อิหร่านประกาศลั่นไม่กลัวสงคราม


อิหร่านประกาศลั่นไม่กลัวสงคราม


ทั้งนี้ สหรัฐและอิหร่านมีความเสี่ยงที่จะเผชิญหน้าทางทหารโดยตรง หลังกลุ่มติดอาวุธที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านส่งโดรนโจมตีฐานทัพสหรัฐในจอร์แดนจนทำให้ทหารสหรัฐเสียชีวิต 3 นาย ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวว่า อิหร่านจะต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าว

"เราไม่ใช่พวกบ้าสงคราม แต่พวกเขานำสงครามมาสู่เรา ดังนั้นเราจึงต้องป้องกันตนเอง และไม่ปล่อยให้ต่างชาติเข้ามาก้าวก่ายกิจการภายในของเรา"
นายซาลามีกล่าว

ด้านกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านแถลงยืนยันว่า อิหร่านไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์โจมตีฐานทัพสหรัฐแต่อย่างใด

คำกล่าวของผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามอิหร่านมีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ ถูกกดดันอย่างหนักให้ตอบโต้อิหร่าน กรณีที่ทหารอเมริกัน 3 นาย เสียชีวิต จากการถูกโดรนโจมตีในจอร์แดน โดยมีเสียงเรียกร้องให้เขาใช้กำลังทหารโจมตีอิหร่านเพื่อล้างแค้น แต่หากโจมตี ก็มีความเสี่ยงที่จะลุกลามกลายเป็นสงครามนิวเคลียร์

นักการเมืองฝ่ายรีพับลิกันพร้อมใจกันออกมาโจมตีไบเดน ที่ปล่อยให้ทหารอเมริกันกลายเป็นเป้านิ่งของการโจมตี โดยเฉพาะ โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน ที่ไม่พลาดใช้โอกาสนี้ กล่าวโทษว่า เรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจากความอ่อนแอและการยอมแพ้ของไบเดน ซึ่งเมื่อปีที่แล้ว ไบเดน ยอมทำข้อตกลงกับอิหร่านในการยกเลิกคำสั่งอายัดเงินทุน 6,000 ล้านดอลลาร์ของอิหร่าน เพื่อแลกกับการปล่อยตัวนักโทษชาวอเมริกัน ซึ่งเรื่องนี้ทำให้ไบเดนถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า อ่อนข้อให้อิหร่านมากเกินไป

ผู้เชี่ยวชาญมองว่า
ไม่ว่าไบเดนจะตัดสินใจตอบโต้อิหร่านอย่างไร ก็มีแต่เสียกับเสีย หากไม่ทำอะไรเลย ก็จะถูกกระหน่ำโจมตีต่อไปว่าเป็นประธานาธิบดีที่อ่อนแอ แต่หากตอบโต้อิหร่านรุนแรง ก็เสี่ยงที่จะทำให้อิหร่านตอบโต้กลับด้วยความรุนแรง และอิหร่านก็เพิ่งออกมาปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อการโจมตีฐานทัพสหรัฐในจอร์แดน และหากสหรัฐโจมตีอิหร่านด้วยกำลังทางทหาร ก็มีความเสี่ยงที่จะความขัดแย้งจะลุกลามกลายเป็นสงครามนิวเคลียร์

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจสอบอาวุธของสหประชาชาติ ระบุว่า อิหร่านสามารถสร้างอาวุธนิวเคลียร์ 12 ลูก โดยใช้เวลาไม่ถึง 5 เดือน และถ้าสหรัฐโจมตีไปที่อิหร่านโดยตรง อาจทำให้สงครามขยายไปเป็นสงครามนิวเคลียร์



เครดิตแหล่งข้อมูล :
กรุงเทพธุรกิจ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์