รับตรุษจีน! ไต้หวันเจอบอลลูนจีน 8 ลูก ลอยข้ามช่องแคบไต้หวัน


รับตรุษจีน! ไต้หวันเจอบอลลูนจีน 8 ลูก ลอยข้ามช่องแคบไต้หวัน

รับตรุษจีน! ไต้หวันเจอบอลลูนจีน 8 ลูก ลอยข้ามช่องแคบไต้หวัน

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ กระทรวงกลาโหมของไต้หวันแจ้งว่า พบบอลลูนจีน 8 ลูกลอยข้ามช่องแคบไต้หวัน เมื่อช่วงเช้าวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันตรุษจีนหรือวันปีใหม่ของชาวจีน โดยบอลลูนลอยอยู่เหนือท้องฟ้าที่ราว 12,000-35,000 ฟุต และบอลลูน 5 ลูก ได้ลอยพาดผ่านเกาะไต้หวันไป

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ไต้หวันพบบอลลูนจีนลอยข้ามช่องแคบไต้หวันเข้ามา จำนวน 8 ลูกเช่นกัน ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่มากที่สุดนับตั้งแต่กระทรวงกลาโหมไต้หวันตรวจพบบอลลูนจากจีนลอยข้ามช่องแคบมาตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา

ข่าวระบุว่า เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่ผ่านมา กองทัพไต้หวันได้แจ้งเตือนไปยังสำนักงานอากาศว่า พบบอลลูนลูกหนึ่งลอยอยู่เหนือน่านฟ้าของเกาะไต้หวัน แต่ไม่ได้ระบุว่า บอลลูนลูกดังกล่าวมาจากที่ใด

ทั้งนี้ จีนแผ่นดินใหญ่ ถือว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนจีน และในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รัฐบาลปักกิ่งเดินหน้าใช้กำลังทหารในการกดดันไต้หวันมาตลอด ทั้งการส่งเครื่องบินรบ และกองทัพเรือไปรอบๆ เกาะไต้หวัน

ซึ่งการส่งบอลลูนข้ามช่องแคบไต้หวันครั้งล่าสุดนี้ มีขึ้นหลังจากที่ นายไล่ ชิงเต๋อ ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ขณะที่ปักกิ่งได้ประกาศเตือนตั้งแต่ก่อนหน้าการเลือกตั้งว่า ชัยชนะของนายไล่จะนำมาซึ่งสงครามและการถูกปฏิเสธของไต้หวั



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์