีวิตรวมถึงทหารในหน่วยรบพิเศษคุดส์และนักการทูต และว่า อิหร่านจะคาดคั้นสหรัฐที่สนับสนุนอิสราเอลให้แสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย

ซีเอ็นเอ็นรายงาน พลเรือตรีแดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอลระบุว่า จากรายงานของหน่วยข่าวกรองอิสราเอล ไม่มีทั้งสถานกงสุล สถานทูตตามที่อิหร่านอ้าง และว่าอิสราเอลโจมตีตึกทหารของหน่วยรบพิเศษคุดส์ที่แสร้งว่าเป็นตึกพลเรือนต่างหาก ก่อนหน้านี้พลเรือตรีฮาการีระบุว่า อิหร่านเป็นผู้สั่งการโดรนโจมตีฐานทัพเรือในเมืองอีแลตของอิสราเอล และว่า เป็นเหตุการณ์ที่รุนแรงอย่างมาก

สำหรับสถานการณ์ในกาซ่า องค์กรการกุศลเวิลด์ เซ็นทรัล คิทเช่น ที่มีสำนักงานใหญ่ในสหรัฐระบุว่า อิสราเอลโจมตีกาซ่าในระหว่างที่เจ้าหน้าที่ของมูลนิธิดำเนินการขนส่งอาหารจากคลังเก็บให้พลเรือนที่กำลังหิวโหยทำให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 7 รายรวมถึงชาวต่างชาติ แม้มูลนิธิการกุศลแจ้งว่า ได้ประสานงานกับกองทัพอิสราเอลแล้วก็ตาม



อิหร่านลั่นเอาคืนยิว ส่งเอฟ-35 บึ้มสถานกงสุลในซีเรีย คร่า 2 นายพล

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์