ฮือฮาตาแตก งานวิวาห์ตระกูล “อัมบานี” เศรษฐีเบอร์1 ของอินเดียและเอเชีย


ฮือฮาตาแตก งานวิวาห์ตระกูล “อัมบานี” เศรษฐีเบอร์1 ของอินเดียและเอเชีย


มูเกช อัมบานี (Mukesh Ambani) มหาเศรษฐีอินเดีย ที่ได้ชื่อว่า "รวยที่สุด" ในเอเชีย และเป็นเศรษฐีอันดับ 10 ของโลกด้วยมูลค่าทรัพย์สินในครอบครองกว่า 1.13 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ณ วันที่ 28 ก.พ. 2567)
กำลังจะจัดงานเลี้ยงก่อนวิวาห์ให้บุตรชายในช่วงปลายสัปดาห์นี้ และนี่คืองานช้างที่ทำให้อภิมหาเศรษฐีระดับโลกนับพันคนที่รวมมูลค่าทรัพย์สินเข้าด้วยกันแล้วสูงกว่าจีดีพีของบางประเทศในโลก มุ่งหน้าสู่รัฐคุชราตเพื่อร่วมเป็นสักขีพยานงานวิวาห์ที่สื่อระบุว่าน่าจะใช้งบจัดสูงกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

"บิล เกตส์" มหาเศรษฐีอันดับ 7 ของโลกในขณะนี้ (ทรัพย์สิน 1.27 แสนล้านดอลลาร์) และ "อิวังกา ทรัมป์" บุตรสาวคนสวยของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นบุคคลที่มีรายชื่อเป็นแขกรับเชิญในงานปาร์ตี้ก่อนแต่งงานของ "อนันต์ อัมบานี" บุตรชายของนายมูเกช อัมบานี กับรฏิกา เมอร์แชนท์ คู่หมั้นสาวสวยของเขา

กล่าวกันว่า
สำหรับครอบครัวที่ร่ำรวยที่สุดของอินเดียนั้น งานวิวาห์ย่อมไม่ใช่แค่งานวิวาห์ แต่มันยังหมายถึงการแสดงอำนาจบารมีทางการเงิน ที่แสงระยิบระยับของเครื่องเพชรและสิ่งของประดับแต่งหรูหราอาจทำให้บรรดามหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดและมีอำนาจวาสนามากที่สุดในโลก ถึงกับมีดวงตาพร่าเลือนได้ง่ายๆ

ย้อนกลับไปในปี 2561 มูเกช อัมบานี เคยสร้างประวัติศาสตร์การจัดงานวิวาห์บันลือโลกมาแล้ว โดยครั้งนั้นเป็นงานวิวาห์ของ "อิชา" บุตรสาวของเขา ซึ่งเป็นงานแต่งงานที่ใช้งบจัดแพงที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประเทศอินเดีย ครั้งนั้นค่าใช้จ่ายเกือบๆ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 3,600 ล้านบาท ถูกใช้เนรมิตงานปาร์ตี้ก่อนแต่งงานริมทะเลสาบโคโมอันเลื่องชื่อของอิตาลี โดยมีศิลปินนักร้องระดับโลกอย่าง "บียอนเซ่" มาเป็นแขกรับเชิญและเปิดการแสดงร้องเพลงขับกล่อมแขกเหรื่อภายในงาน นอกจากนี้ ยังมีการจัดงานเลี้ยงอีกหลายวันหลายคืนทั้งในเมืองมุมไบและราชสถานของอินเดีย

ฮือฮาตาแตก งานวิวาห์ตระกูล “อัมบานี” เศรษฐีเบอร์1 ของอินเดียและเอเชีย


แต่สื่อระบุว่า สัปดาห์นี้ อัมบานีกำลังเตรียมจัดงานเลี้ยงก่อนพิธีแต่งงานที่น่าจะลบสถิติเดิมที่เคยทำไว้ข้างต้น โดยคราวนี้เป็นงานวิวาห์ของนายอนันต์ อัมบานี ลูกชายคนเล็กวัย 28 ปีของเขา กับคู่หมั้นสาว "รฏิกา เมอร์แชนท์" วัย 29 ปี ทายาทตระกูลธุรกิจเจ้าของบริษัทอังกอร์ เฮลธ์แคร์ (Encore Healthcare) ยักษ์ใหญ่ด้านเภสัชภัณฑ์ของอินเดีย

จากการรายงาน อันดับมหาเศรษฐีโลกของนิตยสารฟอร์บส์ (Forbes Rich List) นั้น นายอัมบานี ผู้ก่อตั้งและประธานกลุ่มบริษัทรีไลเอินซ์ อินดัสทรีส์ (Reliance Industries) ซึ่งทำธุรกิจครอบคลุมหลากหลายอุตสาหกรรมตั้งแต่ด้านพลังงานไปจนถึงสิ่งทอและโทรคมนาคม ปัจจุบันวัย 66 ปี เขาเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในภูมิภาคเอเชีย มีทรัพย์สินรวมมูลค่ากว่า 113,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 4.06 ล้านล้านบาท

บ้านพักของเขาซึ่งเป็นตึกสูงมีชื่อว่า Antilia เป็นอาคารสูง 27 ชั้นตั้งโดดเด่นกลางนครมุมไบ อาคารดังกล่าวได้รับความสนใจจากทั่วโลกตั้งแต่เริ่มสร้าง เนื่องจากความหรูหราอลังการ ใช้งบก่อสร้างสูงกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์และถูกจัดอันดับโดยฟอร์บส์ให้เป็นสินทรัพย์ประเภทบ้านและที่ดินที่มีราคาแพงที่สุดในโลก

แม้ว่างานวิวาห์ครั้งนี้จะมีขึ้นในเดือนกรกฎาคม (12 ก.ค.) แต่งานเลี้ยงก่อนแต่งงานที่มีกำหนดจัดขึ้น 3 วัน 3 คืน กำลังจะมีขึ้นในช่วงต้นเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งรายละเอียดยังไม่เป็นที่เปิดเผยต่อสาธารณะ เท่าที่สื่อรายงานนั้น รู้เพียงว่างานปาร์ตี้ก่อนแต่งงานจะจัดขึ้นรวม 3 วัน โดยวันแรกคือวันศุกร์ที่ 1 มีนาคม 2567 สถานที่จัดคือสวนขนาดใหญ่ 3,000 เอเคอร์ (ราว 7,580 กว่าไร่) เป็นส่วนหนึ่งของโรงกลั่นน้ำมันที่เป็นสมบัติของครอบครัวอัมบานี ตั้งอยู่ในรัฐคุชราต

เดอะการ์เดี้ยน สื่อใหญ่ของอังกฤษ รายงานว่า สวนแห่งนี้มีต้นไม้มากกว่า 10 ล้านต้น และเป็นสวนมะม่วงขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชีย และยังเป็นที่ตั้งของศูนย์ช่วยเหลือและฟื้นฟูสัตว์ของตระกูลอัมบานี มีสัตว์ในความช่วยเหลือราว 2,000 ตัวทั้งจากอินเดียและทั่วโลก รวมถึงเสือดาว เสือ สิงโต เสือจากัวร์ และช้าง

ฮือฮาตาแตก งานวิวาห์ตระกูล “อัมบานี” เศรษฐีเบอร์1 ของอินเดียและเอเชีย

ข่าวระบุว่า ปาร์ตี้ก่อนแต่งงานครั้งนี้จะมี "ริฮานนา" ศิลปินสาวชื่อดัง รับเชิญมาเป็นผู้ให้ความบันเทิง ร่วมกับดารานักแสดงและคนดังอีกมากมาย รวมทั้งนักมายากล เดวิด เบลน ในขณะที่รายชื่อแขกรับเชิญมีจำนวนนับพันคน ตั้งแต่อภิมหาเศรษฐีชาวอินเดียไปจนถึงดาราบอลลีวูด โดยมีบิล เกตส์ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก (มหาเศรษฐีอันดับ 4 ของโลก ทรัพย์สิน 1.71 แสนล้านดอลลาร์) และอิวังกา ทรัมป์ พร้อมเข้าร่วมงานด้วย

คาดว่าในช่วง 3 วันแห่งการจัดเลี้ยงนี้ จะมีการเสิร์ฟอาหารประมาณ 2,500 รายการ เพื่อให้แน่ใจว่า บรรดาแขกเหรื่อจะไม่ได้ทานอาหารจานเดียวกันซ้ำสองครั้ง

แม้ว่าจะมีเพียงไม่กี่คนในอินเดียที่สามารถจัดงานแต่งงานที่หรูหราอู้ฟู่ได้เหมือนกับลูกหลานตระกูลอัมบานี แต่ตัวเลขสถิติก็แสดงให้เห็นว่า งานแต่งงานในอินเดียมีแนวโน้มการจัด ที่ใหญ่ขึ้นและหรูหราขึ้นเรื่อยๆ

ทุกวันนี้ คนอินเดียใช้เงินปีละมากกว่า 75,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 2.7 ล้านล้านบาทสำหรับการจัดงานแต่งงาน ทำให้อุตสาหกรรมจัดงานวิวาห์กลายมาเป็นอุตสาหกรรมที่ทำเงินได้มากที่สุดเป็นอันดับสี่ในประเทศอินเดีย

ฮือฮาตาแตก งานวิวาห์ตระกูล “อัมบานี” เศรษฐีเบอร์1 ของอินเดียและเอเชีย


ฮือฮาตาแตก งานวิวาห์ตระกูล “อัมบานี” เศรษฐีเบอร์1 ของอินเดียและเอเชีย


ฮือฮาตาแตก งานวิวาห์ตระกูล “อัมบานี” เศรษฐีเบอร์1 ของอินเดียและเอเชีย



เครดิตแหล่งข้อมูล :ฐานเศรษฐกิจ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์